โลกใบเล็กบนเกาะสมุย ของ “ชนัญทิพย์ ธนภัทรธีรานันท์”

… ด้วยบุคลิกที่เป็นกันเองกับทุกคนของ คุณแหม่ม - ชนัญทิพย์ ธนภัทรธีรานันท์ ซึ่งปัจจุบันรั้งตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ โรงแรมรอยัล เมืองสมุย วิลล่า หาดเชิงมน และโรงแรม เมืองสมุย สปา รีสอร์ท หาดเฉวง รวมถึงอีกสองบทบาทนั่น คือ เป็นนายกสมาคมสปาสมุยและเป็นผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำเกาะสมุย แม้ในวันนี้ กองบก. เวปไซต์ข่าว B TripNews จะมีโอกาสและเวลาในการได้เข้าพบไม่มากนัก หากแต่สัมผัสได้ถึงอัธยาศัย น้ำใจไมตรีที่มอบให้ตั้งแต่แรกที่ได้พบ 
…เรามาเริ่มรู้จักกับสมุย ในมุมมองของผู้บริหารท่านนี้กัน

บทบาทหน้าที่ในปัจจุบัน 

คุณแหม่ม - ชนัญทิพย์ เริ่มเล่าถึงบทบาทหน้าที่นายกสมาคมสปาสมุย ว่า” .... ได้รับตำแหน่งนี้มาปลายเดือนพฤศจิกายน 2566 วาระที่ได้รับคือสองปี จะทำหน้าที่เป็นผู้นำในด้านของสปาและเวลเนส ซึ่งตอนนี้ก็เป็นเทรนด์ของโลก ในปี 2024 หลังจากโรคโควิดจะเห็นได้ว่าเรื่องสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญของทุกคน


ชนัญทิพย์ ธนภัทรธีรานันท์
ชนัญทิพย์ ธนภัทรธีรานันท์
ในฐานะนายกสมาคมสปาและเวลเนส เราต้องการเชื่อมโยงให้ในส่วนของทางสปาเป็นส่วนหนึ่งผสมผสานในเรื่องของนวัตกรรม ภูมิปัญญาไทยและความสามารถในเรื่องการนวดซึ่งเป็นศาสตร์แผนไทย ที่ได้รับการยกย่องกับองค์กรยูเนสโกซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ แต่สามารถนำมาเป็นประโยชน์ได้จริงให้กับทุกคนได้มีสุขภาพที่ดี”

นอกจากนี้ คุณแหม่มยังพูดถึงการทื่ถือว่าเป็นตัวแทนของสปาทุกแห่งในเกาะสมุย “ในมุมของดิฉันเองถือเป็นตัวแทนของสปาทุกที่ในเกาะสมุย ที่จะเชื่อมโยงในข้อมูลหรือในการพัฒนาทั้งบุตลากรและพัฒนาข้อมูลต่างๆ เพื่อเชื่อมต่อให้ธุรกิจสปาของเราเติบโตไปอย่างมีศักยภาพในอนาคต

สปาของเกาะสมุยเราจะมีสปาในระดับเวิลด์คลาส เราเคยได้รับการจัดอันดับสปา เกรดดิ้ง เรามีเหมือนรูปแบบของโรงแรม สามดาว สี่ดาว ห้าดาว และแพลตตินั่ม ซึ่งในเกาะสมุยเรามีเรียกได้หลายระดับ”

ธุรกิจโรงแรมของครอบครัว 


ด้วยบทบาทสำคัญก่อนรับหน้าที่เป็นนายกสมาคมสปา คุณแหม่ม ถือเป็นผู้ประกอบการโรงแรมในยุคแรกๆของเกาะสมุย ซึ่งเธอกล่าวถึงธุรกิจโรงแรมว่า "ในส่วนของโรงแรมรอยัลเมืองสมุยวิลล่า เรากำลังจะรีโนเวทในส่วนของพื้นที่เพื่อจัดสรรสถานที่ให้มีสถานที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ การออกกำลังกายในหลากหลายรูปแบบ 



















นอกเหนือจากสปาถ้ำที่เรามีแตกต่างแล้ว เรายังมีคลีนิคแพทย์แผนจีนและแพทย์แผนไทยที่ให้บริการลูกค้า เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในเรื่องของการดูแลสุขภาพ

Cave Rai Ra Beach Spa 











โรงแรมเรามีส่วนให้บริการห้องพักขั้นต่ำ 90 ตรม. ถือว่าเป็นห้องรองรับสำหรับครอบครัวที่มีลูกสองคนเป็นต้นไปได้อย่างสบายๆ จำนวนห้องพักที่มี 70 % มีสระว่ายน้ำเป็น pool villa



นอกเหนือจากส่วนของห้องพักที่เป็น pool villa หรือสระว่ายน้ำในตัวแล้ว ก็ยังมีห้องอาหาร อิตาเลียน ห้องอาหารจีน และห้องอาหารริมทะเลที่ให้บริการลูกค้า”

 ห้องอาหารอิตาเลียน CICCIO ของโรงแรม 





 













 ร้านอาหารจีน หนานหยวน บะหมี่เกี๊ยวกุ้ง 











บริเวณเดียวกัน มีร้าน MANGO MANIA 









ถัดมาเป็น Spice Zone Beach Restaurant 





































สำหรับเราแล้ว อาจจะเชยไปด้วยซ้ำที่ไม่คุ้นชินกับชื่อของหาดเชิงมน ซึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว ที่นี่ได้รับการขนานนามว่าเป็นหาดที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งทีเดียว 

คุณแหม่ม เล่าว่า …. ในส่วนของหาดเชิงมน เป็นหาดเล็กๆ มีโรงแรมสิบกว่าโรงเท่านั้น แต่บรรยากาศของหาดเชิงมนค่อนข้างเป็นหาดส่วนตัว มีโรงแรม luxury โรงแรม chain รายล้อมหลาย ๆ โรง เป็นอีก category หนึ่งที่ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกพำนักอาศัยและมีความรู้สึกเป็นอีกเกรดหนึ่ง ซึ่งในช่วงโควิดมี residence ต่างชาติที่ชอบมาใช้บริการและก็ขนานนามกันว่า หาดเชิงมน เป็นหาดที่สวยที่สุดเช่นเดียวกัน





ขณะเดียวกัน บรรยากาศที่คึกคักของหาดเฉวง ก็ติดอันดับยอดฮิตของหมู่นักท่องเที่ยว “…. ในส่วนของ โรงแรม เมือง สมุย สปา รีสอร์ท ที่หาดเฉวง จะเป็นลูกค้าในกลุ่ม night life ที่เดินออกมาเจอร้านอาหาร ไปหาประสบการณ์เที่ยวบาร์หรือนั่งดื่มหรือไปช้อปปิ้งได้ง่าย หาดเฉวงก็ตอบโจทย์สำหรับกลุ่มคนที่ชอบ lifestyle แบบนั้น แต่สำหรับกลุ่มคนที่ชอบ lifestyle ในแบบหาดเชิงมนจะชอบความเงียบสงบจะชอบเก็บตัวจะชอบ private ขณะเดียวกันเราก็ให้บริการรถรับส่งที่เมื่อไหร่ก็ตามอยากไปช้อปปิ้งหรือเจอสีสันต่างๆ ในช่วงค่ำคนก็มีรถให้บริการไปส่งในหาดเฉวง และฟิชเชอร์แมน วิลเลจ ในช่วงวันศุกร์”





สวนกวางตุ้ง สหคลินิค

ในส่วนของคลินิก แพทย์แผนจีนและแผนไทย ในนาม สวนกวางตุ้ง สหคลินิก ซึ่งตั้งอยู่ด้านหน้าโรงแรม รอยัล เมืองสมุย วิลล่า หาดเชิงมน คุณแหม่มเล่าถึงประสบการณ์ตรงที่พบเจอกับตัวเองเมื่อครั้งสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไป ว่า...







“… ศาสตร์แผนจีน การฝังเข็มสามารถช่วยเรื่องหัวใจได้ด้วย ซึ่งสำหรับแหม่มเอง ตอนนั้นเป็นช่วงคุณแม่เสีย คุณแม่ไปปุบปับด้วยเส้นเลือดในสมองแตก ซึ่งตอนกลางคืนยังดีอยู่ แต่ตอนเช้ามีอาการผิดปกติส่งโรงพยาบาลท่านก็จากไปอย่างรวดเร็ว ทีนี้ก็ช็อคในความรู้สึกเรา เพราะว่าแม่มาอยู่กับเรา เราตั้งใจจะดูแลแม่ซึ่งเพิ่งมาอยู่ได้แปดเดือน

ช่วงนั้นแหม่มรู้สึกว่าอยู่คนเดียวแล้วรู้สึกอยากร้องไห้ รู้สึกเราสูญเสียคนที่เรารักคนสุดท้ายไป เราก็อาศัยฝังเข็มในการช่วย หลังจากนั้นก็ดีขึ้น พอมาย้อนอีกที พอมาฟังศาสตร์ พอดีมีโรงพยาบาลวัฒนแพทย์ที่ต้องการจะ co กับเรา ซึ่งเชี่ยวชาญด้านของแพทย์แผนจีนและแพทย์แผนไทย

ซึ่งตอนนั้นเฮิร์ทมาก ถ้าไปในจุดไหนเหมือนคุณแม่เคยมา เรามาเห็น รู้สึกร้องไห้ น้ำตาไหลไม่หยุด เหมือนจิตใต้สำนึก ไม่น่าเชื่อก็เลยย้อนคุณหมอ ว่าช่วยได้จริง ๆ หรือ? ซึ่งเราดีขึ้น

พจ.ลักษิกา มีเดช กล่าวเสริมถึงการฝังเข็มเพื่อช่วยดูแลด้านสภาวะจิตใจ ว่า “ ในส่วนนี้เป็นการรักษาสภาวะจิตใจ จะมีการฝังเข็มในส่วนของส่วนเส้นลมปราณ รักษาด้านหัวใจที่จะเกี่ยวกับด้านอารมณ์ นอนหลับ สภาพจิตใจที่ดีขึ้น เป็นเรื่องที่เราลืมไปเลยว่า เราหายแล้ว

ที่นี่มีแพทย์แผนจีนและแพทย์แผนไทยทำงานร่วมกัน แพทย์แผนจีนจะมีฝังเข็ม ครอบแก้ว ยาจีน ลูกค้าส่วนมากเป็นชาวต่างชาติ ยุโรปหรือจีนก็มี ที่เป็นเรสซิเดนท์ที่นี่ รวมทั้งลูกค้าคนไทย แต่ต่างชาติจะเยอะกว่า ความพิเศษของที่นี่คือเราจะเน้นในส่วนของการปรับความสมดุลของร่างกายทั้งหมดและค่อนข้างใช้เวลากับคนไข้เยอะ มีการตรวจแมะชีพจร ดูลิ้น ตรวจโรค ร่วมกับทางแพทย์แผนไทย บางทีก็ได้ทั้งฝังเข็มและได้นวดแผนไทยด้วย



ในส่วนของการให้คำแนะนำของผู้ที่เข้ามาใช้บริการฝังเข็ม คุณหมอลักษิกา บอกว่า “ ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก มาแต่ใจ พักผ่อนให้เพียงพอ งดดื่มอัลกอฮอลล์ ก่อนล่วงหน้าหนึ่งวันเท่านั้นก็สามารถฝังเข็มได้ ครอบแก้วจะเห็นเป็นวง ๆ เราจะใช้ไฟในการครอบเป็นวิธีดั้งเดิมของการครอบแก้ว

