พังงา จัดรำลึกผู้ประสบภัยสึนามิ

ญาติผู้ประสบภัยสึนามิเมื่อ 13 ปีที่ผ่านมาได้ร่วมรำลึกและไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ โดยการประกอบพิธีทางศาสนา ที่ชุมชนบ้านน้ำเค็ม ต.บางม่วง และที่บริเวณเรือ ต.813 ต.คึกคัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา โดยในปี้นี้มีทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก


 เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.60 ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงารายงานว่า ที่สวนอนุสรณ์สึนามิ ชุมชนบ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายสราวุฒิ ธนาเจริญสกุล นายอำเภอตะกั่วป่า พร้อมด้วย นายธงชัย หันช่อ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางม่วง ชาวบ้านบ้านน้ำเค็ม และญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่ม ย้อนหลังไปเมื่อ 13 ปีที่แล้ว คือเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ได้เกิดเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยจนทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายและสูญหายจากภัยดังกล่าวจำนวนมากหลังจากนั้นมาทุกๆปี จะมีญาติพี่น้องทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้เดินทางมาร่วมรำลึกและไว้อาลัยถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รุนแรงดังกล่าว ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายหลายพันคน 

โดยในปีนี้กิจกรรมได้เริ่มจากพิธีไว้อาลัยผู้สูญเสีย เริ่มจากวางดอกไม้หน้ารูปคุณพุ่ม พระโอรสในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ซึ่งถึงแก่อนิจกรรมจากเหตุการณ์ครั้งนั้น
 

ืื   

   

   

จากนั้นได้ร่วมกันประกอบพิธีทางศาสนาให้กับผู้เสียชีวิต คือพิธีกรรมทางศาสนาทั้ง 3 ศาสนา คือ ศาสนาอิสลาม และศาสนาคริสต์ ศาสนาพุทธ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิตโดยมีญาติพี่น้องได้นำอาหารใส่ปิ่นโต พร้อมรูปถ่ายผู้เสียชีวิต มาทำบุญอุทิศให้กับญาติพี่น้องด้วย และขณะเดียวกันก็ได้มีญาติพี่น้องผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้นำดอกไม้ พวงมาลัยไปวางที่กำแพงอนุสรณ์สถานด้วย

มีรายงานว่าที่บริเวณเรือ ต.813 ที่ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ก็มีพิธีการร่วมไว้รำลึกและอาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยคลื่นสึนามิด้วย โดยบริเวณนี้ส่วนใหญ่จะมีชาวต่างๆชาติรวมทั้งชาวไทยมาเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวนับพันคนเช่นกัน

โดยมีนายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายชาญศักดิ์ ถวิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายมานิต เพียรทอง ปลัดจังหวัดพังงา และนายสายัน กิจมะโน หัวหน้า ปภ.พังงา ร่วมพิธีเปิดกิจกรรมครบรอบ 13 ปี เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ โดยได้ร่วมกันเปิดโครงการวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ประจำปี 2560 ด้วย

พร้อมทั้งได้ทำพิธีวางดอกไม้หน้ารูปคุณพุ่ม พระโอรสในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี และพิธีทางศาสนาประกอบด้วยศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลาม โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้จะเป็นวันที่รำลึกและไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตตลอดจนเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ญาติพี่น้องผู้สูญเสียให้มีพลังในการดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุขต่อไป

นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงา
083-6388373