วารสารอัญมณีญี่ปุ่นปลื้ม งาน Bangkok Gems ของกรมฯ จัดได้สุดยอด

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเผย “FOUR SEASONS OF JEWELRY” วารสารชื่อดังด้านอัญมณีและเครื่องประดับของญี่ปุ่น ชื่นชมการจัดงานบางกอกเจมส์ของไทยทำได้สุดยอด มีไฮไลต์ให้ตื่นตา   ตื่นใจเพียบ เผยเฉพาะมุมสินค้าของนักออกแบบรุ่นใหม่ต้องตา โดนใจ เหตุฝีมือการออกแบบ การดีไซน์ล้ำหน้าทันสมัย 

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยรายงานจาก   สคต. ณ กรุงโตเกียว ว่าเมื่อเร็วๆ นี้ วารสาร  FOUR SEASONS OF JEWELRY ซึ่งเป็นวารสารชื่อดังเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของญี่ปุ่น ได้ลงบทความชื่นชมการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 60 หรืองาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ที่กรมฯ เป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเมื่อปลายเดือนกันยายนศกนี้ ณ ศูนย์แสดงสินค้าฯ อิมแพ็ค เมืองทองธานี 

โดยยอมรับว่ารูปแบบการจัดงานทำได้ดี มีการแบ่งแยกโซนจัดงานชัดเจน มีไฮไลต์สำคัญให้เป็นที่จดจำและสามารถตอบสนองต่อความต้องการสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของลูกค้าได้ทุกกลุ่ม โดยเฉพาะโซนของนักออกแบบรุ่นใหม่ที่ยอมรับว่าทำได้ 
 ดีมากและมีวิวัฒนาการดีขึ้นอย่างชัดเจน

“เขาบอกว่าการจัดงานบางกอกเจมส์ที่กรมฯ เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ทำออกมาได้ประทับใจมีการแบ่งแยกโซนการจัดงานชัดเจน ลูกค้าสามารถเลือกหาสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับตามที่ต้องการได้ง่าย แล้วยิ่งผลงานของนักออกแบบที่เป็นคนรุ่นใหม่ของไทย ที่กรมฯ ได้เข้าไปให้การสนับสนุน พบว่า สินค้าของ
 คนกลุ่มนี้มีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่กรมฯได้เปิดโอกาสให้นำสินค้าเข้ามาจัดแสดงภายในงาน”

ทั้งนี้ วารสารยังระบุต่อว่า นักออกแบบรุ่นใหม่ของไทยมีการคัดเลือกวัตถุดิบที่เหมาะสมในการนำมาผลิตเป็นสินค้า ทำให้ได้สินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและราคายังสมเหตุสมผล ที่สำคัญ นักออกแบบรุ่นใหม่มีความพร้อมในการค้าขายเป็นอย่างดี มีการเตรียมรายการราคาสินค้าพร้อมรูปภาพ เพื่อแสดงต่อผู้สนใจซื้อ สามารถตอบคำถามได้อย่างชัดเจน มีอัธยาศัยดี ซึ่งเขาบอกว่า อยากจะแนะนำให้ผู้ประกอบการญี่ปุ่นมี
 การทำงานและเรียนรู้ร่วมกับนักออกแบบของไทย เพราะนักออกแบบคนญี่ปุ่นรุ่นใหม่ขาดในสิ่งเหล่านี้

นางจันทิรากล่าวว่า สำหรับสินค้าของนักออกแบบคนรุ่นใหม่ของไทย ที่ทางวารสารญี่ปุ่นได้แนะนำ เช่น Noon Studio ซึ่งเป็นเครื่องประดับที่ทำจากทรายหรือดินเนื้อละเอียดโดยผสมกับกาวพิเศษและปั้นขึ้นรูป ซึ่งสร้างความแตกต่างกับเครื่องประดับที่ทำจากหิน โดยแบรนด์นี้มีสินค้าที่ได้รับรางวัล Good Design Award ของญี่ปุ่นด้วย , PAHKIN ผลิตแหวนที่ออกแบบเป็น Unisex ได้แรงบันดาลใจมาจากเทวตำนานเทพเจ้ากรีก ซึ่งสินค้าแบรนด์นี้มีลูกค้าชาวญี่ปุ่นได้มีการสั่งซื้อไปแล้วและขายดีในตลาดญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ยังมีการแนะนำแบรนด์ SMITHAI JEWELRY เครื่องประดับเงินที่มีลวดลายไม้ , STORIES OF SILVER SILK เครื่องประดับเงินที่มีการออกแบบที่เรียบง่ายและมีความอ่อนโยน , RAW x LUSTER 


 เป็นแหวนและต่างหู ที่นำหินพลอยร่วงมาใช้ในการออกแบบ , CARLETTA JEWELLERY เครื่องประดับทองคำและเครื่องประดับสำหรับผู้ชาย เช่น แหวน และคลิปหนีบ ที่ผู้ใช้สามารถเลือกประกอบชิ้นส่วนตกแต่งที่มีแม่เหล็กได้ , GLEAMWOOD เครื่องประดับที่ทำจากไม้ ออกแบบแหวนและเครื่องประดับต่างๆ โดยใช้ลวดลายไม้ที่มีอยู่แล้วตามธรรมชาติ , LOVER.JEWELRY.DESIGN ทำสร้อยคอทองคำแบบยาว จี้ สร้อยคอ ต่างหู ที่การออกแบบมีความเป็นไทย และ MIRACLE JEWELRY เครื่องประดับที่มีรูปทรงเข็มขัดชุดไทยของผู้หญิง มีลวดลายนกยูงที่สวยงามทำให้รู้สึกถึงความเป็นไทยและวัฒนธรรมไทย

สำหรับในช่วงต้นปีหน้า กรมฯ ได้ผนึกกำลังร่วมกับภาคเอกชน อาทิ กลุ่มอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สภาหอการค้าไทย, สมาคมผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินไทย, สมาคมเครื่องถมและเครื่องเงินไทย, สมาคมช่างทองไทย, สมาคมเพชรพลอยเงินทอง, สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับ จ.จันทบุรี เป็นต้น  เตรียมความพร้อมในการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (Bangkok Gems and Jewelry Fair) ครั้งที่ 61 โดยกำหนดระหว่างวันที่ 21-25 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี