“พาณิชย์-DITP”จัดงาน Thai Fruits Golden Months ที่กวางโจว ชาวจีนแห่ชม ชิม ชอป

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยผลการจัดกิจกรรม Thai Fruits Golden Months และเทศกาลทุเรียนไทย ในเมืองกวางโจว ประสบความสำเร็จตามเป้า ชาวจีนแห่ชม ชิม ชอป หลังจัดหนัก จัดเต็มทั้งแจกชิมผลไม้ไทย จัดจำหน่ายผลไม้ราคาพิเศษ ได้สิทธิ์ลุ้นตั๋วเครื่องบินไปกลับกรุงเทพฯ-กวางโจว คาดการจัดงานปีนี้จะทำยอดขายไม่ต่ำกว่า 80 ล้านบาท และยอดขายทั้งเครือ 500 ล้านบาท

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่ และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับรายงานผลการจัดกิจกรรม Thai Fruits Golden Months และเทศกาลทุเรียนไทย จาก นางสาวอรนุช วรรณภิญโญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งสำนักงานได้ร่วมกับ Guangzhou.Lotus Supermarket.Chain.Store.Co.,.Ltd..(CP.GROUP).และซุปเปอร์มาร์เก็ตสังกัด LOTUS เครือข่าย CP GROUP จัดกิจกรรมนี้ขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์และกระตุ้นการบริโภคผลไม้ไทยในตลาดจีน




 



สำหรับรูปแบบการจัดกิจกรรม ทูตพาณิชย์ได้รายงานว่า เป็นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตสังกัด LOTUS ในกลุ่มสินค้าผลไม้ไทย เช่น ทุเรียน มังคุด ลำไย ชมพู่และมะพร้าว โดยจำหน่ายในราคาพิเศษ และมีการตกแต่งซุปเปอร์มาร์เก็ตสังกัด LOTUS ภายใต้ Key.Visual ของกิจกรรม Thai.Fruits.Golden Months ในซุปเปอร์มาร์เก็ต 56 สาขาของมณฑลกวางตุ้ง รวมทั้งจำหน่ายในราคาพิเศษตามแพลตฟอร์มออนไลน์ Lotus Go APP / Wechat Miniprogram ของซุปเปอร์มาร์เก็ตสังกัด LOTUS




 

 

ทั้งนี้ ในช่วงการจัดงาน ที่หน้าห้างสรรพสินค้า Grand.View.Mall ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำของเมืองกวางโจว ได้มีการจัดกิจกรรมสาธิตแจกชิมผลไม้ไทย โดยเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับประทานทุเรียนชนิดต่างๆ อาทิ หมอนทอง ก้านยาว และพวงมณี ระหว่างการจัดกิจกรรมและยังได้นำเสนอผลไม้ไทยในฤดูกาลนี้ เช่น ทุเรียน ชมพู่ มังคุด มะพร้าว และลำไย และมีการจัดจำหน่ายสินค้าผลไม้แช่แข็ง เช่น ไอศกรีมทุเรียน ทุเรียนแช่แข็ง รวมถึงคุกกี้ทุเรียน โดยจัดแสดงและจำหน่ายผลไม้ไทยในราคาพิเศษอีกทั้งมีการแสดงวัฒนธรรมไทย คือ การแสดงมวยไทย และรำไทย รวมทั้งมีการเล่นเกมส์ชิงรางวัลเป็นผลไม้ไทยทำให้บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคัก




นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมให้ผู้บริโภคที่ซื้อผลไม้ไทย มีสิทธิ์เข้าร่วมจับสลาก เพื่อลุ้นรางวัลเป็นตั๋วเครื่องบินไปกลับกวางโจว-กรุงเทพฯ โดยได้จัดควบคู่ไปกับแพลตฟอร์มออนไลน์ของ Lotus.Go ที่ได้จัด Banner และ Page เฉพาะสำหรับงาน เพื่อร่วมกันประชาสัมพันธ์ทั้งทางออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อดึงดูดผู้บริโภคเข้าร่วมงานให้มากขึ้น และยังมีการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับผลไม้ไทยผ่านสื่อออนไลน์ในช่วงก่อน ระหว่าง และหลังการจัดงาน

 โดยการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ เช่น แอปพลิเคชัน เวยป๋อ (Weibo) วีแชท (Wechat) เสี่ยวหงชู (Xiaohongshu) ติ๊กตอก (Tiktok) และประชาสัมพันธ์สินค้าผลไม้ไทยผ่านผู้มีอิทธิพลทางความคิด (KOLs) ในขณะเดียวกัน ได้จัดควบคู่กับการประชาสัมพันธ์ให้กับลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายตาม Big Data ของการค้าปลีกของเครือข่ายบริษัท CP เพิ่มการสั่งซื้อออนไลน์ในช่วงการจัดงาน ซึ่งได้รับผลตอบรับจากผู้บริโภคจีนเป็นอย่างดี “ทูตพาณิชย์ได้รายงานผลการจัดงานว่า มีการสั่งซื้อผลไม้ไทยทั้งออนไลน์และออฟไลน์ มีมูลค่ารวม 20 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 260 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2565 และคาดว่าในช่วงที่จัดกิจกรรมจะจำหน่ายผลไม้ไทยได้มากกว่า 80 ล้านบาท และในปี 2566 จะมีมูลค่าการจำหน่ายผลไม้ไทยในเครือข่ายกว่า 500 ล้านบาท” นายภูสิตกล่าว

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169