One เดย์ One เดียวก็เที่ยวได้ สัมผัสเสน่ห์เมืองปทุม กับ “Tinidee”

“ปทุมธานี” เมืองใกล้กรุงฯแค่เอื้อมนี้ หากจะไปเที่ยวผ่อนคลายหรือจะพักผ่อนหย่อนใจ ก็ถือว่าเป็นอีกจังหวัดที่น่าสนใจ ปัจจุบันนอกจากจะมีวัดวาอารามที่เป็นที่นับถือจากพุทธศาสนิกชนแล้ว ยังมีร้านค้าเอาใจเทรนด์คนรุ่นใหม่ที่น่าสนใจ มีศูนย์การค้าฯ มีโรงแรมที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันภายใต้โครงการ ริเวอร์เดล ดิสทริค บนเนื้อที่กว่า 1500 ไร่

 





จะมีอะไรบ้าง... วันนี้เราไปพบกับเจ้าของพื้นที่อย่างผู้บริหารของโรงแรม ทินิดี หรือที่นี่ดี โฮเทล แบงค็อก กอล์ฟ คลับ กันเลยดีกว่า คุณแนน - อิสรีย์ อภิสรากุลโรจน์ Hotel Manager Tinidee Hotel Bangkok Golf Club เปิดบ้านต้อนรับผู้มาเยือน บอกเล่าให้ฟัง ก่อนจะพาไปรู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวโดยรอบที่พัก ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของผู้เข้าพักที่ไม่ได้มาเพื่อออกรอบตีกอล์ฟ  



กว่าสามสิบปีของประสบการณ์

“ทินิดี” มาจากคำไทยว่า “ที่นี่ดี” คุณอิสรีย์ อภิสรากุลโรจน์ เริ่มเล่าถึงชื่อโรงแรมที่ดูเรียบเข้าใจง่าย บ่งบอกความเป็นตัวตนอย่างไม่ต้องมากความแห่งนี้ตั้งอยู่ที่จังหวัดปทุมธานี อำเภอบางกะดี ใกล้กรุงเทพฯแค่คืบ ที่นี่คือ โรงแรมทินิดี บางกอก กอล์ฟ คลับ





“....โรงแรมฯ บริหารงานโดย เอ็มบีเค โฮเทล แอนด์ ทัวริสซึ่ม จำกัด หนึ่งในธุรกิจของ เอ็ม บี เค กรุ๊ป ที่มีประสบการณ์ด้านธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริการมากว่า 30 ปี ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมที่เขียวขจี มีความเงียบสงบ อยู่ท่ามกลางสนามกอล์ฟระดับมาตรฐาน 18 หลุม 2 สนาม สนามบางกอกกอล์ฟคลับและสนามกอล์ฟ ริเวอร์เดล กอล์ฟคลับ การเดินทางค่อนข้างสะดวกสบาย ห่างจากสนามบินดอนเมืองใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที และห่างจากสนามบินสุวรรณใช้การเดินทางประมาณ 40 นาทีเท่านั้น”





และเมื่อเข้าสู่ห้องพักจะพบว่า ทุกห้องสามารถมองเห็นวิวสนามกอล์ฟได้ทั้งหมด





“ โรงแรมเป็นสไตล์รีสอร์ท เหมาะสำหรับการพักผ่อนและนักกอล์ฟที่มาออกรอบ นอกจากนี้ยังมีบริการห้องอาหาร คาเฟ่นี่ดี มีบริการอาหารเช้า กลางวัน เย็น เปิดตั้งแต่หกโมงเช้าถึงห้าทุ่ม เหมาะสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาพักหรือมาเล่นกอล์ฟกลางคืน (ไนท์กอล์ฟ) หรือมาลงเครื่องยามค่ำคืน มาทานอาหารได้เลย

















... ที่นี่มีอาหารหลายอย่างที่ขึ้นชื่อ ไม่ว่าจะเป็นข้าวมันไก่สูตรสิงคโปร์ บะหมี่หยกซี่โครงหมูตุ๋น ปอเปี๊ยะส้มตำกุ้งสด นอกจากนี้ยังมีบริการ Afternoon Tea สำหรับผู้เข้าพักในราคาเพียง 480 บาทเท่านั้น และยังมีบริการชุดหมูกะทะชาบูบริการริมสนามกอล์ฟอีกด้วย” ” คุณแนน กล่าว





วันนี้ดูเหมือนจะเป็นอีกหนึ่งในหลายๆ วันที่ห้องพักและพื้นที่ใช้สอยห้องสำหรับการประชุมสัมมนาและห้องจัดเลี้ยงจะถูกจับจองจนเต็มทุกพื้นที่ จากข้อมูลบอกว่า ที่นี่มีห้องประชุมสัมมนาซึ่งรองรับได้ 100-200 คน รวมถึงบริเวณด้านนอกอาคารโซน Open Air หรือด้านนอกก็สามารถทำกิจกรรม Team Building ซึ่งจุได้ทั้งหมดราว 200- 400 คน  



Riverdale District

นอกจากนี้สำหรับผู้ที่ไม่ได้มาออกรอบตีกอล์ฟ ที่นี่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง THE OLYMPIC CLUB ศูนย์ออกกำลังกายและกีฬาทั้งในร่ม และ outdoor ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดปทุมธานี มีสนามแบดมินตัน โรงยิมที่มี 4 คอร์ทและสนามเทนนิสคอร์ทหญ้า สระว่ายน้ำระบบน้ำเกลือ กว้างถึง 25 เมตรระดับโอลิมปิก











คุณอิสรีย์ กล่าวต่อว่า “....ที่นี่มีศูนย์บริการบำบัดนวดเพื่อสุขภาพ D Health Massage ทันสมัยและคุณภาพสูง บนพื้นที่กว่า 3,000 ตารางเมตร สามารถจองเข้ารับบริการได้ โดยเรามีเทอราปิสมืออาชีพผู้เชี่ยวชาญให้การบริการคอร์ส สำหรับออฟฟิศซินโดรมเป็นคอร์สที่ค่อนข้างมีชื่อเสียง ให้ความรู้สึกผ่อนคลายกับตัวเลือก ทรีตเมนต์แบบไทยดั้งเดิม นวดตัวด้วยน้ำมันหอมระเหย สมุนไพรไทย นวดแก้อาการและนวดบำบัดอื่นๆ อีกมากมาย”





 

สำหรับเรา... ออกจะชื่นชอบกับบริเวณมุมอ่านหนังสือ มุมดื่มกาแฟ เป็นพิเศษ ก็แหม... นั่งชิลๆ บรรยากาศร่มรื่นเย็นสบาย ชื่นชมวิวสนามกอล์ฟที่สวยงาม โดยเฉพาะช่วงอาทิตย์ใกล้ตกดินแสงสีส้มสะท้อนแอ่งน้ำกลางสนามกอล์ฟ...สวยงามมาก เสียดายเข้าไปในสนามไม่ได้ ได้แค่เสพผ่านสายตา ... ต้องลองมาชมกันคะ





ทินิดี โฮเทล บางกอก กอล์ฟ คลับ เป็นโรงแรม Green Health Hotel ห่วงใยสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ภายใต้ Riverdale District ซึ่งเป็นศูนย์รวมธุรกิจกว่า 1500 ไร่ บริการศูนย์การค้าเดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ , ศูนย์ประมูลรถยนต์มือสอง แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น , ท่าเรือยอร์ช ริเวอร์เดล มารีนา , บ้านหรูในโครงการเดอะริเวอร์เดล เรสซิเดนท์ โครงการพาร์ค ริเวอร์เดล สนามกอล์ฟริเวอร์เดล กอล์ฟ คลับและบางกอก กอล์ฟ คลับ  







....นั่นทำให้... หากใครเข้ามาพักที่ทินิดี ฯ อยากจะช้อปปิ้ง ก็สามารถนั่งรถกอล์ฟของโรงแรมไปยังห้างเดอะไนน์ได้ ซึ่งห่างกันแค่ 700 เมตร อยู่ปากทางก่อนเข้าสู่โรงแรม หรือจะเปลี่ยนบรรยากาศล่องเรือชมบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยาและชมพระอาทิตย์ตกได้ที่ท่าเรือริเวอร์เดล มารีน่า ท่าเรือยอร์ชที่ใหญ่ที่สุดในแม่น้ำเจ้าพระยา ก็ถือเป็นอีกหนึ่ง Activity ที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ด้วยการบริหารงานภายใต้โครงการลดโลกร้อน จึงมีโครงการฟาร์มปลูกเมล่อนสองโรงเรือน ช่วงเมลอนออกผลผลิตสามารถซื้อหาเป็นของฝากได้ ด้วยสายพันธ์และการดูแลเป็นอย่างดีทำให้ผลผลิตต่อผลมีรสชาติดีเยี่ยม อีกทั้งยังจัดทำแพคเกจจิ้งสำหรับเป็นของฝากที่สวยงามอีกด้วย



อ้อ ... และที่นี่ยังนำผลผลิตมาแปรรูปเป็นน้ำผลไม้ที่แสนอร่อยอย่างสมูทตี้ เมลอนอีกด้วย

