สภากาชาดไทยร่วมกับ บิ๊ก คาเมร่า สานต่อโครงการ ” เปิดตาดีสู่สังคมไทย ปีที่ 5 “

สภากาชาดไทย โดยการสนับสนุนจาก บิ๊ก คาเมร่า เดินหน้าสานต่อโครงการ เปิดตาดีสู่สังคมไทย ปีที่ 5” ชวนคนไทยร่วมเป็นผู้ “ให้” โอกาสแก่ผู้สูงอายุที่ยากไร้ในพื้นที่ห่างไกลที่มีปัญหาดวงตาได้กลับมามองเห็นชัดเจนอีกครั้ง ด้วยการบริจาคสมทบทุนสนับสนุนการขับเคลื่อนหน่วยแพทย์จักษุศัลยกรรมสภากาชาดไทยฯ ขยายช่องทางบริจาคออนไลน์ สอดรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ใจกุศล เริ่มตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 1 มิถุนายน 2561

นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย กล่าวว่า โครงการ “เปิดตาดีสู่สังคมไทย” จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 โดยการสนับสนุนจาก บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในการระดมทุนจากการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยแพทย์จักษุศัลยกรรมสภากาชาดไทย ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้เข้าถึงผู้ป่วยยากไร้และด้อยโอกาสในพื้นที่ห่างไกลที่มีปัญหาโรคตา อาทิ โรคต้อกระจก ต้อหิน ต้อเนื้อ และโรคตาอื่นๆ  ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและทันเวลา จนสามารถกลับมามองเห็นและช่วยเหลือตัวเองได้ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ  

ในแต่ละปีหน่วยแพทย์จักษุศัลยกรรมสภากาชาดไทยฯ ต้องใช้งบประมาณกว่า 15 ล้านบาท เพื่อให้บริการตรวจรักษาผ่าตัดผู้ป่วยที่ยากไร้ทั่วประเทศไทย โดยในปี 2559 ที่ผ่านมา มีผู้มารับบริการตรวจรักษาจำนวนกว่า 10,000 ราย และทำการรักษาด้วยการผ่าตัดตากว่า 4,000 ราย โดยการปฏิบัติงานแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ คือ  การปฏิบัติงานประจำ ณ สถานีกาชาดที่ 6 อรัญประเทศ เฉลิมพระเกียรติฯ จ.สระแก้ว การปฏิบัติงาน ณ โรงพยาบาลประจำอำเภอในพื้นที่ห่างไกลที่ไม่มีจักษุแพทย์ รวมไปถึงการปฏิบัติงานโครงการรถคลินิกจักษุศัลยกรรมเคลื่อนที่ฯ ซึ่งเป็นรถผ่าตัดเคลื่อนที่ออกปฏิบัติงานระดับตำบล โดยมีทีมจักษุแพทย์ลงพื้นที่ปฏิบัติงาน นอกจากจะให้บริการตรวจรักษาผ่าตัดประชาชนทั่วไปแล้ว ยังจัดโครงการให้บริการการตรวจรักษาผ่าตัดตาให้แก่พระภิกษุ แม่ชี และนักบวชทุกศาสนา อีกด้วย

   

   

ด้าน นายธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า บริษัทฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของดวงตา เพราะถือเป็นอวัยวะสำคัญที่ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ทำให้สามารถมองสิ่งต่างๆ รอบตัว เก็บบันทึกเป็นเรื่องราวความทรงจำ โดยเฉพาะการให้ความสำคัญแก่ดวงตาของผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ในต่างจังหวัดหรือพื้นที่ห่างไกลความเจริญเพียงลำพัง แต่เมื่อดวงตาเริ่มเสื่อมสภาพตามช่วงวัย การรักษายังเข้าไม่ถึงทำให้ความชัดเจนในการมองภาพเริ่มเลือน ซึ่งหากปล่อยไว้ไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจส่งผลให้เกิดการสูญเสียการมองเห็นได้

 ดังนั้นทางบริษัทฯ จึงเดินหน้าสนับสนุนสภากาชาดไทยด้วยการจัดโครงการเปิดตาดีสู่สังคมไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการเปิดตาดีสู่สังคมไทยในปีที่ผ่านมานั้น มียอดบริจาคโดยไม่ได้หักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น รวมกว่า 2,628,772.82 บาท ซึ่งรายได้ดังกล่าวทางบริษัทฯ ได้ระดมทุนผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ การเปิดจำหน่ายของที่ระลึก กิจกรรมประมูลกล้องดิจิตอล การจัดนิทรรศการภาพถ่ายพร้อมจัดจำหน่ายภาพถ่าย รวมถึงการเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปร่วมเป็นผู้ให้ผ่านกล่องบริจาค “Love Sharing Box” ที่ บิ๊ก คาเมร่า กว่า 230 สาขาทั่วประเทศ และการบริจาคตรงผ่านบัญชี สำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสังคมไทยในปัจจุบัน พร้อมและยินดีที่จะมอบโอกาสให้แก่ผู้ป่วยโรคตาที่ยากไร้และด้อยโอกาสอยู่เสมอ

