Update Newsคลิปเด่นท่องเที่ยว B Tripที่พักสกู๊ปพิเศษสุขภาพแหล่งกินแหล่งเที่ยวไลฟ์สไตล์

หัวใจ … ฮักสมุย

เกาะสมุย ตั้งอยู่ฝั่งทะเลอ่าวไทย เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั่วโลก ทั้งความงดงามของหาดทรายที่ทอดยาว ทิวมะพร้าวจำนวนมากถือเป็นเอกลักษณ์ของเกาะก็ว่าได้
ความสวยงามของชายหาดไม่เพียงแต่เม็ดทรายขาวละเอียดแล้ว ยามอาทิตย์ใกล้อัสดงสีสันแห่งธรรมชาติแต่งแต้มงดงามจนยากจะลืมเลือน ดึงดูดนักเดินทางจากทั่วสารทิศเข้ามาเยือนอย่างไม่ขาดสาย

 

เช่นเดียวกับคุณวัลวลี ตันติกาญจน์ ผู้ประกอบการจากกรุงเทพ ฯ ที่ต้องมนต์และเลือกที่จะปักหลักสร้างสรรค์ที่พัก และใช้หัวใจ...” ฮักสมุย” พัฒนาสปาไทยบนเกาะสมุยตั้งแต่เมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน



พี่น้อย - คุณวัลวลี ตันติกาญจน์ ทายาทตั้งโต๊ะกัง ผู้หลงใหลความงามของธรรมชาติที่นี่ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาสมาพันธ์สมาคมสปาแอนด์เวลเนสไทย , ที่ปรึกษาสมาคมสปาสมุย , กรรมการผู้จัดการ Natural Wing Health Spa Resort , อดีตนายกสมาคม/ ผู้ก่อตั้งสมาคมสปาสมุย , อดีตประธาน/ผู้ก่อตั้งสมาพันธ์สปาไทย ผู้บุกเบิกปลุกปั้น สปาไทยจนเกาะสมุย ได้รับสมญานามว่า  เกาะแห่งสุขภาพ Samui Wellness Destination รวมถึง ร้านอาหาร “ฮักสมุย” ที่กลายเป็นแหล่งนัดพบของนักท่องเที่ยวทั่วโลกมารวมกันมากมาย



ที่ “ฮักสมุย” ร้านอาหารริมหาดบางปอ ถูกสร้างขึ้นในสไตล์ที่แอบอิงธรรมชาติ กลมกลืนและอบอุ่นยามมาเยือน ด้วยความมีน้ำใจและอัธยาศัยไมตรีที่สุดน่ารักของพี่น้อย ทำให้เราได้มีโอกาสเข้ามาทายทักและชื่นชมความงาม  

Go Together 

“...ฮักสมุย เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของเนเชอรัลวิงเฮลท์สปา รีสอร์ท  ตั้งแต่เจอโควิดมาเราต้องปิดกิจการกันหมด แต่ฮักสมุยเกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น เพราะเราต้องการให้พนักงานทุกคนที่มีฝีมือและมีคุณภาพจับมือไปด้วยกัน Go Together จนปัจจุบันฮักสมุยประสบความสำเร็จ” พี่น้อยเริ่มเล่าให้ฟัง



จากริมถนนเข้าสู่ บริเวณ ร้านฮักสมุย ซึ่งตั้งอยู่ริมหาดบางปอ ด้านขวามือเป็นที่ตั้งของ เนเชอรัลวิงเฮลท์สปา รีสอร์ท ด้านซ้ายมือเป็นโรงยิมค่ายมวยไทย สถานที่รองรับผู้คนที่หลงใหลในกีฬามวยไทย เข้ามาฝึกมวยไทย และส่วนใหญ่เข้าพักนานนับเดือน



 

พี่น้อย เล่าถึงที่มาของชื่อ “ฮักสมุย” ว่า “ฮักสมุย มาจากเนเชอรัลวิงฯ จากอ้อมกอดของธรรมชาติมาสู่อ้อมแขนมาสู่ความอบอุ่น ในช่วงเวลานั้นทุกคนเคว้งคว้าง เมื่อสามปีที่แล้วไม่รู้จะไปทางไหน แต่อ้อมแขนอ้อมกอดของเรากอดคนข้างในและส่งให้เกิดพลังสู่คนข้างนอกหรือทุกคนที่มาทานอาหารที่รักเรา ที่ฮักสมุย ทราบว่า ที่นี่สมุยเป็นอ้อมกอดธรรมชาติที่ยังมีความอร่อย สนุกสนานและความปลอดภัย สะดวกสบายและมีหาดทรายสายลมแสงแดดที่สวยงาม วันนี้ทะเลเป็นสีมรกต



ฮักสมุยของเราเป็นส่วนประกอบสำคัญหลาย ๆ ด้านของเกาะสมุย บนพื้นที่ของหาดบางปอ รวมทั้งอาหารที่ดีไซน์ขึ้นมา คำว่าฮักภาษาอีสานแปลว่ารัก ฮักภาษาอังกฤษก็แปลว่าอ้อมกอด เพราะฉะนั้น อาหารที่เรามีจะค่อนข้างหลากหลาย มีทั้งอาหารอีสาน ในขณะเดียวกันเป็นอาหารไทยที่ออริจินัล ผสมผสานกับอาหารยุโรปในหลายๆเมนู ทำให้ได้ลูกค้าในกลุ่มที่มาเมืองไทยแล้วอยากทานอาหารไทยก็ได้ทาน อยากทานอาหารบ้านตัวเองก็ได้ทาน และมีอาหารทะเลอร่อยๆ สดๆ เราช่วยเหลือชาวประมงและผู้ที่ประกอบธุรกิจในเรื่องของอาหารจากทะเลพื้นบ้านจากสมุย จะสดอร่อย





ในส่วนของอาหารอีสานที่เราภูมิใจนำเสนอ มีสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการร่วมกันคิดร่วมกันทำ เป็นความภูมิใจของชาวฮัก สมุย คือ ไก่ฮัก”

ไม่นานนัก เมนู ที่ชื่อไก่ฮัก หรือไก่หมุน  แลเห็นไก่สีเหลืองเข้มจานโต ถูกนำมาเสริฟ



“ไก่ฮักคืออะไร คือ ไก่หมุนแต่ของเราไม่ได้หมุนธรรมดาทั่วไปแต่เป็นหมักเครื่องแกงปักษ์ใต้ เราดีไซน์ขึ้นมาเครื่องแกงของหมักที่ตัวไก่ 24 ชั่วโมง เมื่อนำออกมาในเครื่องหมุนจะทำให้ไก่หอม กรอบนอกนุ่มใน และตัวเครื่องแกงจะซึมซับเข้าไปข้างใน ออกแบบมาเพื่อให้เป็นไก่หมุนที่เป็นซิกเนเจอร์ของเราโดยเฉพาะ ทานกับข้าว หรือทานข้าวข้าวเหนียวหรือทานเดี่ยว ๆก็อร่อย ไก่หมักเครื่องแกง เราเรียกว่า ไก่ฮักสมุย” ไก่ฮักตรงหน้าดูน่าทานจริง ๆ



หากแต่การประกอบการร้านอาหารของพี่น้อย วัลวลี ไม่ใช่เพียงเพื่อบริการลูกค้าให้ได้เสพรสชาติเพียงอย่างเดียว แต่เบื้องลึกของการบริหารจัดการร้าน ก็น่าสนใจไม่น้อย



“.... เด็กๆ ที่ทำงานที่นี่ ยี่สิบกว่าคน เป็นนักเรียนที่มาจากครอบครัวยากจน ครอบครัวดูแลไม่ไหวขอให้เราช่วยเหลือ พี่จึงรับเด็กทั้งหมดยี่สิบกว่าคนมาอยู่ที่นี่ ที่ฮักสมุย เปิดให้เด็กได้หางานทำและไก่หมุนก็เกิดขึ้น ก็มาดูกันว่าถ้าในสภาวะแบบนี้จะทำอะไรให้เป็นโพรดักส์ที่สามารถขายได้



กระบวนการไก่หมุน ไม่ได้ทำเพื่อขายอย่างเดียว แต่เป็นการสอนเรื่องธุรกิจตั้งแต่ต้นจนจบ ตั้งแต่วิธีคิดว่าจะขายอะไร ใครจะกิน การตลาดต้องเป็นอย่างไร เพราะไม่รู้ว่าโควิดจะอยู่กับเรานานแค่ไหน เหมือนเป็นโรงเรียนย่อมๆ และเด็กต้องเรียนออนไลน์ กับทางวิทยาลัยฯ แต่เด็กทำงานที่นี่ เมื่อเด็กกลับไปบ้านแล้ว อยู่นานๆ ก็จบพอดี เด็กจะได้มี Business Model เขาอาจจะไปทำข้าวผัดกระเพราขายที่บ้านก็ได้ เด็กจะเรียนรู้ว่า ต้องเตรียมวัตถุดิบอย่างไร ฝีมือต้องเป็นอย่างไร การขายเป็นอย่างไร



ไก่หมุนนี้ ที่จริงทำมา 8-9 ชนิดด้วยกัน ก็ชิมกันเทสต์กัน นำไก่หลาย ๆ อย่างมาลองทำ มาสรุปที่ไก่เบทาโกร ไซส์ M และหมักด้วยเครื่องแกงปักษ์ใต้ เมื่อก่อนใช้คนหมุนใช้เตาถ่านประมาณสี่ชั่วโมง โดยซื้อถ่านจากชาวบ้านที่เผาถ่านขายบนสมุย คือช่วยกันเพื่อให้อยู่กันได้ เราสร้างศาลาริมถนนเด็กๆ ก็ขายกัน ขายดีมาก ซึ่งต้องบอกว่าช่วงนั้นสถานการณ์โควิดแรงและน่ากลัวมาก เรียกว่าใจตุ๊ม ๆ ต่อมๆ ทั้งคนซื้อและคนขายถึงจะใส่หน้ากากกันแล้วก็ตาม ทุกอย่างทำให้เราได้เผชิญและได้พัฒนาเด็กๆ ด้วย”



... เวลาผ่านไม่นานนัก อาหารจากเมนูขึ้นชื่อของร้าน ก็ทยอยเสริฟจนเต็มโต๊ะ ที่นั่งก็ให้บรรยากาศสบายๆ เราจึงเห็นต่างชาติหลายครอบครัว หอบลูกจูงหลานมานั่งเล่นนอนเล่น ลงน้ำทะเล แล้วก็วิ่งกันขึ้นมาทานอาหารต่ออย่างสบายใจ  













ที่มาของสปาไทย 

และในส่วนของ โรงแรม เนเชอรัลวิง เฮลท์ สปา รีสอร์ท คุณวัลวลี เล่าว่า เราวาง positioningของเราว่าเป็น รีสอร์ท สปา เป็นสปาไทย ใช้สมุนไพรไทย แพทย์แผนไทย เพลงไทย การให้บริการทุกเมนูเป็นไทย 75-80 % แต่ว่าสปาก็ต้องมีเรื่อง อโรมาเข้ามาด้วยจึงต้องมีเมนูที่เป็นสปายุโรปผสมผสานอยู่บ้าง

