ผู้ว่าฯ พังงา แถลงเตรียมจัดงานประเพณีอนุรักษ์เต่าทะเลจังหวัดพังงาประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 1-10 มีนาฯ นี้

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานประเพณีอนุรักษ์เต่าทะเลจังหวัดพังงา ประจำปี 2567 ณ บริเวณลานเต่า ชายหาดท้ายเหมือง อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา โดยมี นายประจวบ แก้วเขียว รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานพังงา นายกุศล ทนังผล ประธานกองทุนอนุรักษ์เต่าทะเลและถิ่นอาศัยพังงา ภูเก็ต และนายหิรัญ กังแฮ นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน ร่วมแถลงข่าว โดยมี นางอุภาวรรณ พรหมรักษา ผู้ช่วยประชาสัมพ้นธ์จังหวัดพังงา เป็นผู้ดำเนินการแถลงข่าว




นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า ปีนี้ได้ยกระดับการจัดงานจากระดับอำเภอเป็นงานประจำปีของจังหวัดพังงาเพื่อปลุกกระแสให้ทุกคนหันมาช่วยกันอนุรักษ์และดูแลเต่ามะเฟืองซึ่งมีแหล่งกำเนิดอยู่จังหวัดพังงา และในแต่ละปีมีเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่บริเวณชายหาดของจังหวัดพังงามากกว่า 80% สำหรับงานประเพณีอนุรักษ์เต่าทะเลจังหวัดพังงา ประจำปี 2567 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-10 มีนาคม 2567 ณ บริเวณชายหาดท้ายเหมือง อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สำคัญและสวยงามของจังหวัดพังงาส่งเสริมและปลูกฝังจิตสำนึกในการร่วมกันอนุรักษ์เต่าทะเลและเป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่การท่องเที่ยวส่งเสริมรายได้แก่ชุมชนรวมทั้งตอบสนอง soft power ตามนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น




ทั้งนี้ ในวันที่ 1 มีนาคม 2567 ช่วงเช้ามีพิธีบวงสรวงเจ้าพ่ออันดามันหุ่นเต่ามะเฟืองขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ความเชื่อความศรัทธาของชาวท้ายเหมือง จังหวัดพังงา เวลา 15.30 น. การเดินริ้วขบวนจากบริเวณหน้าปั๊มน้ำมันเชลล์ ตำบลท้ายเมือง มาถึงบริเวณจัดงาน ณ ลานเต่าชายทะเลท้ายเหมือง และในปีนี้พิเศษกว่าทุกปี คือ มีการประกวดริ้วขบวนสวยงาม มีรางวัล จำนวน 3 รางวัล 

จากนั้นเวลา 17.30 น. จะเป็นพิธีเปิดงานฯ และร่วมกันปล่อยเต่าทะเล ณ ชายหาดทะเลท้ายเหมือง และในแต่ละคืนขอเชิญชมการแสดงนิทรรศการอนุรักษ์เต่าทะเล การแสดงและการจำหน่ายสินค้า OTOP มากกว่า 30 ร้าน การแสดงนิทรรศการผ้าไทยใส่ให้สนุก และการจำหน่ายผ้าไทยลายพระราชทาน การรับลงทะเบียนหมอพร้อม ซึ่งเป็นการลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่ และการออกร้านจำหน่ายสินค้าราคาถูก รวมไปถึงการแสดงบนเวทีของนักเรียนจากโรงเรียนในพื้นที่ของอำเภอท้ายเหมืองและอำเภอใกล้เคียง 

ไฮไลในปีนี้ คือ การร้องและแสดงเพลง "เต่ามะเฟือง" จากบทกลอนของ อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สู่การนำมาใส่ทำนอง เรียบเรียงเสียงประสาน และขับร้องโดย ดร.จุมพล ทองตัน หรือโกไข่ 


ขอบคุณภาพข่าว ส.ปชส.จ.พังงา
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา