สค. จัดอบรมข้าราชการบรรจุใหม่ขานรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

ในวันที่ 22 กันยายน 2560 เวลา 14.00 น. ณ โรงแรมพรีม่าวิลล่า บางละมุง จังหวัดชลบุรี นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้เกียรติเป็นประธานมอบวุฒิบัตรและกล่าวปิดการฝึกอบรมข้าราชการบรรจุใหม่ของกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) ซึ่งได้เริ่มเปิดการฝึกอบรมตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย. 2560 โดย นายกันตพงศ์ รังษีสว่าง เลขานุการกรม เป็นผู้กล่าวเปิด การอบรมดังกล่าวเป็นหลักสูตร 5 วัน มีวัตถุประสงค์ให้ข้าราชการบรรจุใหม่ของ สค. จำนวนทั้งสิ้น 60 คน มีความรู้ความเข้าใจในภารกิจ บทบาทหน้าที่ โครงสร้างการบริหารราชการ วัฒนธรรมองค์กร หลักการปฏิบัติราชการ การทำงานเป็นทีม การสร้างเครือข่ายในการทำงาน ตลอดจนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

   

นายเลิศปัญญา กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ รัฐบาลและทุกภาคส่วนให้ความสำคัญต่อการปฏิรูปประเทศเพื่อไปสู่การเป็นประเทศไทย 4.0 โดยถือเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่ง “ข้าราชการ” ถือเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนให้ภาครัฐมีการจัดการที่เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคม และข้าราชการต้องปรับมุมมอง เปลี่ยนทัศนคติ และร่วมกันดำเนินงาน

อันได้แก่ การส่งเสริมการทำงานที่สอดคล้องเชื่อมโยงบูรณาการและสร้างจิตสำนึกรับผิดชอบร่วมกัน มีการสร้างพันธมิตรและการส่งเสริมการทำงานแบบประชารัฐ มีการส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมและการคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนมีการปรับเปลี่ยนภาครัฐเป็นรัฐบาลดิจิตอล

   

“ถึงแม้จะขับเคลื่อนระบบราชการ 4.0 ข้าราชการบรรจุใหม่ก็ต้องทราบหลักการพื้นฐานของราชการ โดยเฉพาะระเบียบแบบแผนของทางราชการ งานธุรการ งานสารบรรณ งานเอกสาร ที่ข้าราชการต้องเจออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รวมไปถึงระเบียบการแต่งกายของข้าราชการ การประพฤติปฏิบัติที่เหมาะสม และที่สำคัญต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ อุทิศเวลาและทุ่มเทให้ราชการอย่างเต็มที่ คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน” นายเลิศปัญญา กล่าวในตอนท้าย