มาทำความรู้จักกับ “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” กั๋นเจ้า

ถ้าพูดถึงประเพณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่คงจะเคยได้ยิน และคุ้นหูกันแล้ว เพราะประเพณีจะจัดขึ้นในช่วงของเทศกาลสงกรานต์ ในวันที่ 13-15 ของทุกปี นอกจากจะมีการเล่นน้ำสงกรานต์แล้ว ยังมีการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ สรงน้ำพระ ขนทรายเข้าวัด และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ “ขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์”

ก่อนจะถึงวันปี๋ใหม่เมือง หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทยนั้น ชาวเชียงใหม่มักจะทำความสะอาดบ้านเรือน และชำระล้างร่างกายให้สะอาด เพราะจะถือว่าล้างสิ่งที่ไม่ดี ไม่เป็นสิริมงคลออกจากชีวิต และเตรียมต้อนรับสิ่งใหม่ๆ สิ่งดีดีเข้ามาในชีวิต ตามประเพณีเก่าแก่นั้น ชาวเชียงใหม่จะถือวันสำคัญอยู่ 4 วัน คือ วันที่ 13 14 15 และ 16 เมษายน 





⭐️ วันที่ 13 เมษายน คือ วันสังขานต์ล่อง เป็นวันที่ชาวเชียงใหม่จะลอยทุกข์ลอยโศก ลอยความไม่เป็นสิริมงคลให้ออกจากชีวิตไป และชำระล้างบ้านเรือน ร่างกายให้สะอาด อีกทั้งในวันนี้จะมีขบวนแห่สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ บริเวณรอบเมืองเชียงใหม่ให้ประชาชนได้สรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล


⭐️ วันที่ 14 เมษายน คือ วันเน่า ชาวล้านนาเชื่อกันว่าจะไม่ทำอะไรที่ไม่เป็นสิริมงคล ไม่ด่าทอ และเคร่งครัดในศีล 5 หากกระทำสิ่งไม่ดี หรือไม่เป็นมงคล ก็จะไม่เป็นมงคลไปตลอดทั้งปี


⭐️ วันที่ 15 เมษายน คือ วันพญาวัน เป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวล้านนา ในช่วงเช้าตรู่คนเชียงใหม่จะพร้อมใจกันนำอาหารคาวหวานไปถวายพระที่วัดในทางล้านนาเรียกว่า “การทานขันข้าว” เพื่ออุทิศบุญส่วนกุศลไปให้แก่ญาติผู้ล่วงลับไปแล้ว


⭐️ วันที่ 16 เมษายน คือ วันปากปี ซึ่งถือว่าเป็นวันแรกของปี ชาวล้านนาจะทำพิธีสืบชะตาบ้านและพิธีสงเคราะห์บ้าน จากนั้นจะเป็นการดำหัวผู้ใหญ่ที่นับถือ อีกทั้งในวันนี้คนล้านนาจะกินแกงบ่าหนุนกันทุกครอบครัวเพราะเชื่อว่าจะหนุนนำชีวิตให้เจริญก้าวหน้า
แล้วมาป๊ะกั่นตี้ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่เน้อเจ้า 





ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ 
#โมเมนต์ที่ใช่สร้างได้ไม่ต้องรอ
#GonorthThailand
#TATChiangMai
#365วันมหัศจรรย์เมืองไทยเที่ยวได้ทุกวัน
#AmazingThailand


https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02GuxRN2rrFQoUyYhDpus36NhQrPMMoc8ptpZPwHhc7Uo98nG5SgZNpvXWUkb4deT4l&id=100064566310128&mibextid=qC1gEa