ร้านอาหาร “ใหม่ใหม่ อีทเทอร์รี่”

จากตำนานร้านก๋วยเตี๋ยวเรือชื่อดังกลางห้างหรู สู่แหล่งใหม่ไฉไลไม่แพ้กัน  

หากจะพูดถึงร้าน ก๋วยเตี๋ยวเรือ ร้าน เลอ จาร์แด็ง ในห้างเดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า ย่านราชดำริ ซึ่งหลายคนเรียกติดปากว่า ก๋วยเตี๋ยวไฮโซ ถือเป็นหนึ่งในร้านก๋วยเตี๋ยวเรือในดวงใจของใครๆ เลยก็ว่าได้ เพราะสมัยเมื่อสามสิบปีก่อน จะกินก๋วยเตี๋ยวเรือก็ต้องขับรถกันไปถึงรังสิต ไม่งั้นจะไม่ได้รสชาติของก๋วยเตี๋ยวเรือแท้ๆ แต่เพราะความชื่นชอบและหารสชาติเด็ดได้ยาก "เลอ จาร์แด็ง" จึงตอบโจทย์ ใครต่อใครมาอย่างยาวนาน

วันนี้ B TripNews จะมาอัพเดทร้านอาหารในตำนานกัน ร้านนี้ชื่อว่า "MaiMai Eatery" ตั้งอยู่ในซอยอารีย์สัมพันธ์ 1 พหลโยธิน เราขับรถเข้ามาจากถนนพหลโยธินตาม GPS จนถึงซอยอารีย์สัมพันธ์ 1 จะเห็นร้าน หาได้ไม่ยาก...สามารถจอดรถได้หน้าร้านและที่ เดอะ ลอดจ์ เรสซิเดนท์ซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกัน ที่สำคัญคุณจะได้ลิ้มรสอาหารแสนอร่อยที่ส่งต่อรสชาติกันมารุ่นต่อรุ่น

 ตำนานก๋วยเตี๋ยวเรือขึ้นห้างหรู

... จากตำนานก๋วยเตี๋ยวเรือขึ้นห้างเจ้าแรก Le Jardin (เลอ จาร์แด็ง) กลางห้างที่  เดอะ เพนนินซูล่า ฯ เมื่อปี พ.ศ. 2528 ได้เติบโตมากว่า 30 ปี นำมาสู่ร้านอาหาร MaiMai Eatery ที่ได้แรงบันดาลใจจากคุณยาย (ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย) และคุณแม่ใหม่ (สุนงค์ สาลีรัฐวิภาค) ที่รังสรรค์เมนูอร่อยจากการชื่นชอบของครอบครัว ทั้งอาหารไทยและตะวันตกที่หลากหลาย 



ปัจจุบันก๋วยเตี๋ยวเรือในตำนานได้ถูกสืบทอดสู่เจนเนอเรชั่นที่สามโดย คุณมิ้นท์ (ชลิตา สาลีรัฐวิภาค) และได้ย้ายมาเปิดใหม่เมื่อเดือนมกราคม 2566 

ภายในร้านตกแต่งแบบเรียบง่าย ผสมผสานงานไม้เป็นหลัก ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นเสมือนบ้านที่คอยต้อนรับผู้มาเยือนอยู่เสมอ  มีความโปร่งโล่งสบายจากกระจกใสเมื่อยามต้องแสงแดดยามเช้า แต่งแต้มสีสันด้วยเรือจิ๋วสีชมพูสลับสีไม้ประหนึ่งเป็นงานศิลปะบนฝาผนัง จึงเป็นบรรยากาศแบบสบายๆ ภายใต้คอนเซ็ปต์ของร้านที่เน้นเมนูอาหารไทย รังสรรค์ความอร่อยด้วยวัตถุดิบที่ใหม่สด ปรุงสุกพร้อมเสิร์ฟร้อนๆทันทีจากครัวสู่โต๊ะอาหาร 







 

 

