2 พิธีกรสาวช่อง 3 คว้ารางวัล “ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น”

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2560 “กระทรวงวัฒนธรรม” จัดกิจกรรมเนื่องใน “วันภาษาไทยแห่งชาติ      ประจำปี 2560” โดยมี พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในการมอบรางวัลให้แก่ “ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น” ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย



ซึ่งในปีนี้มีผู้ประกาศข่าวจากสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 อย่าง คุณอริสรา กำธรเจริญ   ผู้ประกาศข่าวจากเที่ยงวันทันเหตุการณ์ และ คุณประวีณมัย บ่ายคล้อย ผู้ประกาศข่าวจากเรื่องเด่นเย็นนี้ เข้ารับรางวัลผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นอีกด้วย โดยทั้ง 2 ท่าน ยังได้กล่าวถึงการใช้ภาษาไทยว่า “คุณอริสรา – รู้สึกเป็นเกียรติและภูมิใจมากๆค่ะที่ได้รับเลือกให้ได้รับรางวัลนี้ โดยตัวเราเองซึ่งให้ความสำคัญในการใช้ภาษาไทยเป็นอย่างยิ่ง ต้องคำนึงถึงบทบาทหน้าที่ของผู้ประกาศ ยึดหลักว่าสื่อมวลชนต้องนำเสนอข่าวอย่างเป็นกลาง ให้ข้อมูลจะต้องมีความระมัดระวังคำพูดและพยายามใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการออกเสียงพยัญชนะ สระ คำควบกล้ำ อักษร รล ต้องออกเสียงให้ชัดเจนเสมอ เพื่อไม่ให้ความหมายกับผู้ชมและผู้ฟังผิดเพี้ยนไป 

และ  คุณประวีณมัย – รู้สึกเป็นเกียรติและภูมิใจเช่นกันค่ะ เพราะการทำหน้าที่สื่อมวลชน เช่น เวลาเราอ่านข่าวเราก็ถูกย้ำในเรื่องของการรายงานข่าวด้วยความถูกต้อง ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ต้องตรวจสอบข้อมูลก่อนการรายงานข่าว นอกจากการรายงานข่าวที่ต้องรวดเร็ว ทันทุกสถานการณ์แล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือความถูกต้องของข่าวค่ะ

นอกจากนี้ ยังมีศิลปิน ผู้มีชื่อเสียง นักวิชาการ องค์กร ที่สร้างคุณประโยชน์ และใช้ภาษาไทยได้อย่างสร้างสรรค์ เข้ารับรางวัลอีกคับคั่ง