จัดประกวด Thailand World EDM Music Creator Challenge งาน EDM ระดับโลก สื่อความเป็นไทยให้โลกหลงใหลผ่านเสียงเพลง

ททท.จับมือ บ.บีดีล จัดโครงการประกวด EDM ระดับโลก Thailand World EDM Music Creator Challenge พลิกโฉมการส่งออกวัฒนธรรม Soft Power โดยการใช้ดนตรี EDM เป็นสื่อ เปิดโอกาสให้มิวสิคครีเอเตอร์ทั่วโลกร่วมเข้าประกวด สร้างสรรค์ผลงานเพลง EDM ในหัวข้อ “Miracle Thailand” เพื่อสื่อความเป็นไทยให้โลกหลงใหล พร้อมส่งเสริมในด้านการท่องเที่ยว ชิงเงินรางวัลรวมแพ็กเกจเที่ยวประเทศไทย

นายธัชชัย หรือ ช.เอ ณ บางช้าง ผู้อำนวยการโครงการ Thailand World EDM Music Creator Challenge เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ได้ร่วมกับบริษัท บีดีล จำกัด จัดโครงการประกวด EDM ระดับโลก Thailand World EDM Music Creator Challenge ซึ่งเป็นหนึ่งในการส่งออกวัฒนธรรม Soft Power โดยการใช้ดนตรี EDM เป็นสื่อ เพื่อให้มิวสิคครีเอเตอร์ทั่วโลกร่วมเข้าประกวด สร้างสรรค์ผลงานเพลง EDM ที่ใช้ทั้งภาพและเสียง ภายใต้หัวข้อ “Miracle Thailand” เพื่อสื่อความเป็นไทยให้โลกหลงใหล รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยว ชิงเงินรางวัลรวม 300,000 บาท พร้อมเดินทางมารับรางวัลที่ประเทศไทย

“EDM หรือ Electric Dance Music เป็นดนตรีที่ได้รับการยอมรับและเป็นที่นิยมของกลุ่มนักฟังเพลงระดับสากล ในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ EDM จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการประชาสัมพันธ์และตอกย้ำเอกลักษณ์ที่งดงามของประเทศไทยที่คนทั้งโลกต่างหลงใหล ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ภาพยนตร์ การออกแบบ ศิลปะการป้องกันตัว เทศกาลประเพณีไทย และมิตรภาพที่คนไทยมอบให้นักท่องเที่ยวผู้มาเยือนเสมอ ทั้งหมดถือเป็น Soft Power ของไทยที่ยากจะหาประเทศใดเทียบได้ การนำแนวคิดเรื่อง Soft Power มาผสานเข้ากับสื่อ EDM จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่ทรงพลังในการสื่อสารอัตลักษณ์ที่ดีงามของประเทศไทย รวมทั้งการท่องเที่ยว ออกไปให้สาธารณชนทั่วโลกได้รับรู้และตอกย้ำความเป็นไทย หนึ่งเดียวในโลก ที่นักเดินทางทุกคนต้องมาสัมผัสด้วยตัวเอง”



 

 

 

 

 

   
 

 

นายธัชชัย กล่าวต่อว่าการส่งออกวัฒนธรรม หรือ Soft Power เป็นหนึ่งในนโยบายที่สำคัญ และถือเป็นยุทธศาสตร์ชาติที่ทางรัฐบาลส่งเสริมและใช้ความพยายามผลักดันโครงการต่างๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และค้นหารูปแบบของการส่งออกทางวัฒนธรรมที่ทันกับยุคสมัย และเป็นที่ยอมรับในเวทีระดับสากล ด้วยการพลิกโฉมการส่งออกทางวัฒนธรรมของไทย ทั้งความเป็นไทย วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ แหล่งท่องเที่ยว อาหาร ฯลฯ ออกไปสู่สายตาชาวโลก ด้วยวิธีการใหม่ โดยการใช้ดนตรี EDM เป็นสื่อตั้งต้น

“สำหรับขั้นตอนการประกวดจะเริ่มจากผู้เข้าประกวดจากทั่วโลกลงทะเบียนการประกวดผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของโครงการ โดยผู้เข้าประกวดจะสามารถดึงฟุตเทจวิดีโอ ภาพ และสต็อกเสียงดนตรี Instrumental ต่างๆ ของเครื่องดนตรีไทยจากเว็บไซต์โครงการ www.thailandedmchallenge.com มาสร้างผลงานเพลง EDM ที่ใช้ทั้งภาพและเสียงเป็น 1 ผลงานใหม่ ภายใต้หัวข้อ “Miracle Thailand” ให้ระยะเวลาสร้างสรรค์ผลงาน 1 เดือน จากนั้นให้อัพโหลดในช่องทางของตนเอง และช่องทางอย่างเป็นทางการของโครงการ เพื่อสร้างยอดวิวเป็นระยะเวลา 1 เดือน โดยมีคณะกรรมพิจารณาการตัดสินผลงานที่เข้าประกวดในในโครงการและจากยอดวิวที่เกิดขึ้น ทั้งนี้รายละเอียดและหลักการในการพิจารณาตัดสินนั้นสามารถดูได้จากเว็บไซค์ของโครงการ”

“โครงการนี้จะสามารถดึงดูดความสนใจของศิลปินที่สร้างสรรค์เพลงที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว รวมทั้งผู้แต่งเพลงหน้าใหม่ เราเชื่อมั่นว่า โครงการ Thailand World EDM Music Creator Challenge จะช่วยโปรโมทประเทศไทยและการส่งออกทางวัฒนธรรม สามารถสร้างการรับรู้และสร้างยอดวิวให้ประเทศไทย ผ่านการทำมิวสิควิดีโอของครีเอเตอร์ผู้เข้าประกวดได้ยอดวิวไม่ต่ำกว่า 30 ล้านวิว นอกจากนั้นยังสร้างนักท่องเที่ยวหน้าใหม่จากกลุ่มผู้สนใจ Music Festival และกลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์ Staycation อีกด้วย” นายธัชชัย หรือ ช.เอ ณ บางช้าง กล่าวทิ้งท้าย