เปิดศูนย์สื่อมวลชนรับสื่อไทยและต่างประเทศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงในหลวงรัชกาลที่ 9

วันนี้ ( วันที่ 16 ตุลาคม 2560 ) ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดถลยเดช เป็นประธานแถลงข่าวพร้อมด้วย นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พลตำรวจเอกเดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา พลลตำรวจตรี มนตรี ยิ้มแย้ม พลตำรวจตรี จิรสันต์ แก้วแสงเอก และพลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ร่วมกันแถลงข่าวเปิดศูนย์สื่อมวลชนและการให้บริการและอำนวยความสะดวกประชาชนที่เข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช


นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้จัดตั้งศูนย์สื่อมวลชน ประกอบด้วย ศูนย์สื่อมวลชน ศูนย์ถ่ายทอดวิทยุกระจายเสียง โดยกรมประชาสัมพันธ์ เป็นแม่ข่ายในการถ่ายทอดเสียงไปยังสถานีวิทยุ 5,000 สถานีทั่วประเทศ

 และศูนย์ถ่ายทอดวิทยุโทรทัศน์ โดยโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.)เป็นแม่ข่ายในการถ่ายทอดสดไปยังสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง 

รวมถึงสถานีโทรทัศน์ภาคภาษาอังกฤษ NBT World และ Thai TV TGN Global Network ส่งสัญญาณเผยแพร่ภาพและเสียงไปยัง 177 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งถ่ายทอดสดผ่านทางเว็ปไซต์ www.kingrama9.th และเฟซบุ๊คศูนย์ข้อมูลข่าวสารงานพระบรมศพฯ เพื่อให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศได้รับชมงานพระราชพิธครั้งนี้ได้ทุกแห่งในโลก และได้รับความร่วมมือจากบริษัท เจ้าของจอ LED รับสัญญาณถ่ายทอดสด เสมือนหนึ่งประชาชนได้อยู่ร่วมในพิธีจริงด้วย และพื้นที่แห่งนี้สามารถรองรับสื่อมวลชนได้ประมาณ 1,500 คน

การตั้งศูนย์สื่อมวลชนในครั้งนี้ ได้รับความเอื้อเฟื้อสถานที่จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ การไฟฟ้านครหลวง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)

ภายในศูนย์สื่อมวลชนติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงาน ได้แก่ คอมพิวเตอร์จุดเชื่อมต่ออินทเอร์เน็ตความเร็วสูงรองรับผู้ใช้ได้กว่า 1,500 คน พื้นที่แถลงข่าว พร้อมให้บริการอาหารว่าง เครื่องดื่มสำหรับผู้มาปฏิบัติงานถ่ายทอดสดและสื่อมวลชน ขณะนี้มีสื่อมวลชนที่มาลงทะเบียนทำบัตรแล้วจำนวน 1,687 คน เป็นสื่อไทย 1,372 คนและสื่อต่างประเทศ 318 คน จาก 86 สำนักข่าวทั่วโลก

ศูนย์สื่อมวลชนเปิดทำการวันนี้ เป็นวันแรก โดยจะเปิดให้บริการอย่าเต็มรูปแบบในช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ แก่สื่อมวลชนที่ปฏิบัติงานตามหมายกำหนดการ ทั้งนี้ผู้ที่สามารถเข้าใช้ศูนย์สื่อมวลชนได้ต้องเป็นผู้มีบัตรแสดงตนเป็นสื่อมวลชนที่กรมประชาสัมพันธ์ออกให้เท่านั้น