เปิดตัวแอนิเมชันซีรีส์ ฝีมือคนไทย สติมา “เณรน้อยอัจฉริยะ” สร้างสรรค์ สนุกครบรส  ได้แง่คิดในการใช้ชีวิตอย่างมีสติ สำหรับเยาวชนและครอบครัวยุคใหม่

มูลนิธิวิมุตตยาลัย มูลนิธิพุทธรักษา มูลนิธิอริยวรารมย์ เชลล์ฮัท เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ที แอนด์ บี มีเดีย โกลบอล และ ดีทีจีโอ คอร์ปอเรชั่น ร่วมปั้นแอนิเมชันซีรีส์ สติมา “เณรน้อยอัจฉริยะ” จากแรงบันดาลใจและหลักธรรมคําสอนของ “พระเมธีวชิโรดม - ว.วชิรเมธี” มาเป็นแนวคิดหลักของเรื่อง ผ่านตัวละครสามเณร “สติมา” หวังปลูกฝัง Global Mindset ที่ว่า “We are One โลกทั้งผอง เป็นพี่น้องกัน” ที่จะทำให้ประชาคมโลกอยู่ร่วมกันอย่างร่มเย็นและ เป็นสุข รับชมก่อนใครทางช่องทางสตรีมมิ่ง TrueID ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ และเตรียมรับชมที่ช่อง True Spark Play (444) ทาง TrueVisions ในวันที่ 4 เมษายน และ ทางสถานีโทรทัศน์ ALTV ช่อง 4 และ ช่อง 7HD ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน เป็นต้นไป

พระเมธีวชิโรดม - ว.วชิรเมธี ประธานกรรมการมูลนิธิวิมุตตยาลัย กล่าวว่า “มูลนิธิวิมุตตยาลัยเป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อพัฒนาและสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม ที่คำนึงถึงการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และมีความเชื่อที่ว่า ทุกคนในโลก แม้ต่างชาติ ภาษา ศาสนา และวัฒนธรรม แต่ทุกคนมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือความเป็นมนุษย์ อีกทั้งยังเล็งเห็นความแตกต่างที่เกิดขึ้น ในบริบทสังคมในปัจจุบันทั้งด้านวัฒนธรรม ความเชื่อ และความคิด 

ซึ่งหนึ่งในวัตถุประสงค์หลักของมูลนิธิฯ คือการเผยแพร่พระพุทธศาสนาและพัฒนาสันติภาพโลก จึงเป็นที่มาของจัดทำแอนิเมชันซีรีส์ที่ชื่อว่า สติมา “เณรน้อยอัจฉริยะ” ซึ่งเป็นเรื่องราวของสามเณรผู้มีความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ธรรมะ โดยเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการใช้ชีวิตอย่างมีสติให้แง่คิดใช้กุศโลบายในการแก้ปัญหา ดั่งคำที่ว่า “เมื่อสติมา ปัญญาเกิด” นอกจากนั้นอาตมภาพยังมีความนิยมชมชอบผลงานจากสตูดิโอจิบลิมานาน จนวันหนึ่งได้มีโอกาสไปดูแอนิเมชันของจิบลิถึงที่สตูดิโอของญี่ปุ่น เกิดความประทับใจในผลงานของเขา สัมผัสได้ถึงชีวิต สายน้ำ ธรรมชาติ รอยยิ้ม ความสดชื่นรื่นเย็นในหัวใจอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นำมาซึ่งแรงบันดาลใจที่อยากให้ประเทศไทยของเรามีแอนิเมชันที่สร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้กับสังคมไทยและสังคมโลก โดยบูรณาการพุทธศาสนากับศาสตร์สมัยใหม่ โดยมีการ์ตูนเรื่อง สติมา “เณรน้อยอัจฉริยะ” เป็นตัวแทนของสังคมเพื่อมอบสิ่งดี ๆ ที่ให้ทั้งความรู้และข้อคิดอันสร้างสรรค์ อีกทั้ง ยังเป็นประโยชน์แก่เด็กและเยาวชนทั้งไทยและต่างประเทศต่อไป”









ดร. ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท เชลล์ฮัท เอ็นเทอร์ เทนเม้นท์ จำกัด, บริษัท ที แอนด์ บี มีเดีย โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทในเครือ และประธานมูลนิธิอริยวรารมย์ กล่าวว่า “สติมา เณรน้อยอัจฉริยะ เป็นแอนิเมชันที่ตั้งใจสร้างสรรค์เรื่องราวดี ๆ ให้เกิดขึ้นบนสังคมไทยและสังคมโลก โดยนำคำสอนของพระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) มาเป็นแนวคิดหลักของเรื่อง ซึ่งภายในแอนิเมชันซีรีส์จะมีเณรน้อยที่ชื่อว่า สติมา เป็นผู้ดำเนินเรื่องที่จะให้ความรู้แก่น้อง ๆ เยาวชน และครอบครัวยุคใหม่ได้รับชมกันแบบเต็มอิ่ม รับรองถึงความสนุกครบรส และภาพการ์ตูนสุดน่ารักที่จะทำให้เหล่าผู้ชมทุกท่านได้เพลิดเพลินไปกับตัวละครทุกตัว

ดร. ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์

ซึ่งได้นำความเชี่ยวชาญทางด้านการสร้างแอนิเมชันของ เชลล์ฮัท เอ็นเทอร์ เทนเม้นท์ ที่เคยสร้าง “เชลล์ดอน” ให้กลายเป็นตัวละครที่อยู่ในความทรงจำของเด็ก ๆ ทุกคนและโด่งดังไปมากกว่า 180 ประเทศทั่วโลกมาแล้ว ซึ่งโปรเจกต์นี้ไม่ใช่แค่ทำแล้วจบไป แต่เป็นโปรเจกต์ที่ทำต่อเนื่องแบบยั่งยืน เพราะทางบริษัทมุ่งเน้นการผลิตคอนเทนต์ดีๆ มาสร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับสังคม”

