สนช. ร่วมกับ สค. เดินหน้าเผยแพร่ความรู้ พรบ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ พร้อมนำสิ่งของมอบให้แก่นักเรียนถวายเป็นพระราชกุศล

วันนี้ (28มี.ค. 2560) เวลา 09.00 น. นางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ รองประธานคณะกรรมาธิการสังคม กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส คนที่สอง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการประชุมและกล่าวบรรยายพิเศษ ในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเผยแพร่ความรู้ เกี่ยวกับพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ.2558 ครั้งที่ 3 ณ โรงแรมเฟลิกซ์ ริเวอร์แคว รีสอร์ท จังหวัดกาญจนบุรี

 นางสุวรรณี กล่าวว่า แม้ว่าประเทศไทยจะเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยจะรับรองสิทธิและให้ความคุ้มครองแก่บุคคลอย่างเท่าเทียมกัน แต่การเลือกปฏิบัติก็ยังคงเกิดขึ้น สาเหตุหลักมาจากเจตคติที่ได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่ยังเด็ก ทำให้เกิดกรอบความคิดในเรื่องบทบาทหน้าที่ และการปฏิบัติตัวที่ต้องแตกต่างกันตามเพศ ซึ่งความแตกต่างดังกล่าวนำไปสู่การเลือกปฏิบัติทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ และส่งผลให้บุคคลได้รับสิทธิและโอกาสที่แตกต่างและไม่เท่าเทียมกันเพียงเพราะมีเพศที่แตกต่างกัน

นอกจากนั้นตัวบทกฎหมายต่าง ๆ หลายฉบับก็ยังไม่สามารถปรับปรุงแก้ไขได้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีกฎหมายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองสิทธิหรือมีช่องทางให้ผู้ถูกเลือกปฏิบัติ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้หญิงและผู้ที่แสดงออกแตกต่างจากเพศโดยกำเนิดได้มีโอกาสเข้าถึงความเป็นธรรม

การปฏิบัติตามกฎหมาย หรือการให้กฎหมายมีผลบังคับใช้อย่างจริงจังนั้น ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องเข้าใจสาระสำคัญของกฎหมาย เพื่อให้สามารถนำไปกำหนดแนวปฏิบัติในการทำงาน รวมทั้งเผยแพร่ได้อย่างถูกต้อง ประชาชนเองก็ต้องรู้สิทธิ และใช้สิทธิของตนเพื่อให้ได้รับความเป็นธรรมด้วย

การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 ครั้งที่ 3 ในวันนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วม สร้างความรู้ ความเข้าใจ และผลักดันให้เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมได้ในวงกว้าง และเป็นแรงกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนในสังคมเห็นความสำคัญของปัญหาร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ซึ่งจะนำประเทศไทยไปสู่ สังคมที่มีความเท่าเทียมระหว่างเพศอย่างแท้จริง

นางพัชรี อาระยะกุล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการสังคมฯ ร่วมกับ สค. พม. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 ครั้งที่ 3 เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจให้แก่หน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาสังคมเกิดการขับเคลื่อนการดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงเพื่อให้จังหวัด กำหนดแนวทางการดำเนินงานตามกฎหมายและมาตรการดังกล่าว รวมทั้งร่วมเป็นเครือข่ายในการเผยแพร่เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนในระดับพื้นที่

โดยมีเนื้อหาสาระของการประชุมฯ ประกอบด้วย การบรรยายพิเศษเรื่อง สภานิติบัญญัติแห่งชาติกับการส่งเสริมความเท่าเทียม ระหว่างเพศ การบรรยายเรื่อง สิทธิของสตรีตาม CEDAW, พระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 การเสวนาวิชาการเรื่อง สถานการณ์ปัญหาการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในประเทศไทย, ทิศทางและความก้าวหน้าการลดความเลื่อมล้ำสู่สังคมเสมอภาคระหว่างเพศ การแบ่งกลุ่มระดมความคิดเห็นหัวข้อ การจัดทำแผนปฏิบัติการภูมิภาคอาเซียนว่าด้วยการขจัดความรุนแรงต่อสตรี และหัวข้อ การจัดทำแผนปฏิบัติการมาตรการและแนวปฏิบัติด้านสตรีกับการส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคง

ผู้ร่วมงานประกอบด้วยผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง และพนักงาน เจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ รวมทั้งประชาชนจาก 12 จังหวัดภาคกลาง จำนวน 150คน

ทั้งนี้ได้มอบสิ่งของอุปโภคและอุปกรณ์กีฬาให้แก่นักเรียนโรงเรียนวัดท่าน้ำตื้น ต.แก่งเสี้ยน อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นกิจกรรมเสริมใน “โครงการทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” ด้วย