วัดธรรมปัญญารามบางม่วง จัดสวดมนต์ปฏิบัติธรรม ส่งท้ายปลายปี เนื่องในวันครบรอบ 15 ปี การหล่อพระยูไลฯ พร้อมจัดพิธีสวดมนต์ ถวายเป็นพระราชกุศลฯ

เมื่อวันนี้ 28 ธันวาคม 2565 เวลา 09.00 น. ท่านวิสาขา หงสนันทน์ เป็นประธานในพิธีและว่าที่ร้อยโท อรรถชล ทรัพย์ทวี นายอำเภอสามพราน พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชน เดินทางมาร่วมในพิธีครั้งนี้ด้วย 

ซึ่งทางวัดได้จัดพิธีเจริญพุทธมนต์ถวายพระพร สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ในวาระโอกาสส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ ในวันที่ 28 ธันวาคม 2565 และในวันที่ 28 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันที่ทางวัดธรรมปัญญารามบางม่วง จะจัดงานประจำปี สวดมนต์ปฏิบัติธรรมข้ามปี ทำความดีข้าม พ.ศ. และจะจัดไปจนถึงวันรับศักราชใหม่ คือ 1 มกราคม ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบปฏิบัติมากว่า 15 ปี

และด้วยในโอกาสที่ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ เมื่อครั้งทรงเสด็จมาเป็นองค์ประธาน ทรงเจิมและทรงสุหร่าย รูปหล่อจำลอง พระยูไลไภษัชยคุรุพุทธเจ้า (เอี๊ยะซือฮุก) จำนวน 85 องค์ โดยมอบให้โรงพยาบาลต่างๆ เพื่อนำไปประดิษฐานทั่วประเทศ เมื่อปี พ.ศ. 2555 และโครงการได้จัดส่งมอบเป็นที่เรียบร้อยด้วยดี ขออนุโมทนาเป็นอย่างยิ่ง หาที่สุดมิได้
จากวัดฝ่ายมหายาน สังกัดอนัมนิกาย เริ่มต้นได้ถูกพัฒนา และสร้างความศรัทธาแก่ญาติมิตรสาธุชนเป็นที่น่าอัศจรรย์ ด้วยการน้อมนำคำสอนที่เป็นนามธรรม มาแปลงเป็นรูปธรรมให้พุทธศาสนิกชนได้สัมผัสจับต้องได้ จนเป็นที่ยอมรับและศรัทธาอย่างกว้างขวาง

จนถึงบัดนี้ โครงการสาธารณะประโยชน์ได้เกิดขึ้นมากมาย ภายใต้การบริหารองค์กรสาธารณะประโยชน์ มูลนิธิพระยูไลไภษัชย์สงเคราะห์ ของท่านพระครูองพจนกรโกศล, ดร. ผู้ช่วยปลัดขวาอนัมนิกาย, เจ้าอาวาสวัดธรรมปัญญารามบางม่วง สร้างงานและประโยชน์คุณูปการอย่างอเนกอนันต์ให้แก่สังคม เช่น การแจกทานประจำปี พิธีไทยทานทิ้งกระจาด การสงเคราะห์ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ยากไร้อนาถา ส่งเสริมการศึกษาให้แก่พระภิกษุ-สามเณร และเด็กๆเยาวชนทั่วไป ได้ศึกษาพัฒนาความรู้ ดั่งที่ปรากฏเป็นอาคารหลังใหญ่โต ภายในโรงเรียนบ้านบางม่วง (ประชารังสิต) ที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับวัดธรรมปัญญารามบางม่วง ส่งเสริมสร้างสรรค์ อุปถัมภ์การศึกษาแก่เยาวชนไทย ทั้งพระภิกษุและสามเณร ให้มีความรู้ทั้งทางโลกและทางธรรม พร้อมด้วยการศึกษาด้านภาษาต่างประเทศ และวิทยาการทางเทคโนโลยีสื่อสาร การงานอาชีพ พร้อมทั้งการขยายขอบเขตวัดวาอารามออกไปอีกหลายวัด ในเขตพื้นที่ห่างไกล

สำหรับงานพิธี ที่ได้สืบทอดมาจากบูรพาจารย์ก็ยังคงรักษา และอนุรักษ์ความเป็นดั้งเดิม จนสร้างความประทับใจให้กับพี่น้องชาวไทย พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน-ชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม และคณะทูตผู้นำประเทศ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม จนสานสัมพันธ์ให้มีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมซึ่งกันและกันมาจนถึงปัจจุบัน หลายคนต่างถามไถ่ความเป็นมาและตั้งข้อสังเกตนานัปการ ว่าตลอดระยะเวลากว่า 200 กว่าปี คณะสงฆ์อนัมนิกายดำรงรักษาวัฒนธรรมศาสนพิธีไว้เป็นอย่างดี และรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของอนัมไว้อย่างพร้อมศัพท์ หลายครั้งที่คณะสงฆ์ได้มีโอกาสเดินทางไปร่วมพิธีสำคัญๆทางพระพุทธศาสนาที่ประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เช่น งานวันวิสาขบูชาโลก เป็นต้น

และยิ่งเป็นที่น่ายินดีที่ได้มีโอกาสทูลเชิญเสด็จ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ เมื่อครั้งทรงเสด็จมาเป็นองค์ประธาน ทรงเจิมและทรงสุหร่าย รูปหล่อจำลอง ยิ่งเป็นการสร้างความปลื้มปีติยินดีอย่างหาที่สุดมิได้
 

 

 

 

 

 

 

และในเวลาประมาณ 12.00 น. ผู้บริหารบริษัท บ้านคู่บุญ ครีเอชั่น จำกัด ผู้ผลิตรายการแฮปปี้ซีซั่น ทางช่อง 5 HD และรายการ ทอล์คทูเดย์ ช่อง PPTV 36 , ชมรมเวบคลับ ไทยแลนด์ , ผู้บริหารผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ "ดีกรี" และคุณแม่ไพลิน โตอิ้ม เจ้าของผลิตภัณฑ์น้ำปลาร้าจ่าวิรัช ร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี สมทบทุนสร้างกำแพงวัด โดยยอดการทำบุญทั้งสิ้น 150,000 บาท  








 
  



 




และเนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ ทางวัดธรรมปัญญารามบางม่วง นำโดย องพจนกรโกศล, ดร. พร้อมด้วยพระภิกษุ-สามเณร และคณะศรัทธาสาธุชน ทั้งภาครัฐและเอกชนทุกหมู่เหล่า พร้อมทั้งผู้ถือศีลปฏิบัติธรรมทุกท่าน ขอน้อมคารวะขอบคุณ ท่านวิสาขา หงสนันทน์ และคณะที่กรุณามาเป็นประธานในพิธีสวดมนต์ปฏิบัติธรรมข้ามปี ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2565 ถึง 1 มกราคม 2566 เพื่อน้อมถวายพระพรแด่ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ

โดยทางวัดธรรมปัญญารามบางม่วง จัดพิธีสวดมนต์ปฏิบัติธรรมข้ามปียาวถึงเช้าของ วันที่ 1 มกราคม 2566 และในเวลา 07.00 น. ร่วมกันตักบาตรข้าวสาร-อาหารแห้ง โดยมีพระภิกษุและสามเณร จำนวน 30 รูป ออกรับบิณฑบาต ณ ลานธรรม วัดธรรมปัญญารามบางม่วง หลังจากนั้น รับศีล รับพร พระสงฆ์กล่าวอนุโมทนาบุญ เป็นอันเสร็จพิธี