ในสมัยนั้นนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะญี่ปุ่นปลื้มกับไทยสปามาก จน ททท.มาเห็นความสำคัญเนื่องจาก CNN มาถ่ายทำและหาคำว่าเดสิเนชั่น คำว่า ไทยสปาคืออะไร ส่งดร.ยงยุทธ มัยลาภ มาทำ article เรื่องนี้โดยเฉพาะ ท่านลงมาและถามว่าถ้า 5 ด้าน ที่เรียกว่าความเป็นไทย เรียกว่าอะไรบ้าง ก็ตั้งแต่การให้บริการคอนเซ็ปต์ ทรีทเมนต์สมุนไพรที่นำมาใช้ จนเรื่องของการบริการทั้งหมดในเมนู ทำให้ททท.เห็นเป็นประเด็นว่าคือโปรดักส์ตัวใหม่ ซึ่งนี่คือเมื่อยี่สิบกว่าปีที่แล้ว

 

และพานักข่าวจากฝรั่งเศสเจ็ดสื่อ มาที่สมุยเพื่อเขียนเรื่องนี้โดยเฉพาะ หลังจากนั้นก็แตกตัวกันไปโดย CNN มาถ่ายทำกระจายไปทั่วโลก ทุกคนก็สงสัยว่าสปาไทยคืออะไร กระทรวงสาธารณสุขจึงเข้ามาเพื่อจะร่วมส่งเสริมและดูเรื่องมาตรฐาน และเชิญพี่ไปร่างตั้งแต่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ตอนนั้นพี่เริ่มเป็นประธานชมรมสปาสมุยก่อนและเป็นนายกสมาคมสปา และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ก็เห็นความสำคัญ พอมาเจอว่าสปาไทยเป็นแบบนี้ท่านก็คิดว่าสำคัญมาก สามารถนำเม็ดเงินเข้าประเทศ



จึงให้ไปลงนาม MOU เป็นสมาพันธ์ พี่ก็เป็นผู้ก่อตั้งสมาพันธ์สปาไทย ที่มีอยู่จนทุกวันนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้น และเป็นประธานสมาพันธ์มาสามสมัยในช่วงที่ผ่านมา เพื่อไปร่วมร่างพระราชบัญญัติ สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ จนผ่านกฤษฎีกา และเป็นกฎหมายมาใช้ ประกาศใช้มาได้ห้าปีแล้ว”  พี่น้อยเล่าอย่างภาคภูมิใจในการก้าวไกลของการพัฒนาสปาไทยจวบจนปัจจุบัน

“ทุกวันนี้คำว่า wellness  เกิดขึ้นมาบูมหลังจากที่เราเจอโควิด เพราะเจอโควิดปุ๊บ ทุกคนหันมาดูแลสุขภาพของตัวเองหมด ทำไมคนถึงหลั่งไหลเข้ามาประเทศไทย และแหล่งท่องเที่ยวของบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็นเกาะสมุย เกาะภูเก็ต จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ตอนนี้เราขับเคลื่อนไปถึง Eco Spa แล้ว ไปเรื่องของ sustainable ซึ่งสอดคล้องกับทางททท. จะทำเป็นงานใหญ่ที่ภูเก็ตในเดือนมีนาคม ก็จะบรรยายให้ทุกคนได้รับรู้และมีการประชุมสมาพันธ์ฯทั้งประเทศ นโยบายของ eco sustainable เพื่อนำไป distribute ในสปาไทยทุกคนทั่วประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่ทำกันมาโดยตลอด แต่ว่าแฝงความเป็นไทย Thainess สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นเรื่องของ soft power  เป็นเอกลักษณ์ อัตลักษณ์

ตอนนี้เราเป็นหนึ่งในมรดกโลกไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งพี่ก็เป็นคนที่ร่วมกันทำนำกินเนสท์บุ้คเข้ามาและนำสมุนไพรทำและพัฒนาเรื่อย ๆ โดยทำร่วมกันวิจัยกับทางสถาบันต่างๆ  เช่นสาหร่ายในทะเล น้ำตะลิงปลิง น้ำดาหลา ซึ่งเป็นโพรดักส์สำคัญของเกาะสมุยนำมาทำ หรืออย่าง ขมิ้นชันนำมาผนวกกับมะพร้าว ชื่อว่า samui gorgeous ก็คือ samui scrub ที่ทำให้ผิวสว่างกระจ่างใส