ที่นี่มีทั้งหมดห้าห้อง มีเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าและโคมไฟอินฟาเรทที่ใช้ในการฝังเข็มร่วมด้วย”









“บางครั้งเราเจ็บเข่า คุณหมอฝังเข็มให้แล้วเราก็หายไปเลยสามเดือนไม่มาหาคุณหมอเลย(หัวเราะ) คุณหมอบอกว่าหายไปเลย คือเราไม่มีอาการเจ็บปวดก็เลยไม่ได้มาหาคุณหมอ ไม่คิดถึงไม่มาหา พอเจ็บก็ค่อยมาเจอกัน แพทย์แผนจีนเป็นอีกหนึ่งศาสตร์ที่โบราณมาก ในตำราก็ 2500 ปีมาแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวเราโดยตรง” คุณแหม่ม เล่าในตอนท้าย



สถานการณ์ภาพรวมของเกาะสมุย 

หลังจากสนทนาเรื่องสวนกวางตุ้ง สหคลินิก เราถามถึงสถานการณ์ภาพรวมด้านการท่องเที่ยวของเกาะสมุย คุณแหม่ม – ชนัญทิพย์ เล่าให้ฟังว่า “ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นสถานการณ์ที่ดีขึ้นจากปีที่ผ่านมา หลังจกโควิด ในด้านของลูกค้าที่เข้ามาค่อนข้างเป็นกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายจากทั่วโลก ผสมผสานในส่วนของยุโรปที่เข้ามาพำนักอาศัยระยะยาวมากขึ้น รวมถึงในส่วนของเรสซิเดนท์ที่เข้ามาเช่าบ้านหรือหาซื้อบ้านเพื่อพำนักอยู่ในระยะยาวก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน 


ณ ปัจจุบัน บนเกาะสมุยมีจำนวนห้องพักประมาณสองหมื่นห้อง เรายังมีห้องพักในหลากหลายรปแบบหลายระดับ ที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างเพียงพอ ขณะเดียวกัน เกาะสมุยยังมีความเป็นยูนีคที่แตกต่างจากภูเก็ต เพราะเรามีความเป็นเกาะที่เล็กกว่า สามารถท่องเที่ยวได้ทั่วถึง มีน้ำตก ทะเล ภูเขาและผลไม้ประจำท้องถิ่น ซึ่งหลายท่านยังไม่ทราบว่าเกาะสมุยมีลางสาดที่อร่อยมากและไม่มีเมล็ด นอกจากนั้นทุเรียนเกาะสมุยหรือมังคุดก็เป็นผลไม้ส่งออกติดอันดับ ตรงนี้หากเทียบกับทุเรียนนนท์แล้ว ถือว่าอร่อยมาก”




อดถามไม่ได้ถึงคนไทยที่จะเข้ามาเที่ยวเกาะสมุย จะต้องใช้จ่ายจำนวนมากหรือไม่ คุณแหม่ม กล่าวยิ้มๆว่า “การใช้งบ ต้องแล้วแต่ผู้บริโภคที่จะเลือกใช้ เรามีความหลากหลาย ในอีกมุมหนึ่งที่เจอมาทั้งนักท่องเที่ยวระดับไฮเอนท์ที่บินมาด้วยเครื่องบินเจทส่วนตัวเอง เขาก็สามารถใช้โรงแรมที่พักหรือทานอาหารในระดับที่เขามีกำลังจ่ายสูง รวมไปถึงในแง่มุมของนักท่องเที่ยวที่มีบัดเจท เขาสามารถจะเลือกได้ เพราะเรามีความหลากหลาย เคยเจอนักท่องเที่ยวที่ไปใช้บริการร้านข้าวแกงพื้นบ้าน ท้องถิ่นก็บอกว่าราคายังจับต้องได้ไม่ได้แพงอย่างที่คิด



