กอ.รมน.  จัดเสวนาให้ความรู้เพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติและการก่อการร้าย

https://www.youtube.com/watch?v=6T9XKE8qn-w

วันนี้ (19 พ.ค. 66) ณ โรงแรมปรินซ์พาเลช เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร กอ.รมน. โดย ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 3 กอ.รมน (ศปป.3 กอ.รมน) ได้จัดกิจกรรมเสวนาเรื่อง "ความท้าทายในการป้องกัน การปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติและการก่อการร้าย"

โดยมี พลโท วิภูษณะ คล้ายมณี ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 3 กอ.รมน. เป็นประธานในพิธีเปิดฯ ซึ่งการเสวนาในครั้งนี้ได้เชิญผู้แทนหน่วยงานความมั่นคง ด้านการข่าว และหน่วยบังคับใช้กฎหมาย กว่า 100 คน ร่วมรับฟัง โดยแบ่งเป็นหัวข้อ “อาชญากรรมข้ามชาติ ในมิติการสนับสนุนการก่อการร้าย" โดยผู้แทนจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และหัวข้อ “การก่อการร้ายกับการเตรียมความพร้อมของประเทศไทย" โดยผู้แทนจากศูนย์รักษาความปลอดภัย, ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล และ ศปป. 5 กอ.รมน. เพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้ พัฒนาเพิ่มพูนทักษะการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน



 

 

 
สืบเนื่องจากปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติเป็นปัญหาที่หลายประเทศให้ความสำคัญเนื่องจากมีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้น มีการพัฒนารูปแบบและวิธีการโดยใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประกอบกับประเทศไทยนับได้ว่าเป็นศูนย์กลางของการค้าการลงทุน การท่องเที่ยวและเป็นเส้นทางในการคมนาคมขนส่งที่สำคัญประเทศหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน ส่งผลให้มีการเดินทางเข้าออกประเทศของชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก ทำให้กลุ่มอาชญากรอาจแฝงตัวเข้ามาหาผลประโยชน์ในการก่ออาชญากรรมที่ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ อาทิ การค้ายาเสพติด การค้ามนุษย์ การค้าอาวุธ การฟอกเงิน อาชญากรรมทางเศรษฐกิจและคอมพิวเตอร์ ซึ่งรายได้จากธุรกิจผิดกฎหมายเหล่านี้อาจหมุนเวียนเข้าสู่วงจรธุรกิจผิดกฎหมายในด้านต่างๆ มากขึ้น



ศปป.3 กอ.รมน. จึงเล็งเห็นถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจึงได้จัดเสวนาในครั้งนี้เพื่อให้ส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐเกิดความตระหนักรู้ถึงปัญหาและผลกระทบของอาชญากรรมข้ามชาติและการก่อการร้าย รวมทั้งให้ส่วนที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมที่จะบูรณาการป้องกัน และแก้ไขปัญหาจากภัยคุกคามด้านอาชญากรรมข้ามชาติและการก่อการร้ายให้หมดสิ้นไป

ทั้งนี้ กอ.รมน. ขอความร่วมมือจากประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเฝ้าระวัง และแจ้งเบาะแสหากพบเห็นการกระทำผิดกฎหมาย การก่ออาชญากรรมและการก่อการร้าย เพื่อให้หน่วยงานรัฐสามารถเข้าไปป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที โดยแจ้งได้ที่ศูนย์รับแจ้งเหตุความมั่นคง 1374 หรือ ไลน์ @1374 ได้ฟรีตลอด 24 ชม.