กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ “อากาศหนาวเย็นลง” ตั้งแต่วันที่ 9-15 มกราคม นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา โดยนายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศถึงอากาศที่จะหนาวเย็นลลงบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้  มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 9-15 มกราคม ศกนี้ 

ในช่วงวันที่ 9-11 ม.ค. 61 ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนในระยะแรก และมีอากาศหนาวเย็นลงกับลมแรง อุณหภูมิจะลดลงอย่างรวดเร็ว โดยเริ่มที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อนซึ่งอุณหภูมิจะลดลง 6-8 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียสในวันที่ 10 ม.ค. 61 หลังจากนั้นอุณหภูมิจะเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย และเกษตรกรควรระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย 


ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามและประเทศลาวตอนบนแล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยในคืนนี้ (8 ม.ค. 61) หลังจากนั้นจะแผ่ปกคลุมภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกในวันที่ 10 ม.ค. 61 

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้นในช่วงวันที่ 10-15 ม.ค. 61 ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝน

ตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

ประกาศ ณ วันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2561 เวลา 17.00 น.