เทศกาลปูขนเซี่ยงไฮ้ ช่วงเวลาหอมมันเพียงปีละครั้ง

ในช่วงฤดูหนาวของทุกๆ ปี เหล่านักชิมจะทราบดีว่า เป็นช่วงเวลาของการได้ลิ้มลองรสชาติของปูขน ซึ่งเป็นปูที่หาชิมได้ยาก  

   

   

ปูขน เป็นปูน้ำจืด ปัจจุบันอาศัยอยู่ในทะเลสาบหยางเฉินอู๋ในมณฑลเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ที่ได้ชื่อว่าเป็นทะเลสาบที่มีความสะอาดบริสุทธิ์  ประกอบกับสภาพอากาศที่เย็นจัดในช่วงฤดูหนาว จะส่งผลให้ปูขนมีมันปูที่มีความหอมหวานแตกต่างจากปูโดยทั่วไป และนี่ก็คือความพิเศษของปูขน ที่หลายคนรอคอยในทุกๆ ปี

ปัจจุบันมีหลายประเทศพยายามทดลองเลี้ยงปูขน แต่ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร และแม้แต่ในจีนเอง ปูขน ที่เลี้ยงในฟาร์มกับปูขนจากแหล่งธรรมชาติ ก็มีความแตกต่างกันอยู่มาก ทั้งลักษณะของขนปูที่ขึ้นอยู่บริเวณขา หากเป็นปูขนที่เลี้ยงในฟาร์ม ขนจะมีสีดำ ขณะที่ปูขนจากแหล่งธรรมชาติ จะมีขนสีทอง อีกทั้งรสชาติของปูขนจากแหล่งธรรมชาติ ก็มีความหอมมันเป็นที่ถูกปากถูกใจของนักชิมมากกว่าด้วย

สำหรับสาวกนักชิมชาวไทย หากไม่บินไปถึงเซี่ยงไฮ้หรือฮ่องกง ก็ลองตรงไปที่ “มิราม่า ฮอท-พอท ซีฟู้ด ภัตตาคาร” ซึ่งตั้งอยู่ที่ อาคารสีลมช้อปปิ้งพลาซ่า ชั้น 1 ในช่วงนี้มี “เทศกาลปูขน เซี่ยงไฮ้” ที่จัดมาอย่างต่อเนื่องถึง 16 ปี เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญในการคัดสรรปูขน ส่งตรงมาจากทะเลสาบหยางเฉินอู๋ ซึ่งเป็นปูขนจากแหล่งธรรมชาติเพียงแหล่งเดียวในโลก

   

“เทศกาลปูขนเซี่ยงไฮ้” ที่ “มิราม่า ฮอท-พอท ซีฟู้ด ภัตตาคาร” จัดขึ้นตั้งแต่เดือนตุลาคมไปจนถึงสิ้นเดือนธันวาคมนี้  มีราคาจำหน่ายตัวละ 450 บาท  เอาใจลูกค้าคนพิเศษด้วยโปรโมชั่น “5 แถม 1” ทุกวันตลอดเทศกาล

ปูขนสดๆ จากปูขนตัวเป็นๆ  นำมานึ่งจนสุกหอม เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มจิ๊กโฉ่และขิง และน้ำขิงที่ช่วยปรับสมดุลให้กับร่างกาย เพราะปูขนเป็นอาหารที่มีฤทธิ์เย็นนั่นเอง และปีนี้มีความพิเศษยิ่งกว่า ด้วยการนำเสนอซุปที่ช่วยปรับสมดุลให้กับร่างกายอีก 4 สไตล์ ประกอบด้วย สามเซียนตุ๋นยาจีน สาหร่ายน้ำลึกตุ๋นซี่โครงหมูอ่อน รากบัวตุ๋นสูตรโบราณ และ แพะตุ๋นสไตล์ฮ่องกง  ลูกค้าที่สั่งปูขนสามารถเลือกน้ำขิงหรือซุปแต่ละชนิดได้ตามความต้องการ

 “มิราม่า ฮอท-พอท ซีฟู้ด ภัตตาคาร” ยังมีเมนูติ่มซำ อาหารจีน และซีฟู้ดอีกนับร้อยรายการ พร้อมด้วยเมนู “หม้อไฟสุกี้ฮ่องกง” ที่สามารถรับประทานควบคู่กับปูขนเพื่อสร้างสมดุลให้กับร่างกายได้เช่นกัน ซึ่งสไตล์ของหม้อไฟสุกี้ฮ่องกง จะมีหม้อไฟ 2 ช่อง มีน้ำซุปใสและน้ำซุปสะเต๊ะให้บริการ เรียงรายมาให้ความอร่อยกันตั้งแต่ กุ้งมังกรแล่เนื้อ ปลาไหล เนื้อนกกระจอกเทศ หมูดำ เนื้อแพะ ไส้เป็ดจากนิวซีแลนด์ ฯลฯ

ปูขน นับเป็นเมนูพิเศษในช่วงเวลาพิเศษ เพราะปูขนเป็นปูที่มีเนื้อเพียงเล็กน้อย นิยมรับประทานส่วนของมันปูจึงต้องนำมานึ่งเท่านั้น  และมันปูในช่วงฤดูหนาวก็จะอัดแน่นหอมมันมากที่สุด เมื่อผ่านพ้นช่วงหน้าหนาวไปแล้วจึงไม่ใช่ช่วงที่นิยมรับประทานปูขนอีกต่อไป และต้องรอไปอีกจนถึงฤดูหนาวของปีหน้า

สนใจลิ้มลองปูขน ใน “เทศกาลปูขนเซี่ยงไฮ้” จากแหล่งปูขนธรรมชาติเพียงแหล่งเดียวในโลก ได้ที่  “มิราม่า ฮอท-พอท ซีฟู้ด ภัตตาคาร” ลูกค้าที่ต้องการลิ้มลองปูขน  สำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ที่ โทร.โทร. 0-2237-8355-7, 0-2266-7634-5 ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 11.00-14.00 น. และ 17.00-22.00 น.