ครั้งแรกในไทย !! การแข่งขัน”ไบลด์ กอล์ฟ โอเพ่น”สำหรับผู้พิการทางสายตา”

ไทยแลนด์ ไบลด์กอล์ฟ โอเพ่น จัดครั้งแรกในไทยสำหรับผู้พิการทางสายตา เวิลด์ไบลด์กอล์ฟ-องค์กรการกุศลกีฬากอล์ฟโดยไม่หวังผลกำไรร่วมกับคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทยและนักกีฬาคนตาบอดรับรองโดยสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์



เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน “ ไทยแลนด์ ไบลด์กอล์ฟ โอเพ่น ประจำปี 2566 ” ซึ่งเป็นการแข่งขันกีฬากอล์ฟคนตาบอดครั้งแรกที่จัดขึ้นในทวีปเอเชีย โดยประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพในครั้งแรกในภูมิภาคนี้ โดยมีนักกอล์ฟคนตาบอดและสายตาเลือนลาง 14 คน จากสหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย ไอร์แลนด์ สเปน, สหราชอาณาจักร, เกาหลีใต้ และไทยรวมถึงนักกอล์ฟคนตาบอดระดับแชมป์โลกเข้าร่วมการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 28-29 กันยายน 2566 ณ สนามกอล์ฟแหลมฉบัง จ. ชลบุรี โดยได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสนับสนุนถ้วยรางวัลสำหรับการแข่งขันดังกล่าว ทั้งนี้ยังถ่ายทอดสดการแข่งขันผ่าน เฟซบุ๊คไลฟ์ ของเพจ Golfreality และ AIS Play ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบการแข่งขัน



 

 

 

 

 

 

นักกอล์ฟผู้พิการทางสายตาชาวไทย คุณวิทวุธ สุขยางค์ จากจังหวัดเชียงใหม่ จะเป็นนักกอล์ฟชาวไทยคนแรกที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขัน “ ไทยแลนด์ ไบลด์กอล์ฟ โอเพ่น ประจำปี 2566 ” รวมถึงแชมป์โลกคนปัจจุบัน มิสเตอร์ อเลฮานโดร เด มิเกล จากประเทศสเปน จะเดินทางมาแข่งขันที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก และตั้งตารอที่จะได้พบกับนักกอล์ฟชาวไทยและผู้สนใจในการเล่นกอล์ฟ



มิสเตอร์ อเลฮานโดร เด มิเกล กล่าวว่า “การเล่นกอล์ฟสำหรับผู้พิการทางสายตา “ บลายด์กอล์ฟ ” เป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมเสมอ และการแข่งขันในประเทศไทยจะพิเศษมาก นี่เป็นก้าวที่ยอดเยี่ยมสำหรับวงการกอล์ฟสำหรับผู้พิการทางสายตาของประเทศไทย และผมดีใจมากที่ประเทศไทยจะได้เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนนักกอล์ฟผู้พิการทางสายตาทั่วโลก (World Blind Golf) ” และที่สำคัญการแข่งขัน “ไทยแลนด์ ไบลด์กอล์ฟ โอเพ่น ประจำปี 2566 ” จะกลายเป็นการแข่งขันกอล์ฟแบบคนตาบอดครั้งแรกที่ได้รับอย่างเป็นทางการจากสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

มร. นีล เฮอร์เดเกน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเวิลด์บลายด์ กอล์ฟ แสดงความขอบคุณต่อสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้การสนับสนุนการจัดการแข่งขันครั้งนี้ “ การสนับสนุนนักกอล์ฟผู้พิการทางสายตาที่เข้าร่วมรายการ “ ไทยแลนด์ ไบลด์กอล์ฟ โอเพ่น ประจำปี 2566 ” และความมุ่งมั่นในการพัฒนาความสามารถของนักกอล์ฟผู้พิการทางสายตาชาวไทยในอนาคตเป็นสิ่งที่น่ายกย่องเป็นอย่างมาก สมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทยฯ สมควรได้รับการยกย่องในการจัดทำแผนงานเพื่อพัฒนากีฬากอล์ฟสำหรับผู้พิการทางสายตาในประเทศไทยให้ประสบความสำเร็จต่อไปในอนาคต " มร. นีล เฮอร์เดเกนกล่าว