เรามีตลาดนัด ค่อนข้าง amazing จะเห็นว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะชอบมาก ไม่ว่าจะเป็นขนมจีน ของทานเล่นต่างๆ เขาชอบไปเป็น experience อย่างหนึ่งที่บ้านเขาไม่มี เมืองไทยเราหาทานได้เกือบตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง มีแมคโคร โลตัส บิ๊กซี ตรงนั้นจะเป็นชุมชนที่พลุกพล่านมาก จะเห็นต่างชาติจอแจ อย่างไม่น่าเชื่อ ตรงนี้เป็นราคาที่จับต้องได้เช่นเดียวกัน” 
โลกเล็ก ๆ อีกใบหนึ่งที่น่าเที่ยว

วันนี้ดูเหมือนจะมีการประชุมของกลุ่มธุรกิจสปาที่ โรงแรม รอยัล เมืองสมุย วิลล่า หาดเชิงมน ทำให้เราได้เห็นถึงความร่วมแรงร่วมใจกันของแต่ละฝ่ายอย่างน่าชื่นชม ซึ่งนอกจากจะนำโดยคุณแหม่ม ชนัญญาทิพย์ แล้ว ยังมีคุณน้อย - วัลวลี ตันติกาญจน์ อดีตนายกสมาคมสปาสมุยที่เป็นกำลังใจและเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ เพื่อที่จะขับเคลื่อนสปาไทย สปาสมุย ดังไกลกระหึ่มโลกกันต่อไป 

ท้ายสุด คุณแหม่ม กล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวเพื่อให้เข้ามาเยือนเกาะสมุยว่า “….อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาเที่ยว สมุย เพราะเกาะสมุยเองมีความเป็นยูนีค ซึ่งแตกต่างจากเกาะภูเก็ต เราถือได้ว่าเป็นพื้นที่ที่มีครบหมด ในความลักชัวรี่ก็มี บัดเจทเราก็มีเช่นเดียวกัน เกาะสมุยเที่ยวง่าย มีความหลากหลาย สามารถข้ามไปเกาะพะงันก็ง่ายภายในเวลาไม่เกินหนึ่งชั่วโมง คนในวัยต่างก็มีความหลากหลายให้เลือก



ณ ปัจจุบันเกาะสมุยมีชื่อเสียงระดับโลก ที่นักท่องเที่ยวชาวยุโรปมาแล้วมาอีกและหลงใหลในความสวยงามของเกาะสมุย ถึงขั้นมาพำนักอาศัย นำครอบครัวมาอาศัยอยู่ มีโรงเรียนนานาชาติที่มีมาตรฐาน มีอินเตอร์เนชั่นแนลอยู่ในประเทศไทยในเกาะสมุยเช่นเดียวกัน เรามีความหลากหลายในพื้นที่ในเรื่องของ ความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยว น้ำตก ภูเขา ทะเลหรือแม้แต่สวนผลไม้เราก็มีครบ 
อยู่สมุย ก็เหมือนโลกเล็กๆอีกใบหนึ่งที่น่าเที่ยว ขอเชิญชวนมาเที่ยวกันนะคะ “ คุณแหม่ม กล่าว

สำหรับเรา … “เกาะสมุย” ไม่ใช่สวยงามเพียงธรรมชาติ หาดทรายสวย ทะเลใสราวมรกต แต่สวยงามเพราะน้ำจิตน้ำใจของคนสมุยที่ทำให้สถานที่แห่งนี้งดงามน่าไปเยือน อีกครั้ง... อีกครั้ง... และอีกครั้ง

______________
#samui #royalmuangsamui #ชนัญทิพย์ธนภัทรธีรานันท์ #สวนกวางตุ้ง #สหแพทย์คลินิค