กรมควบคุมโรค ร่วมกับภาคีเครือข่าย ส่งเสริมประชากรวัยทำงานให้มีสุขภาพดี ผ่านเวทีวิชาการ “โลกเปลี่ยน คนปรับ ยกระดับสุขภาพคนทำงาน”

กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุม ผสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ในการดูแลสุขภาพกลุ่มวัยทำงาน ผ่านเวทีวิชาการด้านการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพ เพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อน และเดินหน้าดูแลสุขภาพคนทำงานให้มีสุขภาพดี ลดการเจ็บป่วยจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โรคจากการประกอบอาชีพ รวมทั้งโรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุขของพื้นที่ มีความปลอดภัยในการทำงานมีสุขภาพจิตที่ดี พร้อมมอบโล่รางวัลเชิดชูเกียรติ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่สถานประกอบกิจการ และหน่วยบริการสุขภาพ ที่ส่งเสริม สนับสนุนให้กลุ่มวัยทำงานมีสุขภาพดี ด้วยแนวคิด “โลกเปลี่ยน คนปรับ ยกระดับสุขภาพคนทำงาน” 




 

วันนี้ (20 ธันวาคม 2566) ที่ศูนย์การประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานเปิดเวทีวิชาการด้านการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพ สำหรับกลุ่มวัยแรงงานและเครือข่ายหน่วยบริการสุขภาพ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสุขภาพจิต กระทรวงแรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม 


นายแพทย์ธงชัย กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพคนทำงาน โดยมอบหมายให้กรมควบคุมโรคเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลสุขภาพของคนทำงาน โดยกำหนดมาตรการที่สำคัญ ได้แก่ มาตรฐานการจัดบริการอาชีวอนามัยและเวชกรรมสิ่งแวดล้อม โครงการสถานประกอบการปลอดโรค ปลอดภัย กายใจเป็นสุข โดยมีหน่วยงานภาคีเครือข่ายสำคัญที่ร่วมดำเนินการทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อนำไปสู่เป้าหมายที่สำคัญ คือ ประชากรวัยทำงานของประเทศมีสุขภาพกาย สุขภาพใจ และมีสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี เป็นกำลังสำคัญ ในการพัฒนาประเทศ


“อย่างไรก็ตาม การประชุมในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมให้คนทำงานมีสุขภาพดี ลดการเจ็บป่วยจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง มีความปลอดภัยในการทำงาน มีสุขภาพจิตที่ดี เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างหน่วยงานภาครัฐสถานประกอบการ/วิสาหกิจชุมชนที่เข้าร่วม นำไปสู่การวางแผน กำหนดทิศทาง รวมทั้งพัฒนาการดำเนินงานด้านการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพให้ดียิ่งขึ้น” นายแพทย์ธงชัย กล่าว




 

 

 

 
นายแพทย์ยงเจือ เหล่าศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การดำเนินงานด้านการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ของผู้ประกอบอาชีพในคนทำงาน ภายใต้โครงการสถานประกอบการปลอดโรค ปลอดภัย กายใจเป็นสุข ร่วมกับสถาบันราชประชาสมาสัย และหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งจากการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมาพบว่ามีหลายหน่วยงานที่มีผลการดำเนินงานที่ดี สามารถเป็นต้นแบบให้กับหน่วยงานอื่นๆ ได้ กรมควบคุมโรคจึงได้จัดกิจกรรมมอบโล่รางวัลเชิดชูเกียรติ เพื่อเป็นการขอบคุณ รวมทั้งเป็นขวัญกำลังใจให้แก่ นายจ้าง ลูกจ้าง สถานประกอบกิจการ บุคลากรในหน่วยบริการสุขภาพ ที่ร่วมแรงร่วมใจทำงานจนประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย นำไปสู่การดูแลสุขภาพของลูกจ้าง 


เมื่อสิ้นปีงบประมาณ 2566 พบว่า มีสถานประกอบการและวิสาหกิจชุมชนสมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าว จำนวน 271 แห่ง และมีสถานประกอบการที่มีผลการดำเนินงานผ่านการประเมินระดับประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 89 แห่ง และหน่วยบริการสุขภาพที่ผ่านการรับรองคุณภาพตามมาตรฐานการจัดบริการอาชีวอนามัยและเวชกรรมสิ่งแวดล้อม จำนวน 2,704 แห่ง โดยในจำนวนนี้ มีหน่วยบริการสุขภาพที่ผ่านการประเมิน ระดับดีเด่น จำนวน 198 แห่ง


สำหรับเวทีวิชาการในครั้งนี้ ประกอบด้วย การบรรยาย การเสวนา จากวิทยากรผู้มีประสบการณ์จากหน่วยงานภาครัฐ ทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และหน่วยงานเอกชน และพิธีมอบโล่รางวัลให้แก่สถานประกอบการและโรงพยาบาล จำนวน 231 แห่ง ซึ่งมีนักวิชาการจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1-12 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาล และนักวิชาการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกรมควบคุมโรค กรมอนามัยและกรมสุขภาพจิต รวมถึงผู้ประกอบการจากสถานประกอบการ จำนวนทั้งสิ้น 300 คน