เตรียมเสนอ ครม.ขยายเวลาการพิสูจน์สัญชาติ หลัง “บิ๊กอู๋” ควง รมว.แรงงานฯ กัมพูชา ลงพื้นที่

พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และนายอิทธิ์ซัมเฮง (H.E. Mr.lthSamheng) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและการฝึกอาชีพแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ตรวจเยี่ยมศูนย์พิสูจน์สัญชาติกัมพูชา ณ อิมพีเรียล ลาดพร้าว โดยภายหลังจาการตรวจเยี่ยม พลตำรวจเอก อดุลย์ฯ ได้เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบการพิสูจน์สัญชาติกัมพูชา พบว่า ยังคงเหลืออยู่ประมาณ 4 แสนราย


จึงได้ขอความร่วมมือทางกัมพูชาในการเพิ่มบุคลากรและอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้จัดทำเอกสารตามระบบได้เร็วขึ้น รวมถึงทางกัมพูชาจะส่งเจ้าหน้าที่ร่วมออกตรวจพิสูจน์สัญชาติไปกับรถโมบายเคลื่อนที่ตามจังหวัดต่างๆ ที่มีแรงงานกัมพูชาอยู่จำนวนมาก พร้อมทั้งเตรียมเสนอ ครม.ขยายเวลาการพิสูจน์สัญชาติออกไปอีกจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2561 ราวต้นเดือนหน้า


   

นายอิทธิ์ซัมเฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและการฝึกอาชีพแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ฯ พยายามทำงานเต็มที่ ซึ่งแรงงานที่มาพิสูจน์สัญชาติที่นี่สามารถรับเอกสารจากทางฝ่ายกัมพูชาเสร็จสิ้นภายในวันเดียว และขอขอบคุณทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานที่ได้ลงพื้นที่มาเยี่ยม และได้ส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยทั้ง 3 ศูนย์ ซึ่งแต่ละวันทั้ง 3 ศูนย์ สามารถออกเอกสารให้แรงงานกัมพูชาได้ 1,700-1,800 ราย และพร้อมที่จะเร่งดำเนินการให้ได้เพิ่มขึ้นมากกว่านี้อีก และขอให้ทางการไทยขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมายใหม่ออกไปอีก เพื่อให้แรงงานกัมพูชาได้เข้าระบบถูกต้องตามกฎหมายทั้งหมด และความร่วมมือระหว่างกระทรวงแรงงานไทยและกระทรวงแรงงานกัมพูชาจะเป็นความร่วมมือที่ไร้พรมแดน