รมว.สุดาวรรณ ร่วมแถลงข่าวมาตรการเยียวยาแก่ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์กราดยิงในห้างสรรพสินค้า

วันที่ 6 ตุลาคม 2566 เวลา 14.00 น. นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา(รมว.กก.) ประชุมหารือ และร่วมแถลงข่าวมาตรการเยียวยาแก่ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์กราดยิงในห้างสรรพสินค้า โดยมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และพล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ร่วมแถลงมาตรการการเยียวยา การดำเนินการด้านความปลอดภัยและความคืบหน้าเกี่ยวกับผู้บาดเจ็บ

รมว.สุดาวรรณ กล่าวว่า “ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 2 ราย หนึ่งรายเป็นชาวจีนซึ่งทางครอบครัวได้เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว และทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติและตำรวจท่องเที่ยว ได้อำนวยความสะดวกในทุกๆ ทางในการเดินทางเข้ามา และอีกหนึ่งรายเป็นชาวพม่าซึ่งทางครอบครัว โดยคุณแม่ของผู้เสียชีวิตจะเดินทางเข้ามาถึงวันนี้ ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและทางตำรวจท่องเที่ยว จะอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และทางภาครัฐจะมีการมอบเงินเยียวยาแก่ผู้เสียชีวิตจำนวน 1.2 ล้านบาท และศูนย์การค้าสยามพารากอน ร่วมมอบอีกรายละ 5 ล้านบาท ดังนั้น ผู้เสียชีวิตจะได้รับรายละ 6.2 ล้านบาท ส่วนผู้บาดเจ็บ 5 รายเมื่อออกจากโรงพยาบาล ภาครัฐจะเยียวยารายละ 5 หมื่นบาทและศูนย์การค้าสยามพารากอนมอบอีกรายละ 3 แสนบาท รวมเป็นรายละ 3.5 แสนบาท

 นอกจากนี้ บริษัทกิฟฟารีนแสดงความประสงค์มอบเงินสมทบให้ภาครัฐนำไปร่วมดำเนินการเยียวยาอีก 1 ล้านบาท ในรายละเอียดจะได้พิจารณาต่อไป

 

 

 

 

นางสาวฐาปนีย์ ระบุว่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวสะสม เดินทางเข้าไทยแล้ว 20 กว่าล้านคน และจากข้อมูล เมื่อวันที่ 1-5 ตุลาคม ที่ผ่านมายังมีนักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างต่อเนื่อง คาดนักท่องเที่ยวจีน ยังคงเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ และนักท่องเที่ยวทั่วโลกยังไม่พบการยกเลิกการเดินทางเข้าประเทศไทย แต่ก็ยอมรับว่า จีนยังมีการนำเสนอข่าว ความรุนแรง และอาจส่งผลกระทบ ให้การเดินทางมาไทยของนักท่องเที่ยวจีนชะลอตัวบ้าง แต่ ททท. เร่งมาตรการสื่อสาร นำเสนอข่าวสาร มาตรการรักษาความปลอดภัยไปยังสื่อต่างๆ แล้ว ขณะเดียวกัน สำนักงาน ททท.ประจำประเทศจีน เร่งสื่อสาร ทำความเข้าใจถึงคนจีน กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
#thaisalwayscare