ปณท.พาน้องๆสัมผัสของจริง “ท่องแดนภูพาน ห้องทรงงานพระราชา”

    (สกลนคร,10 ตุลาคม 2560) ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ต่อยอดขยายผลงานพัฒนาตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  โดยให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมของ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ในการจัดกิจกรรมค่ายเยาวชน “ตะลุยโลกแสตมป์” ประจำปี 2560 ตอน “ท่องแดนภูพาน ห้องทรงงานพระราชา”  
    สำหรับโครงการดังกล่าวนี้ มุ่งเน้นการใช้ศักยภาพความเชี่ยวชาญของเครือข่ายคนไปรษณีย์ และที่ทำการไปรษณีย์ ในการสร้างประโยชน์ต่อชุมชน สังคม ประเทศชาติ สร้างความรอบรู้ ปลูกฝังให้เยาวชนเห็นคุณค่าและรักษาเอกลักษณ์ ภูมิปัญญาของชาติผ่านดวงแสตมป์ อีกทั้งเพื่อสร้างโอกาสในการเรียนรู้ พัฒนาศักยภาพทางปัญญา และสร้างประสบการณ์แก่เยาวชนไทย  ซึ่งมีเยาวชนจากสถาบันการศึกษาในเขตพื้นที่จังหวัดเลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร สกลนคร และกาฬสินธุ์ อายุระหว่าง 10 ถึง 15 ปี จำนวน 100 คน จากจำนวนผู้สมัครทั้งสิ้น 542 คน ได้ร่วมเรียนรู้แนวพระราชดำริ พระราชกรณียกิจ หลักการทรงงาน และประโยชน์จากศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสกลนคร ผ่านภาพบนแสตมป์ชุด “ฉลองสิริราชสมบัติครบ 70ปี  
       กิจกรรมค่ายเยาวชน “ท่องแดนภูพาน ห้องทรงงานพระราชา” มีระยะเวลาของกิจกรรม 3 วัน 2 คืน ระหว่างวันที่ 10 -12 ตุลาคม 2560 โดยมีแนวทางการจัดกิจกรรมผสมผสานระหว่างงานพัฒนาในพื้นที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสกลนคร  หนึ่งในหกศูนย์ศึกษาที่มีอยู่ทั่วประเทศอันเปรียบเสมือนมรดกของแผ่นดินที่พระราชทานไว้ให้กับประชาชนได้นำองค์ความรู้ด้านการพัฒนาไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและประเทศชาติ ให้มีความมั่นคง และยั่งยืน สอดแทรกการเรียนรู้ผ่านภาพบนดวงแสตมป์ชุดต่าง ๆ เป็นสื่อกลางการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ได้แก่ กิจกรรมไปรษณีย์วาไรตี้ทอล์ก การบรรยายพิเศษ “ศูนย์ศึกษา การพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราช ดำริกับการสนองพระราชดำริ” กิจกรรมการเรียนรู้และทดลองปฏิบัติจริง ณ ฐานการเรียนรู้ ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ จำนวน 4 ฐาน 

     นอกจากนี้ ยังมีการเรียนรู้ กิจกรรมทัศนศึกษา ณ พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ และที่ทำการไปรษณีย์สกลนคร กิจกรรมสร้างสรรค์ i - Stamp ชุด “ศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ ภูพานของฉัน” กิจกรรมจิตอาสา ปรับปรุง สร้างมุมความรู้ห้องสมุด ณ โรงเรียนบ้านดงขุมข้าว “คุรุราษฎร์รังสรรค์ 2” ซึ่งจะเป็นการปลูกฝังให้น้อง ๆ ได้รู้จักการแบ่งปัน และเป็นผู้ให้ จากการปฎิบัติจริงอันจะก่อให้เกิดความประทับใจและการเรียนรู้อย่างเข้าใจเข้าถึงที่ยั่งยืนต่อไป.