ใหม่ใหม่ อีทเทอรี่  

“เริ่มจากการเปิดร้าน เลอ จาร์แด็ง ก๋วยเตี๋ยวเรือขึ้นห้างเจ้าแรก สมัยก่อนจะทานก๋วยเตี๋ยวเรือจะต้องไปย่านรังสิต  ” พี่สุ - สุกัญญา จันทร์ชู Owner Representative เริ่มเล่าให้เราฟัง



.... หลังจากที่ห้างเพนนิซูล่าปิดตัวไปเพราะหมดสัญญาและกำลังขึ้นเป็นโรงแรม จึงไปเปิดที่ไอคอนสยาม แต่เปิดไม่นานก็มีเรื่องโควิด จึงปิดตัวลงแต่เพราะความรักและอยากให้ร้านยังคงอยู่ จึงมาเปิดที่นี่ติดกับเดอะลอดจ์ เรสซิเดนซ์ เป็นที่ของท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย เอง 

พี่สุ เล่าให้ฟังต่อว่า “..... ที่ใช้ชื่อ ใหม่ใหม่ เพราะเป็นชื่อของคุณแม่คุณมิ๊นท์และเป็นสถานที่ใหม่ด้วย เป็นเจนเนอเรชั่นใหม่และเป็นที่ของตัวเอง

เรื่องอาหาร ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมาก สมัยก่อนที่เป็นเลอ จาร์แด็งจะเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือเป็นส่วนใหญ่ แต่ที่นี่จะมีอาหารจานเดียว ที่ทำกินที่บ้าน ด้วยอาหารไทย บรรยากาศแบบนี้เหมือนทานที่บ้าน คนรุ่นเก่าจะชอบและตามมาที่นี่  

เมนูที่ยังคงเป็นตำนานคือ ก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรปรุงสำเร็จ มีทั้งแบบชามและแบบหม้อไฟทานได้หลายคน เรียกว่าอิ่มจุกกันไปเลย สิ่งที่พลาดไม่ได้คือกล้วยไข่เชื่อม ดังมาก ถ้าไปตอนเที่ยงไม่ได้จับจองไว้ก็อาจจะไม่ได้ทาน



"... ตั้งแต่เมื่อสามสิบเจ็ดปีที่แล้ว หลายๆ คนที่ชอบก๋วยเตี๋ยวเรือ ก็ต้องเดินทางไปที่รังสิต และเราก็มาคิดว่าหลายคนไม่ค่อยกล้าทานเลือด แต่อยากทานก๋วยเตี๋ยวเรือ เราจึงนำสูตรมาปรุงสำเร็จ เนื้อก็ใช้เนื้ออย่างดี เพื่อให้ลูกค้าได้ทานของพรีเมี่ยม เปิดร้านขายที่ห้างเพนนินซูล่า และเพราะเป็นศูนย์การค้าที่ส่วนใหญ่จะขายของนำเข้าจากฝรั่งเศส จึงใช้ชื่อเป็น เลอ จาร์แด็ง เป็นภาษาฝรั่งเศส  ก๋วยเตี๋ยวเรือขึ้นห้าง คุณใหม่เจ้าของร้านเป็นลูกสาวคนเล็กของท่านผู้หญิง ชนัตถ์ ปิยะอุย เจ้าของโรงแรมดุสิตธานี ก็นำทีมจากดุสิตมาช่วยกันเปิด เลอ จาร์แดง 

สมัยก่อนนี้ถือเป็นแหล่งนัดพบของคนดัง เซเลบฯ ใครไปช้อปปิ้งที่นั่น อาจจะเจอคนรู้จักกัน ตอนเที่ยงจะแน่นมากๆ ”  



พี่สุ เล่าต่อว่า “แต่ที่นี่เมื่อเรามาทำ ใหม่ใหม่ เพราะเป็นร้านใหม่และเป็นชื่อคุณแม่น้องมิ๊นท์ด้วย จึงใช้ชื่อนี้ ...ที่ใหม่ เมนูใหม่ ในส่วนของเมนู เราจะสังเกตจากคนที่สั่งอาหารแบบจานซ้ำๆ จึงนำมาเป็นเมนู นอกจากชุดที่เป็น แอพพลิไทเซอร์ มีกุยช่าย ข้าวตังหน้าตั้ง ปีกไก่ที่คนยังชอบสม่ำเสมอ”

