เยาวชนไทยพร้อมชิงเหรียญแข่งขัน”World skill Abu Dhabi 2017”

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา เวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จัดพิธีเปิดการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 44 (World skill Abu Dhabi 2017) อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งมีผู้ร่วมงานนับหมื่นคน จากประเทศสมาชิก 78 ประเทศ โดยนายไซม่อน บาร์ทเลย์ ประธานองค์การการแข่งขันฝืมือแรงงานนานาชาติ (World skill) กล่าวเปิดการแข่งขันตอนหนึ่งว่า ....

"การแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ เกิดจากความแตกต่างของทวีปทั่วโลก เราเห็นความเป็นเอกลักษณ์ของประเทศต่างๆ ซึ่งการแข่งขันมีความก้าวหน้าขึ้นทุกปีทั้งเทคโนโลยี เทคนิคการทำงานที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในสาขาที่พัฒนาทักษะที่กำลังเป็นที่ต้องการของโลก เช่น แมคคานิค เครื่องกล หุ่นยนต์ และพลังงานสะอาด ที่จะนำมาใช้สร้างงานปราศจากมลพิษและลดภาวะโลกร้อน อย่างไรก็ตามขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดการแข่งขัน เราเชื่อมั่นว่าเยาวชนจะพยายามสุดความสามารถในการแข่งขัน เมื่อทุกคนร่วมใจกันทุกคนคือแชมป์ และสามารถพัฒนาทักษะต่อยอดสร้างโลกใหม่ที่ดีกว่าเดิม"

   

   

การแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 44 มีประเทศที่ส่งเยาวชนเข้าแข่งขันจำนวน 60 ประเทศ จากประเทศสมาชิกทั้งหมด 78 ประเทศ ประเทศน้องใหม่เข้าร่วมเป็นสมาชิก ซึ่งที่ประชุม General Assembly 2017 ได้รับรองให้ยูเครนเข้าร่วมเป็นสมาชิกลำดับที่ 77 และปากีสถานเป็นสมาชิกลำดับที่ 78 ของ WorldSkills International และมีมติเห็นชอบให้เพิ่มบทลงโทษแก่สมาชิกที่ละเมิดกฎการแข่งขันหรือประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณ โดยจะนำระบบ Demerit System มาใช้ หากทำผิดเกิน 7 แต้ม จะต้องเสียค่าปรับหรืองดลงทะเบียนเข้าร่วมการแข่งขันในสาขานั้นในครั้งต่อไป

สำหรับครั้งนี้กำหนดจัดแข่งขันทั้งสิ้น 51 สาขา และประเทศไทยส่งเยาวชนเข้าชิงชัย 24 สาขารวม 26 คน เยาวชนจะลงสนามแข่งขันทั้งหมด 4 วัน ทุกสาขาจะเริ่มแข่งพร้อมกันในวันพรุ่งนี้(15 ต.ค.)ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 18 ต.ค. และจะประกาศผลการแข่งขันพร้อมพิธีปิดฯวันที่ 19 ต.ค.

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2493 ณ กรุงแมดริด ประเทศสเปน และจัดให้มีการแข่งขันเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจัดขึ้นทุก 2 ปี สำหรับประเทศที่จะจัดส่งเยาวชน เข้าร่วมการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาตินั้น จะต้องสมัครเข้าเป็นสมาชิกขององค์การการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ (World Skills International) โดยประเทศไทยได้สมัครเป็นสมาชิกองค์การการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ เมื่อปี 2536 และได้จัดส่งเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติมาตามลำดับจนถึงปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมทักษะฝีมือแรงงานของเยาวชนจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก