‘ม.ศรีปทุม’ คว้าแชมป์ ‘หนังสั้นกองทุนยุติธรรม’

 ทีม Studio50satang จาก ม.ศรีปทุม จากผลงานเรื่อง ฝันร้าย คว้ารางวัลชนะเลิศ ระดับอุดมศึกษา รับเงินรางวัลไป 50,000 บาทไปครอง ขณะที่ ระดับประชาชนทั่วไป แชมป์ตกเป็นของ ทีม หนึ่งอักษร จาก รร.ปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จาก จ.เชียงใหม่ รับเงินรางวัลไป 10,000 บาท


หลังจากที่ กระทรวงยุติธรรม โดย สำนักงานกองทุนยุติธรรม ได้จัดการประกวดภาพยนตร์โฆษณาสั้นกองทุนยุติธรรม “กองทุนยุติธรรม SHORT FILM CONTEST 2017” มาตั้งแต่เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา โดยมีทีมสมัครเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้นมากกว่า 100 ทีม และได้ทำการตัดสินกันไปเมื่อวันที่ 6 ต.ค. 60 ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า ระดับอุดมศึกษา ชนะเลิศ เงินรางวัล 50,000 บาท ทีม Studio50satang รองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 30,000 บาท ทีม แสนแสบ รองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัล 10,000 บาท ทีม Exit Studio รางวัลชมเชย เงินรางวัล 5,000 บาท ได้แก่ ทีม TWINS, ทีม AMY

ระดับบุคคลทั่วไป ชนะเลิศ เงินรางวัล 10,000 บาท ทีม หนึ่งอักษร รองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 5,000 บาท ทีม ว๊อปแว๊ปสตูดิโอ รองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัล 2,000 บาท ทีม AV TEAM PKW รางวัลชมเชย เงินรางวัล 1,000 บาท ทีม INSIGN FILM

โดย อุ๋ย-นนทรีย์ นิมิบุตร 1 ในคณะกรรมการตัดสิน กล่าวว่า “การประกวดหนังสั้นในครั้งนี้ มีทั้งจากนักศึกษาสถาบันต่างๆ รวมถึงประชาชนทั่วไป ซึ่งน่าสนใจว่า ใครจะมีไอเดียนำเสนอในมุมมองอย่างไร เพราะเรื่องของความยุติธรรม เรายังไม่เคยพูดกันมากสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหนังใหญ่ เราแทบจะไม่เคยพูดถึงกันในเมืองไทย เพราะสมัยก่อน เราแทบจะพูดไม่ได้ ในความคิดเห็นส่วนตัวมองว่า เราควรจะพูดกันตรงๆ ว่า คุณกระทำผิดหรือไม่ได้กระทำผิด และการเยียวยาก็คือสิ่งสำคัญ ดังนั้น จึงอยากจะให้ทุกคนจดจำไว้ว่า เวลาเกิดเหตุสำคัญขึ้น หน่วยงานนี้ยังสามารถช่วยเหลือคุณได้

ขณะที่ อ๊อด-บัณฑิต ทองดี อีก 1 ในคณะกรรมการตัดสินกล่าวว่า “โครงการนี้เกิดขึ้นจาก การที่กองทุนยุติธรรมที่อยากจะเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับรู้ว่า กองทุนนี้มีหน้าที่อย่างไร เพราะหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา เวลาที่เกิดคดีความ คนจนมักจะเป็นฝ่ายผิด เพราะไม่มีคนช่วยเรื่องทนายความและการประกันตัว  อันนี้เป็นสิ่งที่น่าสงสารและน่าเห็นใจ เราจึงอยากจะให้คนทั่วไปได้รู้ว่า เวลาคุณมีปัญหา เรามีกองทุนนี้อยู่เพื่อช่วยเหลือประชาชนทั่วไป ทั้งการให้คำปรึกษาและหยิบยืมเงินกองทุนเพื่อต่อสู้คดี เพื่อให้เกิดความยุติธรรมในสังคมมากขึ้น”

ส่วน ฟ้า-นส.จุฑาภรณ์ ใจมา นศ. คณะนิเทศศาสตร์ สาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิดัล ปี 3 ม.ศรีปทุม ตัวแทนทีม Studio50satang กล่าวว่า “รู้สึกดีใจที่ทีมสามารถคว้าแชมป์มาครอง ต้องขอบคุณอาจารย์และเพื่อนๆ ที่ให้คำปรึกษาจนประสบความสำเร็จ เนื้อเรื่อง ฝันร้าย นั้น เราใช้คุณยายเป็นตัวแทน พูดถึงความยุติธรรม ที่เงิน 10 บาทของเขาอาจจะมีค่ามากกว่าเป็นล้านบาทของคนรวย  เพื่อทำให้ทุกคนได้เข้าใจได้ง่ายๆ แต่ในความง่าย มันทำให้ได้รู้ว่า ความยุติธรรมมันไม่ได้มาอย่างง่ายดายเลย”