ไปแล้วไม่ไปลับ..อิทธิพล”ทกซูรี”ส่งผล”เหนือ-อิสาน”ฝนตกหนัก ระวังน้ำป่า

     เมื่อช่วงเย็นวันที่ 15 ก.ย.กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนเกี่ยวกับพายุไต้ฝุ่นทกซูรี ความว่า เมื่อเวลา 16.00 น. วันเดียวกันนี้่ พายุไต้ฝุ่น “ทกซูรี” (DOKSURI) มีศูนย์กลางอยู่บริเวณแขวงคำม่วน ประเทศลาว อยู่ทางด้านตะวันออกของจังหวัดบึงกาฬ ประมาณ 120 กิโลเมตร หรือที่ละติจูด 17.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 105.2 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็ว 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 
        คาดว่า พายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน โดยศูนย์กลางของพายุจะเคลื่อนผ่านบริเวณจังหวัดบึงกาฬ และหนองคายในคืนนี้ (15 ก.ย. 60) หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือบริเวณจังหวัดน่าน ในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ย.60) ส่งผลให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่กับมีลมกระโชกแรง สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ 
        ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมที่อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก และลมกระโชกแรงไว้ด้วย โดยมีผลกระทบตามภาคต่างๆ ดังนี้ 
        วันที่ 15 ก.ย. 60 
        - ภาคเหนือ บริเวณจังหวัดพะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย พิจิตร และเพชรบูรณ์ 
        - ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ ยโสธร ร้อยเอ็ด มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี 
        - ภาคตะวันออก บริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
        - ภาคใต้ บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล
        วันที่ 16 ก.ย. 60
        - ภาคเหนือ บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก
        - ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม ขอนแก่น ชัยภูมิ กาฬสินธุ์ และนครราชสีมา 
        - ภาคกลาง บริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี กาญจนบุรี อ่างทอง ราชบุรี และพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
        - ภาคตะวันออก บริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
        - ภาคใต้ บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล
        สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 15-18 ก.ย. 60
       จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดในระยะนี้
     นอกจากนี้ นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ตอนนี้ได้เกิดพายุไต้ฝุ่นตาลิม ขึ้นอีกลูกที่ทะเลแปซิฟิก มีความเร็วลม 8.5 น็อต หรือ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 15 ก.ย.พายุใต้ฝุ่นตาลินอยู่ช่วงทะเลแปซิฟิกระหว่างช่วงช่องแคบประเทศเกาหลีใต้ และประเทศญี่ปุ่น คาดการณ์ว่าจะเคลื่อนเข้าประเทศญี่ปุ่นในวันที่16 ก.ย.นี้ แต่อย่างไรก็ตามพายุลูกนี้ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย แต่ประชาชนที่จะเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น ควรงดการเดินทางระหว่างวันที่ 15 - 18 ก.ย.นี้ เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นมีความรุนแรงอาจทำให้สนามบินหลายแห่งต้องปิดให้บริการชั่วคราว