ทีเส็บพร้อมหนุนศักยภาพเชียงรายสู่ไมซ์ซิตี้

ทีเส็บภาคเหนือนำผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคคนใหม่พร้อมทีมงานเข้าพบภาครัฐภาคเอกชนจังหวัดเชียงราย มุ่งมั่นเป็นพันธมิตรส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ นำพาเชียงรายสู่ความเป็นไมซ์ซิตี้ในอนาคต

เมื่อวันที่ 1-2 มิถุนายน 2566 นายสุวัชชัย นิมมานเทวินทร์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ภาคเหนือ พร้อมทีมสำนักฯ ภาคเหนือ ได้เข้าพบนายสมหวัง บุญระยอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้เป็นผู้แทนจังหวัดเชียงรายร่วมพบปะหารือกับทีเส็บภาคเหนือ ในโอกาสเข้าแนะนำผู้อำนวยการทีเส็บภาคเหนือคนใหม่ที่มารับหน้าที่ดูแลการส่งเสริมสนับสนุนอุตสาหกรรมไมซ์ของไมซ์ซิตี้และเมืองศักยภาพในพื้นที่ภาคเหนือ รวมทั้งหารือเรื่องการส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ของจังหวัดเชียงรายผ่านโครงการเดิมที่ดำเนินการอยู่ และโครงการที่มีความเป็นไปได้ในอนาคต

โดยในการประชุมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายพร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ได้แก่ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ยุทธศาสตร์จังหวัด และสำนักงานจังหวัดในครั้งนี้ ทีเส็บภาคเหนือได้แจ้งให้ทราบถึงความคืบหน้าของโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินงานในจังหวัดเชียงราย ได้แก่ โครงการสนับสนุนการตลาดเมืองที่มีศักยภาพด้วยการกำหนดจุดขายเมืองจากการพัฒนา City DNA หรือ อัตลักษณ์ของเมือง ซึ่งจะมีการจัดประชุมร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ในวันที่ 13 มิถุนายน 2566, กิจกรรมยกระดับการพัฒนาและการมีส่วนร่วมของชุมชนสู่ผลิตภัณฑ์ไมซ์พรีเมียมภายใต้โครงการบูรณาการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ: ไมซ์สร้างสรรค์รวมพลังชุมชนภาคเหนือ 

ซึ่งได้มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่เพื่อคัดเลือกผลิตภัณฑ์ในรอบแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา และจะจัดการประชุมคัดเลือกผลิตภัณฑ์ครั้งที่ 2 ในวันที่ 14 มิถุนายน 2566 รวมทั้งการสนับสนุนให้เชียงรายเป็นฐานด้านการผลิตและองค์ความรู้ของชาและกาแฟผ่านกลไกของไมซ์ ทั้งการประชุมวิชาการ การจัดทำเส้นทางชากาแฟ และการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาค

ที่ประชุมยังได้หารือถึงแนวทางในการพัฒนาศักยภาพของจังหวัดเชียงรายในด้านไมซ์ เพื่อจะส่งเสริมให้จังหวัดเชียงรายยกระดับเป็นไมซ์ซิตี้ในอนาคต โดยจะต้องมีการเตรียมความพร้อมในศักยภาพทั้ง 8 ด้านตามหลักเกณฑ์การประเมินเมืองไมซ์ซิตี้ ซึ่งเชียงรายมีความพร้อมในพื้นฐานหลาย ๆ ด้านอยู่แล้ว และจะต้องมีการทำงานร่วมกันทุกภาคส่วนในการพัฒนาศักยภาพเพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานอุตสาหกรรมไมซ์



ทั้งนี้ ในปี 2562 จังหวัดเชียงรายมีการแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประชุมและนิทรรศการ (MICE) จังหวัดเชียงราย เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินการจัดตั้งเชียงรายเป็นไมซ์ซิตี้ ทีเส็บจึงพร้อมสนับสนุนและร่วมเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการในพื้นที่ ด้วยการทำงานร่วมกับคณะกรรมการส่งเสริมฯ เพื่อบูรณาการเตรียมความพร้อมรับการประเมินเมืองสู่ความเป็นไมซ์ซิตี้ต่อไปในอนาคต  



นอกจากนี้ ทีมทีเส็บภาคเหนือ ยังได้เข้าพบและหารือประเด็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ของจังหวัดเชียงรายร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย รวมทั้งภาคเอกชนในพื้นที่ ได้แก่ หอการค้าจังหวัดเชียงราย, สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงราย, สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย, สมาคมโรงแรมจังหวัดเชียงราย และบริษัท เชียงรายพัฒนาเมือง จำกัด เพื่อร่วมเป็นเครือข่ายทำงานร่วมกันในการผลักดันอุตสาหกรรมไมซ์ให้เป็นกลไกสำคัญในการสร้างเศรษฐกิจและรายได้ของจังหวัดต่อไปด้วย