 ร้านอาหารไทยเมนูบ้านๆ แต่รสชาติเลิศ 

ด้วยเพราะเป็นร้านอาหารที่เน้นอาหารไทยแต่เป็นเมนูบ้าน ทำให้อาหารที่เสริฟจะไม่มีการตกแต่งด้วยดอกไม้หรืออะไรมากมาย แต่จะมีหน้าตาเหมือนกับออกมาจากครัวในบ้าน

“..... จะเห็นว่า เราไม่ได้ตกแต่งด้วยดอกไม้หรืออะไรแต่จะเหมือนกับออกมาจากครัวในบ้าน เรามีบางไอเทมให้เลือกพวกยำต่างๆ แน่นอนก๋วยเตี๋ยวยังเหมือนเดิม รสชาติเดิมที่ปรุงให้เสร็จ เป็นรวมทุกเนื้อ หม้อไฟชุดใหญ่จะมีข้าว และเส้นหมี่ให้เลือกตามที่ต้องการ” พี่สุ กล่าวเสริม

ก๋วยเตี๋ยวเรือ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของครัวใหม่ใหม่ สูตรต้นตำรับอยุธยา ที่เคี่ยวน้ำซุปกระดูกจนข้น หอมกลิ่นสมุนไพรและเครื่องเทศ เพิ่มความหอมมันด้วยกะทิสดสูตรพิเศษ จึงให้รสชาติครบ 3 รส เปรี้ยว หวาน เผ็ด แบบไม่ต้องปรุง มีให้เลือกทั้งเนื้อสันในวัว หมูสันนอกที่หมักจนนุ่ม หมูคุโรบุตะ และเนื้อริบอายออสเตรเลีย แล้วโรยกากหมูที่ทอดเอง ราดน้ำมันกระเทียมที่เจียวเองอีกนิด



เมนูที่ทำใหม่อย่างพิถีพิถันอีกหนึ่งเมนูคือ กากหมูจิ้มแจ่ว สมมติสิบกิโลทำเสร็จแล้วจะเหลือสามกิโล รีดน้ำออกเพราะต้องทอดถึงสามครั้งเพื่อสะเด็ดน้ำมันออก



แต่ถ้าเป็นอาหารจานเดียว ข้าวก็คือ ข้าวผัดน้ำพริกปลาสลิดทอด และข้าวสมุนไพรปลาทู และรายการในเมนูขายดีคือ เส้นหมี่ผัดพริกเหลืองปู วุ้นเส้นผัดยอดชะอมไข่เจียว

ส่วนขนมผักกาด เชฟทำเองโดยใช้หัวไชเท้าขูดผสมกับแครอทสับละเอียด แล้วนำไปผัดกับถั่วงอกโดยใช้ไฟแรง   จึงให้ความหอมกระทะและรสกลมกล่อม เวลาทานจะได้สรสสัมผัสของเนื้อหัวไชเท้าและแครอทอย่างชัดเจน



“ตอนนี้ลูกค้าจีนจะเข้ามาทานเยอะมาก เขาบอกว่า อร่อยและบอกว่ากับเราว่า ขนมผักกาดเป็นของจีน เขาควรจะทำได้อร่อยกว่าไทยแต่ที่นี่อร่อยกว่าของเขาอีก เชฟเก่งตรงที่เล่นกับไฟได้ เทคนิคการผัด”

ข้าวผัดพริกแกงปลาสลิดทอด รสกลมกล่อมเค็มนิดหวานหน่อยหอมใบมะกรูด ทานพร้อมกับปลาสลิดทอดตัดความเผ็ดได้อย่างลงตัว