สมัยก่อน ผู้หญิงแต่งงานต้องขัดตัว ต้องใช้ขมิ้น แต่เมื่อขัดกับมะพร้าว ก็ทั้งเหลืองทั้งนิ่ม อยู่ในทรีทเมนต์ที่มาขาย นักท่องเที่ยวเขามาก็ประทับใจ เพราะตอนนี้การขายทุกอย่างจะผ่านสตอรี่และความเป็นพื้นบ้าน เป็นเรื่องเล่าที่สำคัญ ไม่ใช่ทำสปามะพร้าวเสร็จแล้วจบ คุณยังตามรอยทางมะพร้าวไปได้อีก ร้านอาหารที่ใช้มะพร้าวทำอาหารก็มีทั้งเกาะ ร้านอาหารไหนที่โดดเด่นเราก็จะมีการแนะนำไปว่า ทำทรีทเมนต์แล้วก็ไปทานอาหารที่ทำจากมะพร้าวกันต่อ มีต้อนรับด้วยน้ำมะพร้าว จบด้วยชาที่เกี่ยวกับสมุนไพรพื้นบ้าน และทานอาหารที่มีมะพร้าวเป็นส่วนผสมเช่นกะทิ เมี่ยงคำ หนึ่งคำสมัยก่อนคือของทานเล่น แต่ทุกวันนี้ไม่ใช่ มันคือ wellness ใบชะพลูก็คือสมุนไพร”

 Natural Wing Health Spa Resort 

“เราเดินไปดูโรงแรมและสปากันคะ” พี่น้อยกล่าวชวน ก่อนจะเดินนำไปอย่างคล่องแคล่ว ซึ่งก็อยู่ภายในบริเวณเดียวกันกับฮักสมุยนี่แหล่ะ 

“ในส่วนของที่พักโรงแรมปัจจุบันเปิดบริการ 10 กว่าห้องทางฝั่งชายหาด และกำลังทำโครงการใหม่ คือ pool villa และ wellness center จะเสร็จในอีกสองปี อยู่ฝั่งภูเขาบนที่ดินเก้าไร่ นอกจากนี้ยังมียิมมวยจะผูกอยู่ในแพคเกจทั้งหมด ทั้งเรียนมวย พัก สปาและทานอาหารเพื่อสุขภาพ มีสอน cooking class  ส่วนใหญ่จะอยู่เป็นเดือน ลูกค้าเหล่านี้จะมาเรียน โดยกลุ่มที่ส่งลูกหลานมาเรียนตั้งแต่สิบขวบเช่นกลุ่มญี่ปุ่น ส่วนกลุ่มยุโรปจะนำมาเรียนเพื่อพัฒนาตัวเองตั้งแต่หกขวบอยู่กันจนโตเลย  อีกกลุ่มคือมาเรียนเพื่อออกอาวุธ”

เมื่อก้าวเข้าสู่อาณาบริเวณของโรงแรมฯ จะพบกับความร่มรื่นและเงียบสงบของที่พัก ดูราวกับอยู่อีกโลกหนึ่งทีเดียว

“นี่ต้นตะลิงปิง เห็นลูกมั๊ยคะเต็มต้นเลย” พี่น้อยชี้ชวนให้ชม ผลของตะลิงปิงจำนวนมากที่ห้อยย้อยแย่งกันออกผลโชว์ ด้านหน้าเรือนสปา



และตะลิงปิงจากต้นนี้ คือwelcome drink ที่พี่น้อยดีไซน์เพื่อให้เป็นเครื่องดื่มดับกระหายและสดชื่นรื่นคอที่เสริฟให้เราเมื่อสักครู่นี่เอง



  

 



... ด้านหน้าเรือนสปา มีกระโจมอบสมุนไพรตั้งอยู่ ดูเหมือนจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นอย่างมาก กลิ่นหอมของสมุนอบอวลโชยมา ตอกย้ำความเป็นสปาไทยอย่างชัดเจน สร้างเสน่ห์ที่ชวนหลงใหลทีเดียว



... เรียกได้ว่า ที่นี่มีส่วนผสมตอบโจทย์ 5 f ของ soft power ที่ประกอบไปด้วย fashion film fighting festival food เกือบจะครบในทุกหมวดทีเดียว

.. เราเดินย้อนกลับมายังร้านฮักสมุยกันอีกครั้ง เพื่อรอชื่นชมกับบรรยากาศในห้วงอาทิตย์ตกดินที่สวยงามริมหาด เย็นย่ำวันศุกร์เช่นนี้เพิ่มอรรถรสขึ้นอีกด้วยเสียงเพลงจากแซกโซโฟนหวานละมุน พาให้เคลิบเคลิ้มเพลิดเพลินจนลืมเวลา





 

“ ในช่วงโควิด นักท่องเที่ยวต่างชาติติดอยู่ที่เกาะ เขากลับประเทศไม่ได้ พวกเราเริ่มช่วยเหลือกัน รีสอร์ทไหนปลูกผักผลไม้ นักท่องเที่ยวเขาก็พร้อมจะช่วยกันปลูกเก็บผักดอกผลมาทำอาหาร เข้าครัวกัน ช่วยกัน บางคนให้ที่พักอาศัยเขาก็พร้อมจะทำงานแลก นักท่องเที่ยวบางคนไม่เอ่ยปากว่าไม่มี แต่เราสังเกตเห็นเขาใช้เศษเหรียญไทยมาสั่งอาหารทาน ทานอย่างเดียวแบบนั้นซ้ำ ๆ บางวันเหลือแค่มื้อเดียว เมื่อมาทานที่ร้านเราก็จะให้เด็กเอาอาหารไปเพิ่มให้เขา ส่วนเด็กๆ นักเรียนที่ร้านก็ช่วยกันขายไก่หมุนริมถนน ร้านอาหารเปิดไม่ได้ หลายอย่างที่เราเรียนรู้กันและกัน

แต่สิ่งหนึ่งที่เรารอดผ่านพ้นจากวิกฤตินั้นมาได้คือความรัก อ้อมกอดที่เราโอบอุ้มกันและกัน “การให้” ทำให้เรามีความสุข ทำให้รู้สึกอิ่ม” ผู้บริหาร”ฮักสมุย” กล่าวทิ้งท้าย

“การให้” ...สร้างสิ่งมหัศจรรย์ได้เสมอมา 

.. ยังมีเรื่องราวอีกมากมายจากประสบการณ์ชีวิตของผู้ที่หลงรักสมุย ที่ชื่อ พี่น้อย - คุณวัลวลี ตันติกาญจน์ ผู้ใหญ่ผู้มากด้วยน้ำใจท่านนี้  



 สักครั้ง.. หากมีโอกาสลองแวะเข้าไป บางทีอาจพานพบเกาะสมุยในอีกมุมที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนก็เป็นได้ เพราะเราเชื่อเหลือเกินว่า.... สิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาหลงใหลที่นี่ไม่ใช่เพียงเพราะความงดงามของธรรมชาติเท่านั้น หากแต่เป็น... หัวใจ...น้ำใจไมตรีของชาวเกาะสมุยที่มอบให้กับผู้มาเยือนเป็นสำคัญ



Google Map :  https://www.google.com/maps/dir//Mae+Nam,+Ko+Samui+District,+Surat+Thani+84330/@9.5789436,99.8706569,12z/data=!4m8!4m7!1m0!1m5!1m1!1s0x3054f7634adb3851:0x1504d359a6bf54fa!2m2!1d99.95305!2d9.5789522?entry=ttu

ที่ตั้ง : Mae Nam, Ko Samui District, Surat Thani 84330

โทรศัพท์ : 064 362 4942