สมาคมธนาคารไทย มอบคอมพิวเตอร์เพิ่มศักยภาพแรงงานผู้พิการปฏิบัติงานในสภากาชาดไทย

สมาคมธนาคารไทย เดินหน้าโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการ พร้อมผสานเครือข่ายการทำงานร่วมกับชมรม CSR สมาคมธนาคารไทย บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เพิ่มศักยภาพแรงงานผู้พิการที่ปฏิบัติงานในสภากาชาดไทยส่วนกลาง สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัด 76 แห่ง และกิ่งกาชาดอำเภอ 240 แห่งทั่วประเทศ พร้อมส่งมอบคอมพิวเตอร์ 550 ชุด และซอฟต์แวร์เพื่อการใช้งานมูลค่ากว่า 27 ล้านบาทให้กับสภากาชาดไทย


 นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า “ในปี 2560 ธนาคารสมาชิกของสมาคมธนาคารไทยทั้ง 14 แห่ง ได้ร่วมกันดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการภายใต้การขับเคลื่อนของสมาคมธนาคารไทย เพื่อจ้างเหมาบริการการจ้างงานคนพิการ รวม 902 คน ให้ทำงานกับสภากาชาดไทยซึ่งเป็นองค์กรทางสังคมที่สำคัญของประเทศและมีเครือข่ายในทุกจังหวัดทั่วประเทศ 

โดยในปีแรกของโครงการนี้ สภากาชาดไทยสามารถรับผู้พิการเข้าไปช่วยทำงานในสำนักงานส่วนกลาง เหล่ากาชาดจังหวัด และกิ่งกาชาดอำเภอได้รวม 668 อัตรา และพบว่าผู้พิการจำนวนมากมีศักยภาพในการทำงานสูง แต่ขาดแคลนอุปกรณ์การทำงานโดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ ด้วยเหตุนี้ สมาคมธนาคารไทยจึงร่วมกับสมาคม CSR ธนาคารไทยรับบริจาคคอมพิวเตอร์จากธนาคารสมาชิกที่มีกำหนดระยะเวลาต้องเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อบริจาคให้กับสภากาชาดไทยสำหรับให้ผู้พิการได้ใช้ทำงาน ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากธนาคารสมาชิก 

และยังได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่น 2552 และบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้บริจาคซอฟต์แวร์เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเป็นอยู่ ความสามารถ และศักยภาพของผู้พิการให้มีประสิทธิภาพการทำงานและโอกาสในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” 


นางสาวฐิตินันท์ วัธนเวคิน ประธานชมรม CSR สมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า “ชมรม CSR สมาคมธนาคารไทย ได้รับมอบหมายจากสมาคมธนาคารไทยในการสานต่อโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการเพื่อจัดหาคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นอุปกรณ์หลักในการทำงาน และได้ประสานการทำงานภายในธนาคารสมาชิกของสมาคมธนาคารไทย เพื่อรวบรวมเครื่องคอมพิวเตอร์จากธนาคารสมาชิกที่มีโครงการเปลี่ยนเครื่องรุ่นใหม่แทนรุ่นเก่าให้กับพนักงานช่วงปลายปี 2559-2560 

ทั้งนี้มีธนาคารสมาชิก 5 แห่ง มีคอมพิวเตอร์พร้อมบริจาคและยินดีสนับสนุนโครงการ รวมทั้งสิ้น 550 ชุด จากธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) และธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) รวมถึงได้รับการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมจากคณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่น 2552 

และได้รับความร่วมมือเป็นพิเศษจากบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ได้มอบซอฟต์แวร์ที่จำเป็นในการทำงาน โดยทั้งหมดนี้ได้มอบให้กับสภากาชาดไทยเพื่อส่งมอบยังผู้พิการที่ปฏิบัติงานในสำนักงานส่วนกลางของสภากาชาดไทย เหล่ากาชาดจังหวัด 76 แห่ง และกิ่งกาชาดอำเภอ 240 แห่งทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน สร้างการเรียนรู้ในยุคไทยแลนด์ 4.0 สนับสนุนการทำงานเพื่อภารกิจของสภากาชาดไทยในการเป็นองค์กรสาธารณกุศลระดับชาติต่อไป 

ทั้งนี้ข้อมูลจากกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการล่าสุด ณ เดือนมิถุนายน 2560 ระบุว่า จำนวนผู้พิการที่ได้รับการออกบัตรประจำตัวผู้พิการ มีกว่า 1.8 ล้านคน ในจำนวนนี้ผู้พิการที่อยู่ในวัยทำงาน (อายุ 15-60 ปี) ราว 8 แสนคน และในจำนวนนี้มีผู้ที่ได้ทำงานแล้วเพียงร้อยละ 28 หรือราว 228,000 คน สะท้อนให้เห็นว่าแรงงานผู้พิการยังมีอีกเป็นจำนวนมากที่มีความพร้อมเข้าสู่การจ้างงาน”


นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ไมโครซอฟท์เชื่อว่าทุกคนบนโลกใบนี้มีศักยภาพ และเทคโนโลยีมีส่วนสำคัญในการผลักดันศักยภาพนั้น เรามีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการจ้างงานผู้พิการให้กับสำนักงานส่วนกลางของสภากาชาดไทย เหล่ากาชาดจังหวัด และกิ่งกาชาดอำเภอทั่วประเทศร่วมกับสมาคมธนาคารไทยและชมรม CSR สมาคมธนาคารไทย และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้มอบซอฟต์แวร์ วินโดส์ 10 ออฟฟิศ 365 และออฟฟิศ 2016 มูลค่ากว่า 27 ล้านบาท 

ซึ่งการบริจาคครั้งนี้ถือว่ามีมูลค่ามากที่สุดตั้งแต่เราเคยบริจาคให้กับองค์กรไม่แสวงผลกำไรในประเทศไทย เพื่อให้ครอบคลุมการทำงานของเหล่ากาชาดจังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งการจัดฝึกอบรมทางเทคโนโลยีผ่านโครงการไมโครซอฟท์ฟิแลนทรอฟีส์ ซึ่งเป็นหน่วยงานภายในองค์กรของเราเพื่อเป็นกำลังสำคัญให้คนไทยและองค์กรไทยบรรลุเป้าหมายสูงสุดที่ตั้งไว้ร่วมกัน”


คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม เหรัญญิกสภากาชาดไทย กล่าวว่า “ในนามสภากาชาดไทย ดิฉันขอขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ชมรม CSR ธนาคารไทย และบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ได้สนับสนุนคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ให้กับทางสภากาชาดไทย เพื่อให้ผู้พิการที่ได้รับการจ้างงานโดยปฏิบัติงานประจำอยู่ที่สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัด กิ่งกาชาดอำเภอทั่วประเทศ ตลอดจนสำนักงานส่วนกลางของสภากาชาดไทยตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการ จำนวนประมาณ 700 อัตรา มาใช้ในการปฏิบัติงานภายในสำนักงานฯ ซึ่งผู้พิการส่วนใหญ่ที่ปฏิบัติงานกับสภากาชาดไทยมีความรู้และความสามารถในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับดี โดยเฉพาะความรู้และความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นเชิงประจักษ์เทียบเท่าบุคคลทั่วไป 

การได้รับคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ในครั้งนี้จะส่งเสริมทักษะและศักยภาพของผู้พิการให้เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังส่งเสริมให้เกิดมิติความมั่นคงในการประกอบอาชีพ ทั้งในด้านการปฏิบัติงานที่เกิดจากการนำองค์ความรู้ที่เรียนรู้จากการปฏิบัติมาแลกเปลี่ยนกันในกลุ่มผู้พิการ ทำให้ผู้พิการมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างสมบูรณ์แบบ ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ทั้งนี้ผู้พิการสามารถพึ่งพาตนเองในการประกอบอาชีพได้”