อธิบดี พก.เปิด“ศูนย์บริการใกล้ตัว ใกล้ใจ สำหรับคนพิการ”

อธิบดี พก. เปิด ศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานคร (ลาดกระบัง) ศูนย์ชุมชนบ้านเอื้ออาทรลาดกระบัง 1 โซนตะวันออก ในลักษณะ “ศูนย์บริการใกล้ตัว ใกล้ใจ สำหรับคนพิการ” มุ่งหวังอำนวยความสะดวกและจัดบริการสำหรับคนพิการและผู้ดูแลคนพิการให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

   

วันนี้ (24 ส.ค. 60) เวลา 13.30 น. ที่ศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานคร (ลาดกระบัง) ศูนย์ชุมชนบ้านเอื้ออาทรลาดกระบัง 1 นายสมชาย เจริญอำนวยสุข อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานคร (ลาดกระบัง) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้มีศูนย์บริการคนพิการสำหรับอำนวยความสะดวกและจัดบริการสำหรับคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครโซนตะวันออก รวมทั้งในพื้นที่ใกล้เคียง ในลักษณะ “ศูนย์บริการใกล้ตัว ใกล้ใจ สำหรับคนพิการ” พร้อมมอบเงินสงเคราะห์และฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ รวมทั้งมอบรถเข็นนั่งและรถสามล้อมือโยกสำหรับคนพิการ และเยี่ยมชมการจัดบริการของศูนย์บริการคนพิการ โดยมี ผู้แทนการเคหะแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการคนพิการ กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงาน



นายสมชาย กล่าวว่า สืบเนื่องจากพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 ได้กำหนดให้มีการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการขึ้น เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดย กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ได้ดำเนินการขับเคลื่อนงานศูนย์บริการคนพิการระดับจังหวัดทั่วประเทศทั้ง 76 จังหวัด และในกรุงเทพมหานคร ด้วยงบประมาณของ พก. 

และได้ผลักดันให้เกิดศูนย์บริการคนพิการทั่วไปในระดับพื้นที่ ซึ่งขณะนี้มีจำนวน 1,728 ศูนย์ และสำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ผ่านมา ศูนย์บริการคนพิการระดับจังหวัดของกรุงเทพฯ มีเพียงแห่งเดียว ซึ่งตั้งอยู่บริเวณอาคาร 60 ปี กรมประชาสงเคราะห์ ภายในสถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี ถนนราชวิถี เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร โดยรับผิดชอบในการจัดบริการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขต

นายสมชาย กล่าวต่อไปว่า กระทรวง พม. โดย พก. จึงได้เร่งดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจเพื่อให้คนพิการที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลของกรุงเทพฯ ได้เข้าถึงสิทธิ สวัสดิการและบริการของภาครัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกและลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ซึ่งจะส่งผลต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนพิการและครอบครัว จึงได้จัดตั้งศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานคร (ลาดกระบัง) ขึ้น เพื่อให้มีศูนย์บริการคนพิการสำหรับอำนวยความสะดวกและจัดบริการสำหรับคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ในพื้นที่กรุงเทพฯ โซนตะวันออก ได้แก่ เขตลาดกระบัง คลองสามวา หนองจอก สะพานสูง บางกะปิ บึงกุ่ม คันนายาว มีนบุรี และประเวศ รวมทั้งในพื้นที่ใกล้เคียง ในลักษณะ “ศูนย์บริการใกล้ตัว ใกล้ใจ สำหรับคนพิการ” ทั้งนี้ การจัดบริการของศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานคร (ลาดกระบัง) 

ประกอบด้วย บริการจดทะเบียนและออกบัตรประจำตัวคนพิการ บริการกู้ยืมเงินเพื่อประกอบอาชีพสำหรับคนพิการ บริการให้คำปรึกษาในเรื่องสิทธิและสวัสดิการสำหรับคนพิการ บริการแนะนำการจ้างงานคนพิการในสถานประกอบการ การรับคำร้องและออกใบรับรองคนพิการซึ่งมีสภาพความพิการที่ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ตามความในมาตรา 35 และการให้ความช่วยเหลือคนพิการที่ประสบปัญหาทางสังคม เป็นต้น รวมทั้งเป็นพื้นที่จัดกิจกรรมความรู้ต่างๆ เพื่อถ่ายทอดให้กับกลุ่มคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ อีกทั้งศูนย์บริการคนพิการจะเป็นพื้นที่เชื่อมโยงกลไกการทำงานของจิตอาสาและเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือคนพิการในพื้นที่ด้วย

   

   

“สำหรับ การจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานคร (ลาดกระบัง) นั้น พก. มีเจตนารมย์เพื่อให้คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ และเครือข่าย ได้รับความสะดวกและลดภาระค่าใช้จ่ายในการเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการสำหรับคนพิการ ลดขั้นตอนการปฏิบัติงานเพื่อเอื้อประโยชน์สูงสุดสำหรับคนพิการ เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดบริการแก่กลุ่มเป้าหมาย 

ซึ่งเป็นนโยบายและเจตนารมณ์ของกระทรวง พม. มาอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญกำหนดให้ “การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ” เป็นหนึ่งในเก้านโยบายเร่งด่วนของกระทรวง พม. และนโยบายด้านการบริหารการพัฒนาเน้น “การพัฒนาระบบ/กระบวนการทำงานให้เกิดประสิทธิผล” ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ฉบับที่ 5 พ.ศ. 2560-2564 ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ ขจัดการเลือกปฏิบัติ เพื่อให้คนพิการเข้าถึงสิทธิได้จริง (Quality Management) เพื่อประโยชน์สูงสุดของการเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการของคนพิการต่อไป” นายสมชาย กล่าวในตอนท้าย