Update Newsศิลปวัฒนธรรมสังคมสังคม/CSR

International Craft Creation Concept Award 2023 อวดผลงานสร้างสรรค์นวัตศิลป์ร่วมสมัยสู่สากล

26 กรกฎาคม 2566: สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ สศท. จัดการตัดสินรอบชิงชนะเลิศและพิธีมอบรางวัลโครงการประกวดแนวคิดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมระหว่างประเทศ  International Craft Creation Concept Award 2023 (I.CCA.)  พร้อมโชว์ผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ในงาน Crafts Bangkok 2023

นางสาวนฤดี ภู่รัตนรักษ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตกรรมไทย เปิดเผยว่า การประกวด International Craft Creation Concept Award 2023 (I.CCA.) ถือได้ว่าเป็นการจัดการประกวดเพื่อสร้างนักออกแบบรุ่นใหม่ ให้มีเวทีแสดงความสามารถในการออกแบบ โดยนำงานหัตถกรรมดั้งเดิมมาประยุกต์ปรับปรุงให้มีความร่วมสมัย เป็นผลงานนวัตศิลป์ที่มีความน่าสนใจ อีกทั้งยังแสดงอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของไทย ให้ก้าวไกลในระดับสากล และเป็นการต่อยอดจากการประกวดที่นักออกแบบผลิตภัณฑ์ของไทยต่างให้ความสนใจมาอย่างต่อเนื่อง



ซึ่งปีนี้มีความพิเศษยิ่งขึ้นนั่นคือเป็นการจัดประกวดออกแบบในระดับนานาชาติ ซึ่งนักออกแบบต้องนำเสนอแนวความคิด และออกแบบผลงาน ตาม แนวคิด “หลอมรวมรากทางศิลปะอันล้ำค่า : Heritage Fusion” โดยผลงานจากแนวคิดสร้างสรรค์ และการออกแบบเชิงนวัตกรรม ที่ผ่านเข้าสู่รอบตัดสินชิงชนะเลิศ จะได้นำไปการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์เพื่อตลาดต่างประเทศ โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการออกแบบชั้นแนวหน้าของประเทศ อาทิ ม.ล.ภาวินี สันติศิริ  คุณกมล ทัศนาญชลี คุณนิธิ สถาปิตานนท์ คุณวุฒิชัย หาญพานิช และ Mr.Ito Kish  คัดเลือกให้เหลือเพียง 8 ผลงานสุดท้าย และนำไปผลิตเป็นชิ้นงาน Prototype สำหรับรอบการตัดสินในรอบชิงชนะเลิศ

 

  

 

 



โดยเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 คณะกรรมการ และผู้เชี่ยวชาญได้เข้าร่วมตัดสินผลการประกวดจากงานต้นแบบ ในภายในงาน Crafts Bangkok 2023 เพื่อคัดเลือกสุดยอดผลงานการออกแบบจนเหลือเพียง 2ผลงานสุดท้าย ชิงรางวัลรวมกว่า 300,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ โดยผลงานที่ได้รางวัลมีดังนี้
  • รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงานที่ชื่อว่า Genesis Collection โดย นางสาวฐิตาภา ตันสกุล และ นางสาวลูเซีย เปราโก รับเงินรางวัลมูลค่า 150,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ
  • รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ ผลงานที่ชื่อว่า Forest for Rest โดย คุณปัทวี เข็มทอง รับเงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ




และเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการประกวด เราจึงได้จัดกิจกรรมโหวตรางวัล Popular Vote ขึ้นภายในงาน โดยท่านสามารถลงทะเบียนและรับสติกเกอร์เพื่อนำไปติดโหวตผลงานที่ชื่นชอบ ได้จนถึงวันที่ 30 กรกฎาคม 2566

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ดร.สุกานดา ถิ่นฐาน (ผู้ประสานงานโครงการ) โทรศัพท์: 086 564 4666

Email: contact.icca2023@gmail.com