ข้าวผัดสมุนไพรยำปลาทูก็เป็นอีกหนึ่งเมนูเด็ดที่น่าลิ้มลอง ผัดมาแบบแห้งๆหอมกลิ่นตะไคร้ หอมแดง ใบมะกรูดและพริกขี้หนูซอย เติมเต็มรสชาติด้วยปลาทูทอด แล้วบีบมะนาวทำให้ได้ครบรสเปรี้ยวเค็มเผ็ด, เส้นหมี่ผัดพริกเหลืองปูรสเข้มข้น หมูสเต๊ะ ในสไตล์ไม้ใหญ่ไม่ใช่ไม้เล็ก จริงๆ ลูกชิ้นปิ้งที่นี่ก็อร่อย เพราะเราทำน้ำจิ้มเอง ข้อดีของร้านนี้คือเราจะทำน้ำจิ้มเอง เดี๋ยวนี้คนจะซื้อสำเร็จ  



 

ด้านเมนูของหวาน นอกจาก กล้วยไข่เชื่อม ที่เลื่องชื่อแล้ว ยังมี เครมบูเล่มะพร้าวอ่อน ที่เสิร์ฟมาในลูกมะพร้าว ให้เนื้อสัมผัสที่ละมุนนุ่มลิ้น แทรกด้วยเนื้อมะพร้าวอ่อน ให้ความหอมยั่วยวน ยากที่ใครจะอดใจไหว

กล้วยไข่เชื่อมเลื่องชื่อที่เชฟพิถีพิถันในการเลือกกล้วยไข่ให้สุกกำลังดี แล้วเคี่ยวน้ำตาลในกะทะทองเหลืองด้วยอุณหภูมิที่พอเหมาะ ทำให้น้ำตาลรัดตัวกล้วยจนได้รสสัมผัสหนึบนอกนุ่มใน แล้วราดด้วยกะทิคั้นสดรสเค็มพอดีมาตัดความหวานได้อย่างลงตัว และเครมบูเล่มะพร้าวอ่อนที่เสิร์ฟมาในลูกมะพร้าว ให้เนื้อสัมผัสที่ละมุนนุ่มลิ้น แทรกด้วยเนื้อมะพร้าวอ่อน ให้ความหอมยั่วยวน ยากที่ใครจะอดใจไหว



เต้าหู้-เผือกทอด เมนูเด็ดที่ชวนรำลึกถึงความอร่อยเมื่อวันวานกันอย่างจุใจ ไม่ว่าจะเป็นของว่างที่ขึ้นชื่ออย่าง เต้าหู้-เผือกทอดพร้อมน้ำจิ้มถั่วลิสงเคี่ยวเองจนเหนียวหนึบ ยามหยดลงบนเนื้อเต้าหู้ทอดใหม่ๆเนื้อในนุ่มๆ ช่างทำให้เคี้ยวเพลินเกินจะหยุดได้ หรือจะเป็นกากหมูจิ้มแจ่วก็ไม่แพ้กัน ด้วยความกรอบที่ต้องทอดถึง 3 รอบ  ทำให้กรอบนาน จิ้มกับน้ำจิ้มแจ่วสูตรเด็ดของทางร้านก็ทำให้หมดถ้วยไปในพริบตา 



อีกทั้งโครเก้เนื้อปูรสละมุนเสิร์ฟพร้อมทาร์ทาร์ซอส ซึ่งเป็นเมนูที่ถูกแนะนำลงในหนังสือ  มิชลินไกด์ปี ค.ศ. 2021 (Michelin Guide 2021)



... ใหม่ใหม่ อีทเทอรี่ รับลูกค้าได้ 50 ที่นั่ง ไม่มากจนอัดแน่น สามารถนั่งทานกันได้ในบรรยากาศสบายๆ วันนี้ ... หากคุณอยากทานอาหารที่เชฟรังสรรค์รสชาติแสนอร่อยมายาวนานกว่าสามสิบปี มีที่นั่งสำหรับห้องแอร์และโอเพ่นแอร์ เราเชื่อว่า ใหม่ ใหม่ อีทเทอรี่ ตอบโจทย์ได้ทั้งรสชาติและบรรยากาศ

ร้านอาหาร MaiMai Eatery ในซอยอารีย์สัมพันธ์ 1 พหลโยธิน เปิดให้บริการวันอังคาร-วันอาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) ตั้งแต่ 10:00-20:00 น. และยังมีบริการเดลิเวอรี่อีกด้วย โทร 082 993 9595  www.facebook.com/maimaieatery และIG : maimaieatery