ด้าน นางทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ บริษัท ดีทีจีโอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และประธานกรรมการ มูลนิธิพุทธรักษา กล่าวว่า “ดีทีจีโอ คอร์ปอเรชั่น มุ่งมั่นในการสร้างสังคมคนเก่งที่มีจิตใจงดงามให้ทำหน้าที่ดูแลคนหมู่มาก จึงได้สร้างสรรค์งานด้านสังคมผ่านมูลนิธิพุทธรักษา ในการมอบโอกาสทางการศึกษาแก่เด็กและเยาวชน บ่มเพาะปัญญาควบคู่กับจริยธรรม แอนิเมชัน สติมา เณรน้อยอัจฉริยะ จึงเป็นอีกหนึ่งโครงการที่เราภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมทำงานกับพันธมิตรด้านสังคม เพื่อนำเสนอหลักธรรมะ และแนวคิด Global Mindset ที่ว่า “We are One โลกทั้งผองเป็นพี่น้องกัน” ด้วยหวังว่าแอนิเมชันซีรี่ส์ชุดนี้จะเป็นสื่อกลางเพื่อการเรียนรู้และเข้าใจถึงความหลากหลายของวัฒนธรรม และการอยู่ร่วมกันอย่างร่มเย็นเป็นสุขในสังคมโลก”

นางทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์

นางสุนันทา ศรอนุสิน ผู้อำนวยการสำนักงานยุวกาชาดและอาสาสมัครกาชาด กล่าวว่า “สติมา เณรน้อยอัจฉริยะนั้น เป็นการ์ตูนที่ดีมีประโยชน์มาก ด้วยสีสันลายเส้นที่สวยงาม ทันสมัย ชวนให้ติดตาม นอกเหนือไปจากนั้นยังมีเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ มีคติธรรมสอดแทรก ทำให้เป็นการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมให้กับผู้ชม ในนามสำนักงานยุวกาชาดและอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ที่มีโอกาสได้ทำงานจิตอาสาร่วมกับเยาวชน และเครือข่ายด้านการศึกษามีความปีติเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมกันถ่ายทอด บอกต่อ และเผยแผ่ศาสนาในรูปแบบวิถีใหม่ ที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่จะเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญของสังคมและประเทศชาติ ให้เป็นคนดี เพราะความดีนั้นเป็นพื้นฐานที่จะนำไปสู่พลังที่ยิ่งใหญ่ในด้านอื่นๆต่อไป”

 นางสุนันทา ศรอนุสิน

สำหรับ แอนิเมชันซีรีส์ สติมา “เณรน้อยอัจฉริยะ” เป็นเรื่องราวของสามเณร สติมา ผู้มีความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ธรรมะและแบ่งปันวิถีการดําเนินชีวิตในกลุ่มเพื่อนและชาวบ้านในชุมชน โดยแต่ละตอน จะเป็นฉากในวัดแห่งหนึ่งทางภาคเหนือของประเทศไทย ที่อยู่ชายขอบระหว่างความเป็นเมืองและชนบทที่ยังคงยึดโยงกับชุมชนแบบเก่า วัดจึงเป็นที่รวมของคนที่มีความหลากหลายทั้งแนวความคิด วิถีความเป็นอยู่ อาชีพ และความเชื่อ เรื่องราวจะมีความสนุกสนาน ตื่นเต้น ผจญภัย



ดร.วิทย์_

โดยเนื้อเรื่องที่เกิดขึ้น เป็นการอุปมาอุปไมย ให้แง่คิดภายใต้หลักธรรม ที่สร้างจากแนวคิดของความเชื่อในการทําความดี และสร้างโลกให้ดีขึ้น จากธรรมะของพระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) มีจำนวนทั้งสิ้น 13 ตอน ความยาวตอนละ 11 นาที ได้แก่ตอน "อย่าด่วนตัดสิน", "สำคัญที่ใจ", "สติมา ปัญญาเกิด", "คุณครูชื่อ ปัญหา", "หนักเป็นเบา เมื่อเราไม่แบก", "ข่าวร้อน ร้อน", "รางวัลของการประกวด"," รวยธรรมข้ามคืน", "ที่พึ่งแห่งตน", "ขอนไม้แห่งศรัทธา", " สนทนาภาษาใจ", "นักเรียนแลกเปลี่ยน" และ ตอน "ทางโลก ทางธรรม"

พระเมธีวชิโรดม
 

 

 

รับชม สติมา “เณรน้อยอัจฉริยะ” ได้แล้ววันนี้ (21 กุมภาพันธ์) ผ่านช่องทางสตรีมมิ่งทาง TrueID และเตรียมรับชมที่ช่อง True Spark Play (444) ทาง TrueVisions ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน และ สถานีโทรทัศน์ ALTV ช่อง 4 และ ช่อง 7HD ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2567 เป็นต้นไป 

นอกจากนี้ ยังสามารถมีส่วนร่วมในการเป็นผู้สนับสนุน ได้ด้วยการดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์ไลน์ สติมา ทั้งสองเวอร์ชันได้ที่ LINE: https://line.me/S/sticker/24943553 และ https://line.me/S/sticker/25433626 โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะนำไปสมทบทุนสร้างแอนิเมชันซีรีส์ สติมา เณรน้อยอัจฉริยะ ซีซัน 2 ต่อไป 

#TandBSeries #TandBMediaGlobal #TandBKids #HomeofHappy
#สติมา #เณรน้อยอัจฉริยะ #Stima #สติมาปัญญาเกิด