กรมเจ้าท่า ร่วมให้การต้อนรับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านประจำประเทศไทย

เมื่อเร็วๆ นี้ นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย เป็นผู้แทนกรมเจ้าท่า ร่วมให้การต้อนรับ นายซัยยิด เรซ่า โนบัคตี (H.E. Mr. Seyed Reza Nobakhti) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านประจำประเทศไทย เข้าพบ นายชยธรรม์ พรหมศ ปลัดกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยผู้แทนจาก สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) และ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองด้านการขนส่งสินค้าจากเส้นทางไทยไปยังทางตอนเหนือของอิหร่าน และส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านแถบคาซัคสถาน โดย ประเทศไทยและอิหร่านมีการนำเข้า - ส่งออกสินค้าที่สำคัญระหว่างกัน อาทิ ข้าว และเหล็กกล้า

ในการเข้าพบฯ ดังกล่าวกระทรวงคมนาคมได้นำเสนอ โครงข่ายทางหลวงพิเศษ ระหว่างเมืองกับระบบราง หรือ "MR-MAP" ซึ่งเป็นการมองสู่อนาคตของคมนาคมขนส่งไทย ที่จะมอบความปลอดภัย สะดวก รวดเร็ว ให้กับการเดินทางและการขนส่งทั่วประเทศและเชื่อมต่อยังประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมนำเสนอโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมทะเลอ่าวไทย-อันดามัน หรือโครงการแลนด์บริดจ์ (Landbridge) ซึ่งเป็นหนึ่งในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบริการด้านคมนาคม เพื่อบูรณาการรูปแบบการขนส่งเชื่อมโยงสองฝั่งทะเลระหว่างอ่าวไทยและอันดามันผ่านท่าเรือชุมพรและระนอง ซึ่งมีการนำเทคโนโลยีอัตโนมัติมาช่วยในการดำเนินการเพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อกันอย่างไร้รอยต่อ อันจะเป็นการส่งเสริมการขนส่งทางน้ำของไทยให้มีประสิทธิภาพและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของไทยกับนานาประเทศ



ทั้งนี้ นายซัยยิด เรซ่า โนบัคตี เห็นว่าโครงการฯ ดังกล่าวจะทำให้การขนส่งระหว่างไทยกับอิหร่านได้ใกล้กันและมีความสัมพันธ์อันดีมากยิ่งขึ้น พร้อมเสนอให้มีการทำบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding: MoU) เพื่อค้นหาประเด็นที่สามารถบูรณาการความร่วมมือระหว่าง ไทย – อิหร่าน ภายใต้โครงการฯ ดังกล่าวต่อไป