มร. นีล เฮอร์เดเกน กล่าวต่อว่า " ผมขอขอบคุณสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทยฯ ที่ทำให้นักกอล์ฟผู้พิการทางสายตาและผู้พิการทางสายตาในประเทศไทย สามารถเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนากีฬากอล์ฟสำหรับคนตาบอด รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกในสนามกอล์ฟสำหรับคนตาบอดซึ่งนับเป็นสิ่งดีที่สุดในโลก และการเพิ่มรายการแข่งขัน “ ไทยแลนด์ ไบลด์กอล์ฟ โอเพ่น ลงในปฏิทินการแข่งขันของเวิลด์ไบลด์กอล์ฟ (World Blind Golf) จะช่วยส่งเสริมชื่อเสียงของประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางชั้นนำสำหรับนักกอล์ฟที่มีความพิการต่างๆ

" กอล์ฟสำหรับผู้พิการทางสายตาในประเทศไทย จะเปิดตัวในงานแถลงข่าวอย่างเป็นทางการแข่งขัน “ ไทยแลนด์ ไบลด์กอล์ฟ โอเพ่น ประจำปี 2566 ” ณ All Thailand Golf Performance Centre งานเปิดตัวนี้เวิลด์ไบลด์กอล์ฟถือเป็นพิธีเปิดอย่างเป็นทางการของโครงการกอล์ฟสำหรับผู้พิการทางสายตาในประเทศไทย (Thai Blind Golf)

การเปิดตัวโครงการกอล์ฟสำหรับผู้พิการทางสายตาในประเทศไทย (Thai Blind Golf) ครั้งนี้ได้จัดกิจกรรม "มาลองตีกอล์ฟกัน" (come and try) เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้มีความบกพร่องทางการมองเห็นหรือผู้พิการทางสายตาที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์การเล่นกอล์ฟโดยตรง ด้วยคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ผู้เข้าร่วมจะได้รับบทเรียนเบื้องต้นเพื่อเรียนรู้กีฬากอล์ฟ เพื่อเปิดโอกาสสำหรับผู้ที่ไม่เคยรู้จักกีฬากอล์ฟได้ค้นพบศักยภาพของกีฬากอล์ฟและอาจเป็นคำตอบของของการเติมเต็มความสนุกสนานในชีวิตด้วยการบูรณาการกิจกรรม " มาลองตีกอล์ฟกัน " นี้ในงานแถลงข่าวไม่เพียงแต่เน้นย้ำถึงแง่มุมของการแข่งขันกอล์ฟของผู้พิการทางสายตาเท่านั้นยังรวมถึงประโยชน์ด้านสันทนาการและการบำบัดอีกด้วย



เวิลด์ ไบลด์ กอล์ฟ ยังได้วางแผนการทำงานอย่างใกล้ชิดกับสโมสรพัฒนานักกอล์ฟที่มีความพิการที่เพิ่งก่อตั้งใหม่ เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักกอล์ฟชาวไทยที่สูญเสียการมองเห็นทุกประเภทเวิลด์ ไบลด์ กอล์ฟ มีนโยบายที่สอดคล้องกับแผนพัฒนากีฬาแห่งชาติฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2565-2570) โดยมีเป้าหมายที่จะยกระดับกีฬากอล์ฟสำหรับผู้ทุพพลภาพในประเทศไทยทุกด้าน โดยแผนดังกล่าวเน้นย้ำถึงความสำคัญของการไม่แบ่งแยกในกีฬา โดยส่งเสริมการเข้าถึงสำหรับผู้พิการในทุกกลุ่มอายุ

น.ส.ติณรัตน์ มีมุ่งธรรม ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนกอล์ฟของเวิลด์ ไบลด์ กอล์ฟ และตัวแทนของ โครงการกอล์ฟสำหรับผู้พิการทางสายตาในประเทศไทย (Thai Blind Golf) ที่ก่อตั้งขึ้นมาใหม่ กล่าวเสริมว่า “ กอล์ฟเป็นกีฬาที่สมบูรณ์แบบสำหรับผู้เล่นที่มองไม่เห็นเพราะลูกกอล์ฟจะอยู่นิ่งรอผู้เล่นอยู่ ทำให้กอล์ฟเป็นเกมที่ใช้ทักษะและการสัมผัส ไม่ใช่แค่การมองเห็น ”

