ผ่ากลยุทธ์ “ออริจิ้น” กับการบุกตลาดคอนโดสำหรับ “Pet Lover” ตอกย้ำตัวจริงตลาดคอนโดคน Gen Y-Gen Z

หลังจากแย้มแผนบุกตลาดเซ็กเมนท์ใหม่อย่างคอนโดมิเนียมสำหรับ Pet Lover หรือคอนโดที่อนุญาตให้ผู้อยู่อาศัยเลี้ยงสัตว์ได้ เมื่อช่วงต้นปี 2564 จนมาวันนี้ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เดินหน้าพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมเลี้ยงสัตว์ได้มาแล้วถึง 6 โครงการ กระจายตัวอยู่ในหลากทำเล ในช่วงระยะเวลาเพียงไม่ถึง 2 ปี และเตรียมเปิดตัวเพิ่มต่อเนื่องอีกอย่างน้อย 4 โครงการ กลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของการตอกย้ำความเป็นเจ้าตลาดคอนโดมิเนียมคุณภาพเพื่อคน Gen Y และ Gen Z



นายอภิสิทธิ์ สุนทรชูเกียรติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น คอนโดมิเนียม จำกัด ผู้พัฒนาโครงการกลุ่มสมาร์ทคอนโดมิเนียมในเครือ บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ เล่าว่า พฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่ม Gen Y และ Gen Z มีความเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตค่อนข้างมาก โดยเฉพาะแนวโน้มเรื่องการมีบุตร ที่คนรุ่นใหม่มีแนวโน้มมีบุตรช้าลง หรือไม่มีบุตรเลย และหันมาเลี้ยงสัตว์แทนการมีบุตร กลายเป็นเมกะเทรนด์ Pet Humanization หรือการเลี้ยงสัตว์เสมือนสมาชิกในครอบครัว ส่งผลให้วิถีชีวิตและความต้องการในที่อยู่อาศัยเปลี่ยนแปลงตาม

“เราในฐานะที่เป็นผู้นำตลาดคอนโดมิเนียม Gen Y และ Gen Z เราจึงให้ความสำคัญกับตลาดคอนโดสำหรับ Pet Lover อย่างมาก เพื่อเป็นคอนโดมิเนียมทางเลือกใหม่ให้ผู้บริโภค เราศึกษา Insight ของผู้บริโภค สิ่งที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตและเลี้ยงสัตว์ในคอนโดมิเนียม ตลอดจนแนวทางการออกแบบ พร้อมทั้งพัฒนาโครงการกระจายตัวต่อเนื่องในทุกทำเล” นายอภิสิทธิ์ ระบุ



ปัจจุบัน ออริจิ้นพัฒนาคอนโดมิเนียมสำหรับ Pet Lover รวม 6 โครงการ ครอบคลุมรถไฟฟ้าหลากหลายสายทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑล อาทิ ออริจิ้น ปลั๊ก แอนด์ เพลย์ รามอินทรา (Origin Plug & Play Ramintra) ออริจิ้น ปลั๊ก แอนด์ เพลย์ อี 22 สเตชั่น (Origin Plug & Play E22 Station) ออริจิ้น เพลย์ ศรีอุดม สเตชั่น (Origin Play Sri Udom Station) บริกซ์ตัน เพ็ท แอนด์ เพลย์ พหล 50 สเตชั่น (Brixton Pet & Play Phahol 50 Station) โดยมี 2 โครงการที่ได้รับการตอบรับอย่างยอดเยี่ยมจน Sold Out คือออริจิ้น ปลั๊ก แอนด์ เพลย์ สิรินธร (Origin Plug & Play Sirindhorn) และบริกซ์ตัน เพ็ท แอนด์ เพลย์ สุขุมวิท 107 (Brixton Pet & Play Sukhumvit 107)



  

 

 

 

นายอภิสิทธิ์ อธิบายว่า ด้วยความเข้าใจและใส่ใจลูกค้า Pet Lover ออริจิ้น จึงสร้างสรรค์ 3 สิ่ง เพื่อมัดใจผู้บริโภคตลาดนี้ ได้แก่ 1.Pet Lover Design ออกแบบโดยคัดเลือกวัสดุที่คำนึงถึงการใช้ชีวิตของทั้งคนและสัตว์เลี้ยง อาทิ พื้นที่ถนอมข้อต่อสัตว์เลี้ยง, Pet Console ชั้นคอนโซลแบบ 2-in-1 ปรับฟังก์ชันให้เป็นบ้านของสัตว์เลี้ยงได้, เฟอร์นิเจอร์ทนรอยขีดข่วน ก๊อกน้ำเตี้ยสำหรับอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยง Air Tight Rubber ยางรองกรอบประตูปิดสนิท แน่นหนา ช่วยกันเสียงสัตว์เล็ดลอด และ CCTV ให้เจ้าของสามารถคุยและดูสัตว์เลี้ยงได้แบบเรียลไทม์

2.Pet Solution มีพื้นที่ส่วนกลางตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนและสัตว์เลี้ยง เช่น Cat Club, Dog Yard, Walking Track, Pet Park และเพิ่มบริการดูแลสัตว์เลี้ยงภายในโครงการ ทั้งบริการ Pet Taxi บริการอาบน้ำตัดขน Pet Hotel Pet Concierge รับฝากสัตว์เลี้ยง บริการรับส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล รวมถึงเตรียมเปิดให้บริการคลินิกสัตว์เลี้ยงภายใต้การดูแลของออริจิ้น เฮลท์แคร์ภายในปีหน้า

3.Pet Privilege ออริจิ้นยังร่วมกับโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ มอบสิทธิพิเศษให้กับลูกบ้าน เช่น สิทธิ์ในการเป็นสมาชิกอัตโนมัติในระดับ Gold Member ส่วนลดแพ็กเกจตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยงและค่าบริการต่างๆ พร้อมจัดกิจกรรม Pet Lover บริการตรวจสุขภาพให้กับน้องหมาน้องแมว บริการฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าให้กับลูกบ้าน และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างถูกวิธี โดยทีมสัตวแพทย์จากโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ

“นอกจากคอนโดที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้ทั้งอาคาร ในคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์บางโครงการ เรายังเปิดทางเลือกแบบ Mix คือแบ่งสัดส่วนผสมผสาน ให้มีทั้งอาคารที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ และไม่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้าที่ไม่ได้เลี้ยงสัตว์ แต่ถูกใจทำเลศักยภาพ ใกล้รถไฟฟ้าของโครงการคอนโดมิเนียมเครือออริจิ้น สามารถอาศัยอยู่ร่วมกันได้ ทั้งคนไม่เลี้ยงสัตว์ คนที่เลี้ยงสัตว์ และสัตว์เลี้ยง” นายอภิสิทธิ์ อธิบาย

หลังจากนี้ ออริจิ้น ยังเตรียมจะเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมสำหรับ Pet Lover อีกอย่างน้อย 4 โครงการ กระจายอยู่ในทำเลรามคำแหง และหลากทำเลฝั่งธนบุรี เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในตลาดนี้ทุกทำเล และเตรียมพร้อมพัฒนาสิ่งใหม่ๆ สำหรับตลาดนี้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI มีโครงสร้างธุรกิจหลากหลาย ประกอบด้วย 
1.ธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อการขาย (Residential Development Business) พัฒนาคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรรมาแล้ว 112 โครงการ (ณ สิ้นไตรมาส 3/2565) เช่น แบรนด์ พาร์ค ออริจิ้น (Park Origin), โซ ออริจิ้น (So Origin), ออริจิ้น ปลั๊ก แอนด์ เพลย์ (Origin Plug & Play), ไนท์บริดจ์ (Knightsbridge), นอตติ้ง ฮิลล์ (Notting Hill), ออริจิ้น เพลส (Origin Place), ดิ ออริจิ้น (The Origin), เคนซิงตัน (Kensington), แฮมป์ตัน (Hampton), ออริจิ้น เพลย์ (Origin Play), บริกซ์ตัน (Brixton) และ บริทาเนีย (Britania) รวมมูลค่าโครงการกว่า 172,000 ล้านบาท 

2.ธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ (Recurring Income Business) เช่น โรงแรม เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ ค้าปลีก 

3.ธุรกิจบริการ (Service Business) เช่น ธุรกิจการจัดการอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจตัวแทนซื้อ ขาย เช่า อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ และ 4.ธุรกิจเมกะเทรนด์ระยะยาว (Mega Trends) กลุ่มธุรกิจใหม่ที่มีแนวโน้มเติบโตในระยะยาว เช่น ธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจเฮลท์แคร์ ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ ธุรกิจพลังงาน ฯลฯ เพื่อยกระดับคุณภาพการใช้ชีวิตของผู้บริโภคแบบครบวงจร