พม. แถลงการจัดงานวันแห่งครอบครัว ปี 2560 ชูแนวคิด Family Come First : ครอบครัวพอเพียง อยู่อย่างเพียงพอ

วันนี้ (27 มี.ค. 60) เวลา 10.00 น. ที่ห้องโถง ชั้น 1 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) ร่วมกับนายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว แถลงข่าวการจัดประชุมสมัชชาครอบครัวระดับชาติ และงานวันแห่งครอบครัว ประจำปี 2560 ภายใต้แนวคิด “Family Come First : ครอบครัวพอเพียง อยู่อย่างเพียงพอ” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 5 เมษายน 2560 ณ เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักให้สังคมได้เห็นถึงความสำคัญของครอบครัว และน้อมนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิต

   

นายไมตรี อินทุสุต กล่าวว่า ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2533 กำหนดให้วันที่ 14 เมษายน ของทุกปี เป็น “วันครอบครัว” ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้ดำเนินภารกิจในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันครอบครัวไทย และได้กำหนดให้มีการประชุมสมัชชาครอบครัวระดับชาติ และงานวันแห่งครอบครัวขึ้น เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญของครอบครัว รวมทั้ง เป็นสร้างแนวคิดให้ครอบครัวมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศชาติ รวมทั้งรณรงค์ให้ภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคเอกชน มีส่วนร่วมในการพัฒนาครอบครัวให้มากขึ้น

นายไมตรี กล่าวต่อไปว่า สำหรับปี 2560 กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้จัดงานวันแห่งครอบครัว ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 4 – 5 เมษายน 2560 ณ เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดยกำหนดกิจกรรมสำคัญ ดังนี้ 1) วันที่ 4 เมษายน 2560 การประชุมสมัชชาครอบครัวระดับชาติ ภายใต้แนวคิดหลัก Family Comes First : หลักประกันของครอบครัว เพื่อสร้างประชากรอย่างมีคุณภาพ ณ อาคารอิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

ลักษณะกิจกรรมเป็นการเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และแนวทางในการดำเนินงานด้านครอบครัว เพื่อรวบรวมเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายที่จะนำไปสู่การกำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาครอบครัว โดยจะมอบข้อเสนอมติสมัชชาครอบครัวระดับชาติ ในงานวันแห่งครอบครัวประจำปี 2560 และ 2) วันที่ 5 เมษายน 2560 วันแห่งครอบครัว ประจำปี 2560 ภายใต้แนวคิด Family Come First : ครอบครัวพอเพียง อยู่อย่างเพียงพอ ณ ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อาคารมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัว สร้างแนวคิดให้ครอบครัวได้เรียนรู้การใช้ชีวิตอย่างพอเพียงตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัว ซึ่งมีกิจกรรมสำคัญ คือ พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี จะมอบโล่เชิดชูเกียรติให้กับครอบครัวร่มเย็น เนื่องในโอกาสวันแห่งครอบครัว ประจำปี 2560 จากส่วนภูมิภาค และกรุงเทพมหานคร จำนวน 81 รางวัล ครอบครัวร่มเย็นด้านผู้มีชื่อเสียง (ประเภทครอบครัวศิลปิน/ครอบครัวนักธุรกิจ/ครอบครัวนักกีฬา/ครอบครัวพิเศษ/สื่อส่งเสริมสถาบันครอบครัว) จำนวน 5 รางวัล และบุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัว จำนวน 5 รางวัล รวมจำนวนทั้งสิ้น 91 รางวัล

พร้อมรับมอบข้อเสนอจากสมัชชาครอบครัวระดับชาติประจำปี 2560 โดยในปีนี้ มีครอบครัวผู้มีชื่อเสียงได้รับรางวัล เช่น ประเภทครอบครัวนักธุรกิจ ได้แก่ ครอบครัวของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ครอบครัวนักกีฬา ได้แก่ ครอบครัวของนางสาววิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ และครอบครัวของคุณแม่งามทิพย์ ฉัตรบริรักษ์ คุณแม่ของคุณบอย ปกรณ์ เป็นต้น

“นอกจากนี้ ภายในงานยังได้จัดนิทรรศการแสดงแนวคิดเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง บูทกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ ภายในครอบครัว บูทโครงการ “ทอฝัน By พม.” และผลิตภัณฑ์ของศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว และกิจกรรม Learning Zone อาทิ การทำอาหาร และกิจกรรมของครอบครัว ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ขอเชิญทุกครอบครัวเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นพลังสร้างสรรค์ครอบครัวไทย และร่วมพัฒนาประเทศให้มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป” นายไมตรี กล่าวในตอนท้าย