น.ส. ติณรัตน์ กล่าวต่อว่า “ เป้าหมายของเราคือเพื่อให้แน่ใจได้ว่าชุมชนผู้พิการทางสายตาชาวไทยจะได้รับประสบการณ์และความเป็นเลิศในกีฬากอล์ฟด้วยคำแนะนำและความรู้พื้นฐานที่ถูกต้อง ” “เรามีภารกิจเพื่อให้แน่ใจว่าชุมชนที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นของประเทศไทยจะสามารถเข้าถึงและเติบโตในกีฬากอล์ฟโดยได้รับผลประโยชน์ต่างๆ อย่างมากมาย ”

"โครงการของชมรมพัฒนานักกอล์ฟที่มีความพิการจะช่วยให้โค้ชและนักกอล์ฟมืออาชีพเข้าใจความต้องการเฉพาะของนักกอล์ฟที่มีความพิการ การแข่งขัน “ ไทยแลนด์ ไบลด์กอล์ฟ โอเพ่น ประจำปี 2566 ” ครั้งแรกนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่ช่วยให้นักกอล์ฟของเราสามารถฝันให้ใหญ่ขึ้น ตั้งเป้าให้สูงขึ้น และมีส่วนร่วมในเวทีการแข่งขันระดับนานาชาติ และเป็นตัวแทนของประเทศไทยในเวทีระดับโลกและโอกาสที่จะเชื่อมต่อกับประชาคมระหว่างประเทศอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม ”

การแข่งขัน World Blind Golf ครั้งต่อไปคือรายการ World Blind Golf Australian Open ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลียในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า และรายการ Costa Rica Open ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนเมษายนหลังจากการแข่งขัน “ ไทยแลนด์ ไบลด์กอล์ฟ โอเพ่น ประจำปี 2566 ” ปฏิทินการแข่งขันของ World Blind Golf จะเปิดโอกาสสำหรับนักกอล์ฟตาบอดให้เข้าร่วมการแข่งขัน Australian Open ที่เมืองบริสเบนในเดือนกุมภาพันธ์ และเดือนเมษายนและการแข่งขัน Costa Rica Open โดยการแข่งขันเหล่านี้จะเปิดโอกาสให้นักกอล์ฟชาวไทยได้แสดงความสามารถและเข้าร่วมการแข่งขันเช่นกัน



การแข่งขัน “ ไทยแลนด์ ไบลด์กอล์ฟ โอเพ่น ประจำปี 2566 ” ไม่ใช่แค่ทัวร์นาเมนต์เท่านั้น แต่เป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ของการเข้าถึงกีฬากอล์ฟสำหรับนักกอล์ฟผู้พิการทางสายตาและผู้มีสายตาเลือนรางของประเทศไทย และนี่คือสัญญาณถึงอนาคตที่สดใสและครอบคลุมมากขึ้นของกีฬากอล์ฟของผู้พิการทางสายตาในประเทศไทย



เวิลด์ ไบลด์ กอล์ฟ เวิลด์ ไบลด์ กอล์ฟ (World Blind Golf) เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร ตั้งอยู่ในประเทศออสเตรเลีย มีนักกอล์ฟผู้พิการทางสายตามมากมาย ประกอบด้วยกลุ่มองค์กรกอล์ฟสำหรับคนตาบอดระดับนานาชาติและสโมสร และคลับจากประเทศสมาชิกมากกว่า 22 ประเทศ องค์กรนี้มีส่วนสำคัญในการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักอล์ฟคนตาบอด และเสริมความแข็งแกร่งให้สถานะของตนเป็นหนึ่งในกีฬาที่ครอบคลุมที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วที่สุดทั่วโลก

หากต้องการข้อมูลเจาะลึกเกี่ยวกับไทยแลนด์ ไบลด์กอล์ฟ โอเพ่น หรือข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลของ World Blind Golf กรุณาเยี่ยมชม World Blind Golf ได้ที่เวบไชต์ www.blind.golf







#ไทยแลนด์ไบลด์กอล์ฟโอเพ่น
#WorldBlindGolf