นักท่องเที่ยวตื่นตาตื่นใจกับเหล่าโลมา ที่อวดโฉมโชว์ลีลาอย่างใกล้ชิด บริเวณเกาะระ พังงา

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงารายงานว่า ได้รับแจ้งว่ามีไกด์ทัวร์นำเรือพานักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมบริเวณเกาะระ เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ระหว่างนั้นโดยไม่คาดฝัน มีปลาโลมามากว่า 3 ตัวที่น่าจะเป็นปลาชนิดโลมาปากขวดโผล่ขึ้นมาโชว์แหวกว่ายต่อหน้าต่อตานักท่องเที่ยว สร้างความตื่นตาตื่นใจ ให้แก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

  

 โดยเหล่าฝูงดังกล่าวได้ว่ายกระโดดขึ้นเหนือน้ำรอบๆตัวเรือหัวโทง ชนิดใกล้แค่เอื้อมเลยทีเดียวและนานหลายนาที นับว่าโชคดีอย่างมากเลยที่ได้พบเห็น โดยไกด์บอกกับนักท่องเที่ยวว่ามีโลมาแวกว่ายรอบตัวเรือหลายตัว และเห็นภาพแบบเต็มตา ว่ายนานมากโชคดีที่พบปลามาแหวกว่ายให้เห็นอย่างเช่นวันนี้
 

สำหรับปลาโลมาที่พบน่าจะเป็นปลาโลมาพันธุ์ปากขวดที่มีจงอยปากค่อนข้างสั้นใหญ่ ลำตัวมีสีน้ำเงินเข้มอมเทา สีจาง หรือบางครั้งอมชมพูด้านท้อง รูปร่างค่อนข้างอ้วน ชอบว่ายตามเรือในทะเล โตเต็มที่ความยาว 2-3 เมตร
 

ส่วนอีกพันธุ์คือโลมาอิรวดีหรือโลมาหัวบาตรที่พบเห็นบ่อยในประเทศไทย ที่ไม่มีจงอยปาก หัวกลมมน ภายนอกสีน้ำเงินเทาด้านหลังและสีเทาจางด้านท้อง พบตามขายฝั่งทั่วไป ทั้งในทะเล น้ำกร่อยถึงน้ำจืด ทางฝั่งทะเลอันดามันส่วนใหญ่พบที่ สตูล กระบี่ และบริเวณอ่าวพังงา ส่วนใหญ่ที่พบความยาวประมาณ 1-2 เมตรเศษๆ 
.........................


ขอบคุณภาพ/คลิป จากคุณกฤษ ศรีฟ้า และไกด์ทัวร์คุระบุรี พังงา
ข่าว นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป รายงาน