“โครงการเปิดตาดีสู่สังคมไทยเป็นปีที่ 5” ในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Begin Again : ภาพแห่งชีวิต...ชัดเจนอีกครั้ง” โดยการรณรงค์เชิญชวนคนไทยร่วมเป็น “ผู้ให้” ด้วยการบริจาคสมทบทุนเพื่อมอบให้กับหน่วยแพทย์จักษุศัลยกรรมสภากาชาดไทย ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี นำไปเป็นค่าดำเนินงานในการตรวจรักษาและผ่าตัดโรคตาดังกล่าวให้ผู้ป่วยกลับมามองเห็นได้อีกครั้ง  อีกทั้งยังจัดขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ผู้ที่รักการถ่ายภาพ และชุมชนท้องถิ่นที่ขาดโอกาสได้มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาวะทางตา และเพื่อกระตุ้นให้ผู้ที่รักการถ่ายภาพได้มาร่วมเป็นจิตอาสาตอบแทนสิ่งดีๆ สู่สังคม

กิจกรรมในปีนี้ บริษัทฯ ได้มุ่งเน้นสร้างการรับรู้อย่างบูรณาการเพื่อกระตุ้นให้เกิดการให้อย่างยั่งยืน ผ่านการทำ        Viral Clip หรือ คลิปวิดีโอออนไลน์ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ของโครงการฯ ที่ได้ดำเนินการมาตลอดระยะเวลากว่า 4 ปี อีกทั้งเพื่อสะท้อนให้ประชาชนทั่วไปได้เห็นถึงความยากของผู้ป่วยและการทำงานของหน่วยแพทย์จักษุศัลยกรรมสภากาชาดไทยฯ  และได้จัดสร้าง ไมโครไซต์ (Microsite) www.bigcamera.co.th/beginagain เพื่อรวบรวมเนื้อหาการดำเนินงานในครั้งต่างๆ ที่ผ่านมา เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญให้ประชาชนได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ 

อีกทั้งยังใช้เป็นช่องทางบริจาคออนไลน์หลัก ที่สามารถร่วมบริจาคผ่านการตัดยอดเงินในบัญชีธนาคาร หรือบัตรเครดิต พร้อมทั้งแชร์ประสบการณ์เปิดตาดีผ่านโซเชียล มีเดีย เพื่อเชิญชวนผู้อื่นร่วมบริจาคได้ทันที ขณะเดียวกันนี้หน้าของไมโครไซต์จะแสดงยอดรวมของจำนวนเงินที่ได้รับบริจาค เพื่อแสดงความโปร่งใส่ในการบริจาค ซึ่งระบบดังกล่าวจะทำให้การบริจาคสามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา และทำได้หลายครั้งตามความประสงค์ หรือสามารถร่วมสมทบทุนได้ด้วยการบริจาคผ่านกล่อง “Love Sharing Box” ที่ บิ๊ก คาเมร่า กว่า 230 สาขาทั่วประเทศ และการบริจาคตรงผ่านบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ประเภทออมทรัพย์ ชื่อบัญชี สำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย เลขที่บัญชี 045-2-62588-8

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อระดมเงินบริจาคเข้าโครงการตลอดทั้งปี อาทิ การจำหน่ายภาพถ่ายทรงคุณค่าจากศิลปินดัง และการประมูลกล้องดิจิตอลรุ่นใหม่แบรนด์ดังในราคาเริ่มต้นเพียง 1 บาท ภายในงานอีเว้นท์ประจำปีของ บิ๊ก คาเมร่า อาทิ BIG Camera Festival, BIG CAMERA BIG PRO DAY 11, การจัดทำ   Big Studio ในงาน Photo Fair 2017 ให้ประชาชนร่วมถ่ายภาพเพื่อสมทบทุนภาพละ 50 บาท และกิจกรรมอื่นๆ   อีกมากมาย โดยได้ตั้งเป้าหมายยอดระดมทุนตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 1 มิถุนายน 2561 ทั้งสิ้น 3,000,000 บาท ซึ่งรายได้ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายจะร่วมสมทบทุนโครงการฯ”

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่ บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โทร. 02-809-9956 ต่อ 2222 และฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย โทร. 02-256-4440, 02-255-9911 หรือติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ ไมโครไซต์ (Microsite) www.bigcamera.co.th/beginagain