....หลังจากเยี่ยมชมโรงแรมฯ กันเสร็จ “คุณแนน” ชวนออกตระเวนดูสถานที่ท่องเที่ยวในละแวกใกล้เคียงโรงแรม ซึ่งจังหวัดปทุมธานีมีวัดวาอารามที่มีชื่อเสียงหลายแห่งอย่างที่กล่าวไป เดี๋ยวเราไปดูกัน... ก็วันเดย์วันเดียวก็เที่ยวได้ ต้องออกไปสัมผัสกับบรรยากาศซักหน่อย

“เดี๋ยวเราขึ้นรถไปตระเวนดูสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ ๆ กันคะ” คุณแนน กล่าว

ไม่ให้ต้องเสียเวลา ทีมงานของเรากระโดดผลุงขึ้นรถตู้แทบจะทันที หลังสิ้นเสียง

“....กิจกรรมที่ทางโรงแรมแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจวิถีชุมชน มีชุมชนที่ปทุมธานีค่อนข้างเยอะ มีวิถีชุมชนชาวมอญ และที่โด่งดังในโลกโซเชียล นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศเข้ามาเยือนคือ วิถีชุมชนของวัดมะขาม จะเข้ามากราบเซียนแปะที่วัดมะขาม มีอาหารแนะนำอร่อยๆ เยอะแยะมากมาย”

วัดศาลเจ้า (เซียนแปะโรงสี) 

ใช้เวลาไม่กี่นาที เราก็มาถึงสถานที่แรก ...สถานที่แห่งศรัทธาที่มีชื่อเสียงมากๆของจังหวัดปทุมธานี ศาลเจ้าแห่งนี้สำหรับสายมูที่ไม่ควรพลาด บางคนเรียกว่า เซียนแปะโรงสี ปัจจุบันมีการสร้างอีกแห่งเอาไว้ให้ผู้คนกราบไหว้ด้านหน้า แต่สำหรับศาลเก่าแก่อยู่ด้านหลังตลาดริมน้ำ ว่ากันว่าใครมากราบไหว้ขอพรชีวิตจะดีขึ้น เดินทะลุผ่านตลาดเข้าไปจะเห็นศาลเจ้าชัดเจน มีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำกราบไหว้ขอพรแต่ละจุด





“แนนชอบให้อาหารปลาด้านในหันหน้ามาทางเซียนแปะ กลัวท่านไม่เห็นคะ” คุณแนน กล่าวยิ้มๆ ก่อนจะถือถังใส่อาหารปลา เดินนำลิ่วไปตามทางอย่างชำนาญ 555



ส่วนใหญ่ผู้คนที่มาสักการะเซียนแปะ หลังทำบุญแล้ว มักจะทำทานต่อกันด้วยเลย นอกจากจะทำทานแล้วยังเพลิดเพลินกับจำนวนปลาหลากสายพันธ์ที่มาชุมนุมกันจำนวนมาก ด้านหน้าศาลเจ้าอีกด้วย

ตลาดริมน้ำวัดศาลเจ้า

ด้านหน้าตลาดริมน้ำวัดศาลเจ้า เป็นที่ตั้งของโบสถ์วัดศาลเจ้า มีพระพุทธรูปที่สร้างมา 234 ปี ประดิษฐาน ให้ได้กราบไหว้ขอพรกันก่อนจะเดินข้ามถนนเข้าสู่ภายในตลาด











ที่ตลาดแห่งนี้ ว่ากันว่าอาหาร ของคาว หวาน รสเลิศมาก ไม่ว่าจะเป็น ปลาสลิดไร้ก้าง ขนมกุยช่าย และขนมอื่นๆหลายอย่าง ถ้ามาช่วงคนเยอะๆ ก็ต่อแถวกันเลยทีเดียว

ตลาดริมน้ำวัดศาลเจ้า ปทุมธานีหรือวัดมะขาม สองวัดนี้อยู่ใกล้กัน โดยตลาดริมน้ำวัดศาลเจ้านี้มีมานาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ลูกศิษย์ของหลวงพ่อสอน ( เจ้าอาวาสคนก่อน) ได้มาขอเปิดท้าย ขายของ ภายหลังจากที่หลวงพ่อสอนมรณภาพ เจ้าอาวาสท่านใหม่ได้ร่วมกันพัฒนาตลาดริมน้ำศาลเจ้าใหม่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยแบ่งเป็นล็อค ๆ เรียกว่า กราบพระขอพรแล้วยังสามารถซื้อหาอาหารกลับไปทานกันที่บ้านได้ แบบอิ่มบุญ อิ่มใจและอิ่มท้องอีกด้วย  









หรือจะลองลิ้มชิมรสก๋วยเตี๋ยวริมน้ำที่เปิดขายมานาน เรียกว่าเป็นร้านเก่าแก่ก็ได้ไม่ว่ากัน แต่ขอบอกก่อนว่า ด้วยเพราะเป็นร้านเดียวอยู่ริมน้ำและมีลูกค้าเยอะแยะมากมาย อาจจะไม่ได้รับความสะดวกสบายมากนัก ตั้งแต่แรก สั่ง...เสริฟ..คิดตังค์ ...ก็ว่ากันไป

ถ้าไม่หิวมาก...ก็ขอบอกให้ไปกินข้างนอกจะดีกว่า ตามเส้นทางจากถนนใหญ่เลี้ยวเข้าสู่ซุ้มวัด ละเลื่อยมาตามทาง ประมาณกลางซอย ด้านซ้ายมือจะมีร้านก๋วยเตี๋ยวเรือแสนอร่อยสูตรน้ำเข้มข้นอยู่ร้านหนึ่ง...จำชื่อร้านไม่ได้ สร้างเป็นเรือนไม้ชั้นเดียว มีที่จอดรถสะดวก หาไม่ยาก... ลองมาชิมกัน (อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะ)

ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

ไปกันต่อเลย ....คราวนี้เจ้าถิ่นพาเราไปยังวัดโบสถ์ อันเป็นที่ประดิษฐานของพระรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งวัดแห่งนี้เดิมชื่อวัดสร้อยนางหงส์ สร้างปี 2164 โดยชาวมอญที่อพยพมาจากเมืองหงสาวดี  



การจัดสร้างพระรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชแห่งนี้เพื่อให้ มีความเชื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์ ที่เมื่อใครได้กราบไหว้บูชาแล้วจะชนะศัตรูหมู่มาร และจะพบเจอแต่สิ่งดีๆ ชีวิตจะประสบแต่ความสุขความเจริญ ซึ่งชาวจังหวัดปทุมธานี และนักท่องเที่ยว สามารถมากราบไหว้ขอพรได้ที่วัดโบสถ์ ตำบลบ้านกลาง จังหวัดปทุมธานี และเป็นที่ตั้งของชุมชนไทยเชื้อสายมอญ







ด้านข้างพระรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มีท้าวเวสสุวรรณ ที่เข้มขลังเพื่อให้ขอพรอีกด้วย

วัดเทพสรธรรมาราม

ข้ามฟากฝั่งถนนอยู่ห่างจากโรงแรมทินิดี ฯ ประมาณสิบนาที เราก็มาถึงวัดเทพสรธรรมาราม ซึ่งเดิมเป็นสถานปฏิบัติธรรมบายตึ๊กเจีย เป็นภาษาเขมร เป็นคำที่หลวงปู่สรวงมักกล่าวให้พรแก่ผู้เลื่อมใสศรัทธาอยู่เป็นนิจ  คำว่าบายเป็นภาษาเขมร แปลว่าข้าว ตึ๊ก แปลว่าน้ำ และเจีย แปลว่าดี



วัดเทพสรธรรมาราม ตั้งเมื่อวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2555 ได้รับพระราชทานวิสุงคสีมา เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563  เป็นที่ประดิษฐานของหลวงปู่สรวงองค์ใหญ่ ที่ชาวบ้านให้ความกราบสักการะกันจำนวนมาก นอกจากนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปอีกหลายองค์ ไม่ว่าจะเป็นหลวงปู่ทวด สมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี พระโพธิสัตว์กวนอิม พระพรหม และอีกจำนวนมาก





... และแล้ว วันเดย์ วันเดียวก็เที่ยวได้ สัมผัสเสน่ห์เมืองปทุม กับ “Tidinee” แบบทริปสั้น ๆ ... เชื่อเหลือเกินว่า หลายคนที่เริ่มเข้ามาสัมผัสเมืองปทุมแห่งนี้แล้ว จะต้องมาอีกแน่นอน “ปทุมธานี” ถือเป็นเมืองที่ใกล้กรุงเทพฯมาก ๆ จะมาเที่ยวมาพักผ่อน... ที่ โครงการ ริเวอร์เดล ดิสทริค แห่งนี้ ก็ถือเป็นอาณาจักรที่ให้พร้อมสรรพสำหรับการมาเยือนอย่างแท้จริง โดยเฉพาะที่ Tinidee Hotel Bangkok Golf Club ...ก็เขาไม่ได้มีดีแค่สนามกอล์ฟไง ... ต้องลอง



....สามารถ search ดูรายละเอียดของโรงแรมได้ที่ www.tinidee.com , Facebook: tinideehotelbangkokgolfclub

สถานที่ตั้ง Tinidee Hotel Bangkok Golf Club 99/3 Moo.2,Tiwanon Road Bangkadi , Muang , Pathum thani 12000

#tinidee #ปทุมธานี #tinideehotelbangkokgolfclub #ศาลพระเจ้าตากสินปทุมธานี #ตลาดริมน้ำวัดศาลเจ้า #ศาลเจ้าเซียนแปะ