สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ พระราชทานถ้วยรางวัลการประกวดจัดแสดงนิทรรศการ“แผ่นดินของเรา”

         สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชวโรกาสให้นายดนุชา  สินธวานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นำคณะครูและนักเรียนระดับมัธยมศึกษาที่ชนะเลิศจากโครงการประกวดการจัดแสดงนิทรรศการ “แผ่นดินของเรา” ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทั้ง 6 แห่งทั่วประเทศ รับพระราชทานถ้วยรางวัลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พร้อมด้วยคณะกรรมการตัดสินและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และในโอกาสอันเป็นมงคลที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา วันที่ 12 สิงหาคม 2559 ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต เมื่อวันศุกร์ที่ 29 ธ.ค.2560 ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ สำนักงานกปร.ในฐานะหน่วยงานกลางในการประสานการดำเนินงานเพื่อสนองพระราชดำริให้บังเกิดผลสำเร็จสูงสุด จัดโครงการประกวดการจัดแสดงนิทรรศการภายใต้หัวข้อ“แผ่นดินของเรา” ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริทั้ง ๖ แห่งทั่วประเทศ ในโครงการเฉลิมพระเกียรติฉลองราชย์๗๐ ปี เคียงคู่ทรงงาน ๘๔ พรรษา ราชินีศรีแผ่นดิน ขึ้น เพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจ แนวพระราชดำริ และผลสำเร็จของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ได้เอื้ออำนวยประโยชน์แก่ประชาชนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ให้สาธารณชนได้มีโอกาสรับทราบและน้อมนำองค์ความรู้ไปเผยแพร่ขยายผลให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนสืบต่อไปด้วยพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ทรงมีต่อประชาชนและประเทศชาติมาตลอดระยะเวลาอันยาวนาน โดยพระราชทานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศมากกว่า 4,000 โครงการ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงอุทิศพระวรกาย เพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกรชาวไทย อีกทั้งเพื่อแสดงความจงรักภักดีและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมถึงกระตุ้นให้เกิดความสามัคคีของประชาชนชาวไทย โดยได้จัดโครงการประกวดการจัดแสดงนิทรรศการภายใต้หัวข้อ“แผ่นดินของเรา” ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทั้ง 6 แห่งทั่วประเทศ ในโครงการเฉลิมพระเกียรติ ฉลองราชย์ ๗๐ ปี เคียงคู่ทรงงาน ๘๔ พรรษา ราชินีศรีแผ่นดินโครงการดังกล่าวได้รับพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร พระราชทานถ้วยรางวัลให้กับเยาวชนจากสถาบันการศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่ชนะเลิศการประกวดจัดแสดงนิทรรศการฯ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร

สำหรับผลการตัดสินการประกวดนิทรรศการ ในหัวข้อ “แผ่นดินของเรา” ทั้ง 6 ครั้ง มีโรงเรียนที่ชนะเลิศได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมทั้งมีรางวัลรองชนะเลิศ 2 รางวัล และรางวัลชมเชยอีก 2 รางวัล ดังนี้

ครั้งที่ 1 ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนวังหลังวิทยาคม รางวัลรองชนะเลิศ 2 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนพนมสารคาม “พนมอดุลวิทยา” และโรงเรียนมัธยมพระราชทานนายาว และรางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนกาญจนภิเษกวิทยาลัย ฉะเชิงเทรา และโรงเรียนหมอนทองวิทยา

ครั้งที่2 ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 47 เพชรบุรี รางวัลรองชนะเลิศ 2 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี และโรงเรียนวัดจันทราวาส (ศุขประสารราษฎร์) และรางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนเขาย้อยวิทยา และโรงเรียนบางตะบูนวิทยา

ครั้งที่ 3 ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนอัตตัรกียะห์อิสลามียะห์ รางวัลรองชนะเลิศ 2 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์นราธิวาส และโรงเรียนเวียงสุวรรณวิทยาคม และรางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนนราธิวาส และโรงเรียนจรรยาอิสลาม

ครั้งที่ 4 ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี รางวัลรองชนะเลิศ 2 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนมัธยมท่าแคลง และโรงเรียนเทศบาลวัดบุญญวาสวิหาร และรางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนสตรีมารดาพิทักษ์ และโรงเรียนเบญจมานุสรณ์

ครั้งที่ 5 ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 53 จังหวัดสกลนคร รางวัลรองชนะเลิศ 2 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนสกลนครพัฒนศึกษาและโรงเรียนคำเพิ่มพิทยา และรางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนร่มเกล้า และโรงเรียนท่านผู้หญิงจันทิมาพึ่งบารมี

ครั้งที่ 6 ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ 48 พรรษา ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี รางวัลรองชนะเลิศ 2 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย และโรงเรียนมัธยมวิทยา จังหวัดลำปางและรางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย และโรงเรียนดอยสะเก็ดวิทยาคม