อุบลฯ จัดใหญ่ พิธีเปิดงาน “ปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวน Unseen Thailand”



   

วันที่ 1 กันยายน 2560 เวลา 18: 00 น. นายสมชัย บูรณะ นายอำเภอน้ำยืน กล่าวรายงานพิธีเปิดงานปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวนและนางธนกร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.อุบลราชธานี โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล เป็นประธานเปิดงาน 

โดยมีการแสดงแสงสีเสียง เล่าเรื่อง ตำนานเมืองน้ำยืน ประวัติการก่อตั้งเมืองจันลานาโดม บ้านแข้ด่อน ร้อยเรียงความเชื่อและความศรัทธา ตำนานจระเข้เผือกที่ปกปักษ์รักษาลำน้ำโดมและความมหัศจรรย์ของกุ้งเดินขบวน Unseen Thailand รำนางอัปรา บูชา นารายณ์บรรทมสินธุ์ โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมงานจำนวนมาก 


ปรากฎการณ์ธรรมชาติกุ้งเดินขบวนเริ่มขึ้นในช่วงกลางเดือนสิงหาคมจนถึงเดือนกันยายน ที่ลานพันรูในน้ำตกแก่งลำดวน สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งของอำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี (ตั้งอยู่ในพื้นที่ของ สถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่า อุบลราชธานี) มี ขบวนพาเหรดกุ้ง เดินฝ่าสายน้ำอันเชี่ยวกรากมุ่งสู่ต้นน้ำของลำโดมใหญ่ ในเทือกเขาพนมดงรัก มหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่น่าชม ที่เกิดขึ้นทุกวันในทุกเดือนของทุกปี

   

ซึ่งกุ้งเหล่านี้จะเดินบนพลาญหินบริเวณลานพันรู การที่จะเดินทางไปยังแหล่งต้นน้ำที่เป็นบ้านเกิดบนเทือกเขาพนมดงรักต้องฝ่าฟัน อุปสรรค์ต่างๆมากมาย นี่ก็เป็นบทพิสูจน์อีกอย่างหนึ่งคือการเดินทางผ่านน้ำตกแก่งลำดวนซึ่งมีกระแสน้ำไหลเชี่ยวจำเป็นต้องหลบความแรงของกระแสน้ำโดยการขึ้นมาเดินบนโขดหินจนกลายเป็นปรากฎการณ์ดั่งที่เห็น

โดยกุ้งเหล่านี้จะขึ้นมาเดินบนโขดหินบริเวณลานพันรูในเวลากลางคืนเท่านั้น ช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. – 05.00 น. สอบถามรายละเอียดได้ที่ว่าการอำเภอน้ำยืน โทร.045-371089,045- 371442 สถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าอุบลราชธานี 089-0399948

ภาพข่าว : ณะรินทร์ศาล์ งามวงศ์