กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ตรวจสอบ “งานโคนม”(อ.ส.ค.) สระบุรี พบผู้ประกอบการลักลอบขายน้ำเมาในที่ต้องห้าม

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบ “งานโคนม” (อ.ส.ค.) จังหวัดสระบุรี  พบการกระทำความผิด จำนวน 5 ราย  โดยพบผู้ประกอบการลักลอบขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในที่ต้องห้าม หวั่นเป็นช่องทางให้เยาวชนเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้โดยง่าย


วานนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2561) นายแพทย์นิพนธ์  ชินานนท์เวช  ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรค มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4  จังหวัดสระบุรี สรรพสามิต ตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าภายในงานโคนม ณ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี อันเป็นสถานที่อยู่ภายใต้กำกับดูแลของรัฐ นอกจากกฎหมายจะกำหนดห้ามมิให้จำหน่ายในสถานที่ดังกล่าวแล้วนั้น การกระทำดังกล่าวยังเป็นการเพิ่มโอกาสสุ่มเสี่ยงให้เยาวชนเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้โดยง่าย

การควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ที่มีเจตนารมณ์ในการปกป้องเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป มิให้เข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้โดยง่าย ที่เป็นเหตุปัจจัยอันก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ ครอบครัว อุบัติเหตุ ความรุนแรง และอาชญากรรม ซึ่งล้วนส่งผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ เพื่อช่วยลดปัญหาและผลกระทบทั้งด้านสังคมและเศรษฐกิจ ช่วยสร้างเสริมสุขภาพ การดำเนินงานครั้งนี้ประสบความสำเร็จเนื่องจากความร่วมมือของเครือข่ายทุกภาคส่วน การเป็นหูเป็นตานอกจากจะเป็นการขับเคลื่อนเพื่อป้องปรามการกระทำความผิดแล้ว ยังเป็นการดำเนินการเชิงรุกที่จะทำให้ผู้ประกอบการที่อาศัยช่องว่างทางกฏหมายกระทำผิด เห็นถึงความร่วมมือที่จริงจังที่ทุกฝ่ายต้องการปกป้องสุขภาพและสังคมที่ยั่งยืน

จากการตรวจสอบพบการกระทำความผิด จำนวน 5 ราย โดยจับกุมดำเนินคดี จำนวน 2 ราย เป็นการกระทำผิดตามมาตรา 27(8) ขายในพื้นที่กำกับดูแลของรัฐวิสาหกิจ 1 ราย และขายโดยไม่มีใบอนุญาตตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต 2560 จำนวน 1 ราย และรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อกล่าวโทษดำเนินคดี จำนวน 3 ราย เป็นการกระทำที่เข้าข่ายมาตรา 27(8) การขายในสถานที่ห้ามขาย 2 ราย และมาตรา 32 การโฆษณา 1 ราย  หากประชาชนมีข้อสงสัยหรือพบเห็นเหตุการณ์ที่ต้องสงสัย สามารถโทรสอบถามได้ที่สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โทร. 02 590 3342 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422