พม. พัฒนาอาสาสมัครยกระดับนักบริหารจัดการ อพม.

วันนี้ (วันพุธที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๐) เวลา ๑๑.๐๐ น. ณ สถาบันการพัฒนาความรู้ด้านการพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จังหวัดราชบุรี นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการเป็นประธานในพิธีปิดการอบรมหลักสูตรนักบริหารจัดการงาน อพม. และมอบวุฒิบัตรแก่ผู้ผ่านการฝึกอบรม การอบรมประกอบด้วย เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ที่รับผิดชอบงานด้านอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระดับจังหวัดๆ ละ ๑ คน รวม ๗๖ คน

นางนภา เศรษฐกร  กล่าวว่า กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขับเคลื่อนงานตามนโยบายกระทรวงฯ ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนเพื่อพัฒนางาน มุ่งสร้าง การพัฒนาสังคมและจัดสวัสดิการเพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นบนพื้นฐานความรับผิดชอบ ร่วมกันของทุกภาคส่วน โดยมียุทธศาสตร์การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครพัฒนาสังคมและ ความมั่นคงของมนุษย์ ฉบับที่ ๑ (พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔) และมีนโยบายการพัฒนาในระดับพื้นที่เพื่อสร้าง อพม. ให้มีคุณสมบัติรอบด้าน สามารถเป็นกลไกขับเคลื่อนงานอาสาสมัคร สร้างหุ้นส่วนในการพัฒนาประเทศ ที่ยั่งยืน

ปัจจุบันมี อพม. ทั่วประเทศทั้งสิ้น ๑๓๓,๓๐๔ คน มีบทบาทหน้าที่ในการ ชี้เป้าเฝ้าระวัง และดำเนินกิจกรรมเพื่อพัฒนาสังคมและจัดสวัสดิการสังคมแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายในระดับพื้นที่ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับการพัฒนาศักยภาพหรือมีพี่เลี้ยงที่สนับสนุนในการปฏิบัติงานตามบทบาทภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ดังนั้น นักบริหารจัดการงาน อพม. จึงมีความสำคัญยิ่งเพราะเป็นผู้ที่ต้องประสานงาน สนับสนุนให้คำปรึกษาแนะนำ ในการปฏิบัติงานของ อพม. จึงต้องได้รับการพัฒนาศักยภาพและยกระดับเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนงานตามนโยบายและภารกิจด้านการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งสอดคล้องกับบริบท ทางสังคมที่เปลี่ยนแปลง อย่างรวดเร็ว

นางนภา  กล่าวต่อไปว่า หลักสูตร นักบริหารจัดการงาน อพม. จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๖ – ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ เพื่อพัฒนาศักยภาพและยกระดับการปฏิบัติงานของผู้ปฏิบัติงานภายในกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในการสนับสนุนงานของอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวงฯ ในระดับพื้นที่ให้มีความรู้ความเข้าใจเชิงวิชาการในการทำงานกับกลุ่มเป้าหมายอย่างถูกต้องและเพิ่มทักษะการปฏิบัติงานกับนักบริหารจัดการงาน อพม. ให้มีความเชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเกิดการบูรณาการการทำงานอย่างเป็นองค์รวมในพื้นที่เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในการคุ้มครอง เฝ้าระวังกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

กิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วย การบรรยายจากวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องยุทธศาสตร์ และระเบียบที่เกี่ยวข้องกับงาน อพม. เทคนิคการทำงานชุมชน การทำแผนงาน/โครงการเพื่อพัฒนาศักยภาพ อพม. การส่งเสริม อพม. รวมกลุ่มเพื่อจัดตั้งเป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ และกระบวนการกลุ่มสร้างเครือข่ายและการทำงานเป็นทีม

   

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ มุ่งส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชน ผู้มีจิตอาสา ให้มีความพร้อมที่จะช่วยเหลือสังคม พร้อมหนุนเสริมให้เป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัว พม. เป็นพลังประชารัฐสำคัญที่ร่วมขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาสังคมและเป็นที่พึ่งให้ประชาชนในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่องเสมอมา สมดังคำที่ว่า “อพม. ผู้อาสางานเพื่อประชาชน” ทั้งนี้ อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และเครือข่าย สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลที่กองกิจการอาสาสมัครและภาคประชาสังคม กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ โทรศัพท์ ๐ ๒๖๕๙ ๖๓๙๔ www.csv.dsdw.go.th หรือศูนย์ช่วยเหลือสังคม โทร.๑๓๐๐” นางนภา กล่าวในตอนท้าย