กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ปูพรมฝึกคนดูแลผู้สูงอายุ

วันที่ 26 มกราคม 2561 พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่าในการคาดการณ์ประชากรในปี 2563 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุ และมีแนวโน้มก่อให้เกิดความต้องการธุรกิจบริการผู้สูงอายุที่จะต้องได้รับการส่งเสริมเพื่อเร่งยกระดับคุณภาพบริการ เพื่อรองรับผู้สูงอายุ รวมถึงการแข้งขันในระดับสากล ทั้งยังก่อให้เกิดธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่ให้บริการใหม่ๆ หลายรูปแบบ เช่น ธุรกิจส่งคนเข้าไปดูแลและบริการผู้สูงอายุที่บ้านพัก บริการรับพาไปเที่ยว ซึ่งทำหน้าที่แทนคนในครอบครัวที่มีภาระงานประจำ และเรื่องของมาตรฐานการดูแลผู้สูงอายุเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องตระหนักเพื่อการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไป


   

ด้านนายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่าจากความเข้าใจในปัญหาดังกล่าว กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้จัดทำข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน สาขาผู้ดูแลผู้สูงอายุ และสาขาอื่นๆ ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กับ เครือโรงพยาบาลพญาไท โดยจัดตั้ง”ศูนย์การศึกษาเพื่อสุขภาพ เครือโรงพยาบาลพญาไท” ในการจัดการเรียนการสอน “หลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุ 4 เดือน (420 ชั่วโมง)” เพื่อที่จะผลิตบุคลากรด้านการส่งเสริมสุขภาพ ให้ทันกับความต้องการของตลาดแรงงาน ด้านการดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นหลักสูตรระยะสั้น ซึ่งเมื่อสำเร็จการอบรมสามารถทำงานในโรงพยาบาล และสถานประกอบการดานการดูแลผู้สูงอายุของภาครัฐและภาคเอกชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ในส่วนของกรุงเทพมหานคร โดยนายสมชาติ สุภารี ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชมสถานที่เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการจัดอบรมหลักสูตรดังกล่าว โดยเน้นการเพิ่มความรู้ ทักษะ ด้านการดูแลผู้สูงอายุตามกิจวัตรในการดำรงชีวิต การจัดเตรียมอาหารและโภชนาการ การจัดกิจกรรมนันทนาการและออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ สำหรับคุณสมบัติของผู้ที่สนใจต้องสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.3) หรือเทียบเท่าขึ้นไป มีอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป มีสภาพร่างกายและจิตใจที่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการฝึก มีความเหมาะสมกับการปฏิบัติงาน และมีความพร้อมเข้ารับการฝึกได้ตลอดหลักสูตร โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 2617 7255 ถึง 58 ต่อ 322 นายสมชาติ สุภารี กล่าว