“สมาคมเพื่อนชุมชน”เปิดค่าย CPA V-Camp ปี 4 ส่งเสริมเรียนอาชีวะรับตลาดแรงงานMega Trends

“สมาคมเพื่อนชุมชน” เปิดค่าย CPA V-Camp ปีที่ 4 “เกาะกระแส Mega Trends สายอาชีพมาแรง อนาคตไกล ได้งานชัวร์” จับมือสถาบันการอาชีวศึกษา จ.ระยอง แนะแนวเรียนต่อสายอาชีพ เตรียมความพร้อมให้นักเรียน-ครู รับมือการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยี ส่งผลต่อ ตลาดแรงงาน ใน EEC โดยมีนักเรียนและครู ตบเท้าร่วมกิจกรรม กว่า 500 คน จาก 20 สถาบันการศึกษา

นายมนชัย รักสุจริต ผู้จัดการสมาคมเพื่อนชุมชน ก่อตั้งจากความร่วมมือของ 5 ผู้ประกอบการในพื้นที่มาบตาพุด จ.ระยอง ( กลุ่ม ปตท. เอสซีจี บีแอลซีพี กลุ่ม บ. ดาวประเทศไทย และจีพีเอสซี ) ปัจจุบันมีสมาชิก รวม 17 กลุ่มบริษัท เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สมาคมเพื่อนชุมชนได้จัด “โครงการเพื่อนชุมชนคนอาชีวะ CPA V-Camp ปีที่ 4 “เกาะกระแส Mega Trends สายอาชีพมาแรง อนาคตไกล ได้งานชัวร์” เพื่อเป็นการสร้างมุมมองใหม่ในสายอาชีพให้กับเยาวชน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ให้ความรู้ แนวทางการศึกษาให้สอดคล้องกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโลก (Mega Trends) ให้กับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 คุณครูแนะแนว และครูฝ่ายวิชาการในพื้นที่จังหวัดระยอง เพื่อเตรียมความพร้อมสู่โอกาสงานใหม่ตามแนวทางแผนพัฒนาทักษะบุคลากรเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC โดยมีนักเรียนและครูเข้าร่วมกิจกรรม กว่า 500 คน จาก 20 สถาบันการศึกษา ณ วิทยาลัยเทคโนโลยี ไออาร์พีซี จังหวัดระยอง



โครงการดังกล่าวจัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ซึ่งสมาคมฯ มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนให้กับเยาวชน เห็นถึงทิศทางการเปลี่ยนแปลงทาง สังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยี ซึ่งมีผลต่อระบบการศึกษา และตลาดแรงงาน ที่เป็นเป้าหมายของอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ที่ประกอบด้วย 4 กลุ่ม ดังนี้ 1. เทรนด์หุ่นยนต์ (Automation) 2. สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน 3. เทรนด์ดิจิทัล4. เทรนด์การจัดการสมัยใหม่ ซึ่งจะเป็นการขยายโอกาสการเข้าถึงการวางแผนเส้นทางการเรียนสายอาชีพ ให้กับเยาวชน พร้อมเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ของผู้เรียนและผู้ที่ประสบความสำเร็จจากสายอาชีพ และเป็นการเพิ่มโอกาสด้านการศึกษาต่อในสายอาชีพให้แก่เยาวชน

“ในเวทีครั้งนี้ จะมีรุ่นพี่นักศึกษาจากสถาบันอาชีวศึกษาที่ประสบความสำเร็จ มาถ่ายทอดประสบการณ์ให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในสาขาวิชาต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกเรียน อาทิ สาขาเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์ สาขาปิโตรเคมี/เทคนิคพลังงาน สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาการจัดการโลจิสติกส์ เป็นต้น ซึ่งสาขาเหล่านี้เป็นสาขาที่มีความต้องการ ของตลาดแรงงานในพื้นที่ระยองเป็นจำนวนมาก ” นายมนชัย กล่าว

สมาคมฯ มีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของคนในชุมชนจังหวัดระยองให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านการศึกษา โครงการเพื่อนชุมชน คนอาชีวะ ปีที่ 4 จึงเป็นโครงการที่สำคัญอีกโครงการหนึ่งที่ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาด้านอาชีวศึกษา เพื่อเพิ่มสัดส่วนของผู้เรียนสายอาชีพให้มากขึ้น ส่งเสริมให้ผู้เรียนสายอาชีพได้รับความรู้ และมีความสามารถด้านวิชาชีพในระดับสากล



  

 
 

อีกทั้งยังเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับรากฐานของสังคมโดยแท้จริง จึงทำให้สถาบันต่าง ๆ มุ่งเน้นให้ผู้เรียนจบออกมาแล้วประกอบอาชีพได้จริง ตอบโจทย์การทำงาน ต่อสถานประกอบการและภาคธุรกิจ รวมถึงสามารถยกระดับการดำเนินชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ ซึ่งจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศด้านอุตสาหกรรมอีกด้วย