Chiang Mai Blooms 2018 : เทศกาลเชียงใหม่เบิกบาน

เชียงใหม่ขานรับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สร้างเมืองด้วยพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ของ ภาครัฐ ภาคธุรกิจ และคนรุ่นใหม่ ร่วมกันสร้างโอกาสในธุรกิจท่องเที่ยวครั้งสำคัญ โดยมีเป้าหมายหลักคือยกระดับเชียงใหม่ให้เป็นจุดหมายปลายทางแถวหน้าของอาเซียน เมืองอันสุนทรีย์และสร้างสรรค์ กับประวัติศาสตร์หน้าใหม่ “สร้างเมืองด้วยดอกไม้” เสน่ห์ของเชียงใหม่ที่ไม่มีใครเลียนแบบได้


จังหวัดเชียงใหม่ สมาคมโรงแรมไทย ภาคเหนือตอนบน และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบเชียงใหม่ (TCDC) ยกระดับปฏิทินท่องเที่ยวดอกไม้เดือนกุมภาพันธ์ ให้เป็นเทศกาลท่องเที่ยวระดับนานาชาติ สร้าง Flagship Festival สานพลังภาครัฐและธุรกิจและบริการในแบรนด์ “เชียงใหม่ บลูมส์ (Chiang Mai Blooms) 2018 : เทศกาลเชียงใหม่เบิกบาน” ปักธงกุมภาพันธ์ทุกปีเป็นจุดนัดพบของเอเชียในเทศกาลดอกไม้ระดับตำนาน ผสานความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร สปา แกลเลอรี่ ศูนย์การเรียนรู้พฤกษศาสตร์ เส้นทางท่องเที่ยวดอกไม้ต่างอำเภอ พร้อมเสนอประสบการณ์เบิกบานใจกับไลฟ์สไตล์ที่อบอวลด้วยหมู่มวลดอกไม้

โดยกิจกรรมที่เกิดขึ้นนั้นประกอบไปด้วย การชมความงามของธรรมชาติ มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 42 ภายใต้แนวคิด“หมื่นแสนมวลบุปผา งามตาทั่วเวียงพิงค์” สำหรับปีนี้มีการพัฒนารูปแบบเพื่อนำเสนอขบวนบุปผชาติให้งดงามแปลกตากว่าทุกปี, 

Flower routing ชมดอกไม้ตามเส้นทางการท่องเที่ยว ประกอบด้วย เส้นทางที่ 1 ดอยสุเทพ – พระตำหนักภูพิงค์ฯ – ดอยปุย – ขุนช้างเคี่ยน เส้นทางที่ 2 แม่ริม - ม่อนแจ่ม– บ้านม้งดอยปุย – สวนพฤษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์– ปางช้างแม่สา – น้ำตกแม่สา -เทศบาลเมืองแกนพัฒนา และ เส้นทางที่ 3 อุทยานหลวงราชพฤกษ์ – สวนกุหลาบหลวงโครงการหลวงห้วยผักไผ่ – ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง กิจกรรมปั่นไปในสวนดอกไม้ (Bike with Flower) ชมแปลงปลูกดอกไม้เพื่อการค้าของคนในชุมชน เรียนรู้วิถีชีวิตชาวบ้านไป และดื่มดำกับความงามของดอกไม้ที่บานสะพรั่ง 

กิจกรรมเปิดฟ้า...ตามหาดาว (NARIT Star Party) ณ อุทยานดาราศาสตร์เชียงใหม่ อ.แม่ริม สัมผัสประสบการณ์ท้องฟ้าที่งดงาม อบอวลไปด้วยกลิ่นไอของดอกไม้ พร้อมเก็บภาพประทับใจกับ“ดอกกุหลาบแห่งเอกภพ” ที่จะตราตรึงใจทุกคนไปอีกนาน

การดื่มด่ำไปกับบรรยากาศของสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมในเชียงใหม่ที่พร้อมใจกันเติมเสน่ห์ให้บริการด้วยดอกไม้ในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่การเช็คอินถึงเช็คเอ้าท์ อาทิ เครื่องดื่มต้อนรับจากดอกไม้ การ์ดต้อนรับ ดอกไม้ต้อนรับ และเมนูพิเศษ ฯลฯ Bloom Everyday at TCDC ซึ่งแปลงโฉมห้องสมุดเป็นสวนดอกไม้ พร้อม Flower Installation ในรูปแบบต่างๆ ตลอดจนร้านอาหารและคาเฟ่ทั่วเชียงใหม่ที่ประดับประดาด้วยมวลหมู่ดอกไม้ เพื่อให้ทุกคนได้ชื่นชมความงามพร้อมเรียนรู้เรื่องราวของไม้ดอก พืชเศรษฐกิจของเชียงใหม่ไปพร้อมกัน

ร่วมเวิร์คช้อปกับผู้ประกอบการรายย่อยและคนรุ่นใหม่ในชุมชน อาทิ Blooming x Tea by อองเต x DFD Flower studio การรวมตัวของนักเบรนด์ชาและนักจัดดอกไม้รุ่นใหม่ จัดเวิร์คช้อปเกี่ยวกับดอกไม้ท่ามกลางบรรยากาศของกุหลาบหลากหลายสายพันธุ์ ณ โครงการหลวงทุ่งเริง อ.หางดง, กิจกรรม'ดอกไม้' จากไม้แกะสลักฝีมือคุณ ณ บ้านถวาย สองฝั่งคลอง อ.หางดง เปิดโอกาสให้ผู้สนใจได้แกะสลักรูปดอกไม้ด้วยตนเอง พร้อมได้ทราบความเป็นมาของชุมชนบ้านถวายที่ทำไม้แกะสลัก และเป็นต้นแบบ OTOP ของไทย โดยมีครูสล่าคอยสอนอย่างใกล้ชิด

                          

 กิจกรรม Chiang Mai Craft Week 2018 ณHobbyist Studio โครงการสตาร์ อเวนิว 3 (ถนนมหิดล) ที่จะได้พบกับเวิร์คช้อปงานทำมือมากมายจากผู้ผลิตตัวจริง, กิจกรรม Flower on fabric by RISSARA การย้อมสีและทําลวดลายบนผ้าจากดอกไม้ใบไม้ที่หาได้ในท้องถิ่นด้วยเทคนิค Ecoprint ณ โครงการบ้านข้างวัด 

ยิ่งไปกว่านั้นยังมี กิจกรรมไฮไลท์ที่น่าสนใจ ได้แก่ Flower on the Table อาหารค่ำมื้อพิเศษบนโต๊ะที่ยาวที่สุดในประเทศไทย 720 ที่นั่ง โดยสมาคมโรงแรมไทย ภาคเหนือตอนบน ได้รวมตัวแสดงพลังและความคิดสร้างสรรค์ เนรมิตเมนูดอกไม้สุดอลังการ ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จำหน่ายบัตรท่านละ 2,500 บาท รายได้ส่วนหนึ่งบำรุงกิจกรรมสาธาณกุศล และ กิจกรรม Flower in the Air นั่งบอลลูนชมความงดงามของสวนพฤกษศาสตร์และเมืองเชียงใหม่แบบ 360 องศา รับลมเย็นยามอรุณรุ่ง พร้อมรับประทานอาหารเช้ามื้อพิเศษอวลกลิ่นดอกไม้ ณ สวนทวีชล อ.ดอยสะเก็ด

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลและดูตารางกิจกรรมต่างๆ ได้ทาง www.ChiangMaiBlooms.com, facebook fanpage: Chiang Mai Bloomsหรือค้นหาจากแฮชแทค #chiangmaiblooms ในทุกช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค