รมว.ท่องเที่ยวเปิดงานมหกรรมท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายปี ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ร้านอาหารและชุมชน กว่า 600 ราย ร่วมแจม

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดมหกรรมท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายปี  ยกทัพผู้ประกอบการท่องเที่ยว อาหารถิ่น OTOP และชุมชน กว่า 600 ราย  ขานรับนโยบายปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ยั่งยืนหวังตอบโจทย์นักท่องเที่ยวหลากหลายกลุ่ม สร้างรายได้เข้าชุมชน ควบคู่กับการสร้างโอกาสทางธุรกิจ ดันรายได้เข้าประเทศปี 2561 กว่า 3.1 ล้านล้านบาทผ่านการจัดงาน “ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋ถึงชุมชน” และ “เทศกาลเที่ยว เมืองต้องห้าม...พลาด Plus 5 ภาค ”  ระหว่างวันที่ 14-17 ธันวาคม 2560 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์


นายวีระศักดิ์  โควสุรัตน์ รัฐมนตรีการท่องเที่ยวและกีฬา  กล่าวว่าปัจจุบันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง และสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศมหาศาลเนื่องจากหลายสถานที่กลายเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จนทำให้ซึ่งเชื่อว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยจะสามารถเติบโตตามเป้ารายได้ที่ 2.77  ล้านล้านบาท เติบโตจากปี 2559 ร้อยละ 10  และเพื่อรองรับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไปโดยเน้นการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและเรียนรู้วิถีชุมชนท้องถิ่นรวมทั้งกระจายพื้นที่ท่องเที่ยวและรายได้สู่เมืองท่องเที่ยวทางเลือกที่มีศักยภาพ

สำหรับการจัดงานท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋ถึงชุมชน จัดโดยสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ,คิงพาวเวอร์, สายการบินต่างๆ , สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทย และเครื่องประดับ, สมาคมภัตตาคารไทย และสมาคมท่องเที่ยวจากส่วนกลางและภูมิภาค มาร่วมออกบูธ แสดงสินค้าและบริการเกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกว่า 400 บูธ 



อาทิ สายการบินบางกอกแอร์เวย์, สายการบินนกแอร์, กลุ่มโรงแรมจากภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้จาก อาทิ เกาะสมุย พะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานีและพื้นที่อันดามันทั้งภูเก็ตพังงา กระบี่ ขณะเดียวกันได้มีการนำชุมชนที่มีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว จากทั่วประเทศ 30 ชุมชนมาร่วมงานด้วย อาทิ ชุมชนบ้านไร่กองขิง จังหวัดเชียงใหม่ ชุมชนเมืองเก่าสุโขทัย ชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก กระบี่ ชุมชนแหลมมะขาม จังหวัดตราดโดยภายในงานใช้แนวคิดเที่ยววิถีไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโตมาเป็นแนวคิดในการส่งเสริมการตลาด มุ่งเน้นให้เดินทางและใช้จ่ายในชุมชนมากยิ่งขึ้น


   

   

นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรม B2B (Business To Business) เป็นการจับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างกัน เพื่อผู้ขาย (Seller) สินค้าและบริการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากพื้นที่ต่างๆของประเทศ ได้พบปะผู้ซื้อ (Buyer) ที่เป็นผู้ประกอบการ เพื่อเจรจาตกลงทางธุรกิจในงานเที่ยวทั่วไทย เก๋ไก๋ถึงชุมชน โดยไม่ต้องเดินทางไปท้องถิ่นต่าง ๆ โดยคาดว่าการจัดงานในครั้งนี้จะเป็นการสร้างโอกาสการพบปะของผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครและชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศเพื่อสร้างโอกาสในการขยายพื้นที่ด้านการตลาดให้เข้าสู่ชุมชนอีกทั้งสร้างการกระจายรายได้สู่ชุมชนตามเป้าหมายของรัฐบาลจนนำสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและสร้างความคึกคักในการเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างมากในช่วงปลายปี

ในส่วนของการจัดงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองต้องห้าม...พลาดPlus 5 ภาค” เป็นการดำเนินงานภายใต้โครงการ 12 เมืองต้องห้าม...พลาด Plus ปี 2561 ที่ ททท. ดำเนินการเข้าสู่ปีที่สี่ โดยมีเป้าประสงค์หลักมุ่งเน้นให้เกิดการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวจากเมืองท่องเที่ยวหลักไปสู่เมืองท่องเที่ยวทางเลือกที่มีศักยภาพ ซึ่งปี 2561 จะมุ่งตอกย้ำจุดขายที่มีเอกลักษณ์ในแต่ละเมืองมากขึ้น และกระตุ้นการท่องเที่ยวในเชิงคุณภาพมากกว่าปริมาณ ทั้งในเรื่องของการท่องเที่ยวในชุมชน  การสนับสนุนสินค้าท้องถิ่นที่มีนวัตกรรรมต่อยอดสร้างสรรค์ อาหารถิ่น และการสร้างจิตสำนึกแก่นักท่องเที่ยวในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมไปกับการส่งเสริมสินค้าที่มีนวัตกรรมสร้างสรรค์ เพื่อตอบสนองพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น


ภายในงานจะมีการจำหน่ายแพ็คเกจท่องเที่ยวในราคาพิเศษเช่นกัน ที่เน้นผู้ประกอบการจากจังหวัดเป้าหมายภายใต้โครงการ 12 เมืองต้องห้าม...พลาด Plus เข้าร่วมงานกว่า 200 รายซึ่งได้จัดเตรียมข้อเสนอพิเศษห้าม..พลาด  อาทิ แพคเก็จดำน้ำ, ที่พัก, เรือท่องเที่ยว และพิพิธภัณฑ์  การจำหน่ายสินค้า OTOPห้าม...พลาดอาทิ ผ้าภูอัคนี, กาแฟข้าวสังข์หยด, ไข่มุก, เครื่องประดับจากพลอย และผ้าทอพื้นเมืองอาหารท้องถิ่นห้าม...พลาด อาทิ ขนมบูหงาปูดะ, ข้าวคลุกพริกเกลือ,กุ้งจ่อม และไส้อั่ว 

   

รวมทั้งกิจกรรมสาธิตDIY ที่ผู้เข้าร่วมงานสามารถมีส่วนร่วมทำและนำกลับบ้านเป็นของที่ระลึกได้ นอกจากนี้ยังมีการแสดงจากศิลปินชื่อดัง อาทิ วงScrubb, แกงส้ม และ นนท์ ธนนท์ (The Voice) และกิจกรรมร่วมสนุกลุ้นรับของรางวัลมากมายผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงาน“ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋ถึงชุมชน” และ“เทศกาลเที่ยวเมืองต้องห้าม...พลาด Plus 5 ภาค” ได้ในระหว่างวันที่ 14 – 17 ธันวาคม 2560 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์