บีอีซีเวิลด์รุกตลาด CLMV ประเดิมขายละครช่อง 3 ให้ PNN กัมพูชา

ในช่วงที่ผ่านมา นอกจากจะเป็นที่นิยมในประเทศไทยแล้ว ละครช่อง 3 ยังเป็นที่นิยมในหลาย ๆ ประเทศ โดยเฉพาะในประเทศ CLMV ที่มีวัฒนธรรมที่ใกล้เคียงกันกับประเทศไทย ความต้องการของผู้บริโภคต่อละครจากประเทศไทย โดยเฉพาะละครช่อง 3 มีมาเป็นระยะเวลายาวนาน เพราะมีคุณภาพการผลิตที่ดี และมีดาราที่มีชื่อเสียงเป็นที่นิยมในประเทศเพื่อนบ้านมากมาย CLMV จึงนับเป็นตลาดละคร จากประเทศไทยที่สำคัญ




ล่าสุด บมจ. บีอีซีเวิลด์ ได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัท PNN TV Cambodia ในการซื้อลิขสิทธ์ละครช่อง 3 เพื่อจัดฉายที่ประเทศกัมพูชา  โดยทางผู้บริหารและดาราของทาง PNN TV Cambodia นำโดยออกญา ลี โชคชัย  ประธานกรรมการ บริษัทฯ และ ปราโมทย์ โชคสิริกุลชัย  กรรมการผู้จัดการ ของบริษัท PNN TV Cambodia บินมาจับมือแถลงความร่วมมือถึงที่อาคารมาลีนนท์ โดยมีประชุม มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท บมจ บีอีซีเวิล์ด ให้การต้อนรับ


ความร่วมมือครั้งนี้คือ การซื้อคอนเทนท์ละครจากช่อง 3 ไปฉายที่ PNN TV อย่างเต็มรูปแบบ โดยละครจะนำไปฉายในช่วง Prime Time ของประเทศกัมพูชา รวมถึงช่วงที่ไม่ใช่ Prime Time อีกด้วย นอกจากตัวคอนเทนท์ละครแล้ว ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือความร่วมมือเพิ่มเติม ไปสู่การจัดกิจกรรม on-ground กับดาราศิลปินไทย เช่นการเชิญไปโชว์ตัว หรือจัดการแสดงคอนเสิร์ต พร้อมจะเดินหน้าประชาสัมพันธ์ละครอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นการโปรโมตละครและตอกย้ำถึงความดังของละครช่อง 3 ที่กัมพูชาอีกด้วย อีกทั้งยังจะมีสร้างกิจกรรมพิเศษสำหรับแฟนละครไทยในกัมพูชา ให้ได้ใกล้ชิดกับดาราศิลปิน จากช่อง 3 มากขึ้น

นอกจากนั้นยังมีการเจรจา co-production รายการวาไรตี้ต่าง ๆ หรือละคร ระหว่าง BEC World และ PNN TV Cambodia ให้ได้เนื้อหาและความบันเทิงไปตามความชอบของแฟนช่อง 3 ชาวกัมพูชาอีกด้วย


ปราโมทย์ โชคสิริกุลชัย  กรรมการผู้จัดการ ของบริษัท PNN TV Cambodia กล่าวว่า “ชาวกัมพูชา เป็นแฟนละครของประเทศไทยมานานแล้ว ทางบริษัทก็ได้เลือกซื้อละครจากประเทศไทยไปฉายอยู่แล้ว แต่คราวนี้จะเป็นการสร้างพันธมิตรกับ บีอีซีเวิลด์ ในการจัดซื้อละครช่อง 3 ทั้งที่เป็นละคร Prime Time เพื่อฉายในช่วงหัวค่ำ และละครที่ไม่ใช่ช่วง Prime Time มาฉายในช่วงกลางวัน ซึ่งเป็นช่วงที่แฟนละครชาวกัมพูชากลับบ้านพักผ่อนในวันทำงานอีกด้วย ซึ่งทาง PNN มั่นใจว่า การปูพรมฉายละครคุณภาพจากช่อง 3 ทั้งสองช่วง จะสามารถตรึงผู้ชมให้ชมรายการต่าง ๆ ของช่องได้ทั้งวัน”


“PNN เป็นสถานีโทรทัศน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศกัมพูชา และความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มศักยภาพด้านการ Broadcast ละครซีรี่ส์ของช่องให้ยิ่งเป็นที่นิยมมากขึ้น” ประโมทย์ กล่าวเสริม


ทางด้าน รณพงศ์ คำนวณทิพย์ หัวหน้าคณะผู้บริหารสายการพาณิชย์ บมจ. บีอีซีเวิล์ด กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า เป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงศักยภาพของละครช่อง 3 ที่สามารถตีตลาดต่างประเทศได้ เพราะมีการดำเนินเรื่องที่สนุกสนานถูกใจผู้ชม ด้วยการกำกับของผู้กำกับมากฝีมือและโดยเฉพาะอย่างยิ่งดารานักแสดงที่มีความสามารถในการแสดงระดับมาตรฐาน


“PNN TV ครอบคลุมสัญญานการกระจายภาพและเสียงถึง 95% ทั่วประเทศกัมพูชา นำเสนอรายการที่หลากหลาย เช่น ข่าว วาไรตี้โชว์ ละครทั้งในประเทศและต่างประเทศ การนำเสนอละครของทางช่อง 3 ไม่เพียงจะเป็นการเสริมความแข็งแกร่งของช่อง PNN เท่านั้น แต่ยังเป็นการเปิดโอกาสความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายถึงกิจกรรม On Ground ลงไปในพื้นที่ของกัมพูชามากขึ้นด้วย เพราะเมื่อละครได้ออนแอร์ที่นั่น แฟน ๆ ละครชาวกัมพูชาก็จะรู้สึกผูกพันธ์กับดารานักแสดงในเรื่อง กิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับละครและดาราก็จะสามารถเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการโชว์ตัว หรือการจัดคอนเสิร์ต ช่อง 3 สัญจรไปกัมพูชาเป็นต้น”


“ในขั้นแรกนี้เป็นการขายคอนเทนท์ละครที่เราได้ออกอากาศที่ประเทศไทยไปแล้ว แต่ในอนาคตก็มีความเป็นไปได้ที่จะมีการทำคอนเทนท์ ต่าง ๆ ร่วมกันระหว่าง 2 บริษัท เพื่อให้เกิดรายการรูปแบบใหม่ ๆ มากขึ้น เพื่อการแข่งขันในตลาดอาเซียนต่อไป” รณพงศ์ กล่าวปิดท้าย

PNN หรือ People National Network เป็นสถานีโทรทัศน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศกัมพูชา ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2558 บนพื้นที่ 25,000 ตารางวา ด้วยเงินลงทุนกว่า 652 ล้านบาท จากบริษัท L.Y.P. Group โดย นาย ลี ยง พัด เป็นประธาน ปัจจุบันPNN TV ครอบคลุมสัญญาการกระจายภาพและเสียงถึง 95% ทั่วประเทศกัมพูชา นำเสนอรายการหลากหลาย เช่น ข่าว วาไรตี้โชว์ ละครทั้งในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งมีสตูดิโอถ่ายทำ ห้องผลิต และอุปกรณ์ที่ทันสมัย เพื่อตอบโจทย์ผู้ชมที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนไปในปัจจุบัน