ร.10 ทรงห่วงใยชาวไทยภูเขา โปรดเกล้าฯ องคมนตรีติดตามงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและมอบถุงพระราชทานเครื่องห่มกันหนาว

   สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานพร้อมผ้าห่มกันหนาวไปมอบแก่ราษฎรและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานพร้อมกับติดตามเร่งรัดการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ณ จ.เชียงราย และ จ.น่าน ระหว่างวันที่ 5-7 ก.พ.2561  
   ทั้งนี้ ในวันแรก นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมคณะอนุกรรมการฯ เดินทางไปยัง โครงการชลประทานจังหวัดเชียงราย เพื่อร่วมประชุมรับฟังสรุปผล ปัญหา อุปสรรคการดำเนินงานโครงการพัฒนาด้านแหล่งน้ำที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงรับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ประกอบด้วยโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยรู โครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมาะ อ.ปง โครงการทำนบดินห้วยนกเค้าพร้อมอาคารประกอบ อ. ดอกคำใต้ จ.พะเยา โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยโป่งแงะพร้อมระบบส่งน้ำ อ.เชียงของ และโครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านหนองสา อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ พร้อมให้ข้อเสนอแนะการดำเนินงาน ทั้งนี้เพื่อสนองพระราชกระแสของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใยราษฎรและโครงการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลที่9 พระราชทานไว้ให้บังเกิดประโยชน์กับราษฎรโดยเร็ว
   จากนั้น องคมนตรี พร้อมคณะฯ เดินทางไปยังโครงการสถานีพัฒนาเกษตรที่สูงตามพระราชดำริห้วยแม่เกี๋ยง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เพื่อเชิญถุงพระราชทานพร้อมผ้าห่มกันหนาวจำนวน 61 ถุง จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใยชีวิตความเป็นอยู่และการประกอบอาชีพของราษฎรด้วยขณะนี้อากาศเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิลดลงในหลายพื้นที่ ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับราษฎรที่อยู่ในพื้นที่สูง จึงได้พระราชทานเครื่องห่มกันหนาวมอบให้กับราษฎรและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานพร้อมกับเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานของโครงการฯ
   วันถัดมา คณะองคมนตรี เดินทางไปยังโครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริบ้านห้วยหยวกป่าโซ ต. แม่สลองใน อ. แม่ฟ้าหลวง จ. เชียงราย เพื่อติดตามการดำเนินงาน โดยโครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริบ้านห้วยหยวกป่าโซ เกิดขึ้นจากพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งเสด็จฯ เยี่ยมราษฎรเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2546
      ปัจจุบันโครงการฯ แบ่งการดำเนินงานในพื้นที่แต่ละด้านคือ ด้านการอนุรักษ์ ฟื้นฟูและพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม โดยฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำให้กลับคืนความสมบูรณ์ด้วยการสร้างฝายทำให้ป่ามีความชุ่มชื้น รวมทั้งป้องกันรักษาป่าให้คงความสมบูรณ์โดยให้ชุมชนมีส่วนร่วม นอกจากนี้ยังทำแปลงสาธิตการเกษตร ประมง ปศุสัตว์ มีการส่งเสริมการปลูกชาเจียวกู่หลัน ในปี2557 เพื่อเป็นรายได้เสริมแก่ราษฎรผู้เข้าร่วมโครงการฯ แทนการทำนาแบบขั้นบันไดปลูกข้าวไร่ที่ให้ผลผลิตต่ำแลใช้พื้นที่มาก โดยปัจจุบันมีราษฎรปรับเปลี่ยนพื้นที่ทำนาแบบขั้นบันไดแล้ว 118 ครัวเรือน พื้นที่ประมาณ 600 ไร่ จากพื้นที่เป้าหมาย 1,000ไร่ สำหรับแผนงานที่จะดำเนินงานต่อไปคือ การพัฒนาพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป
   ต่อมา องคมนตรี  พร้อมคณะฯได้เชิญถุงพระราชทานพร้อมผ้าห่มกันหนาว จำนวน 150 ถุง มอบให้กับราษฎรและผู้ปฏิบัติงานใน โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริบ้านธารทอง ต. แม่เงิน อ. เชียงแสน จ. เชียงราย พร้อมติดตามตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของโครงการฯ ที่จากเดิมเป็นพื้นที่ที่ถูกบุกรุกทำลาย และแนวชายแดนยังเป็นเส้นทางผ่านการขนยาเสพติด แหล่งผลิตยาเสพติด ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ และเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2546 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินี นาถ ในรัชกาลที่ 9 พร้อมด้วยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฎราชกุมาร (พระอิสริยยศในขณะนั้น) เสด็จฯ ทอดพระเนตรพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติสบกกฝั่งขวา ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำถูกบุกรุกทำลายเพื่อใช้เป็นที่ทำกิน โดยชาวเขาเผ่าม้ง จึงได้พระราชทานพระราชดำริ จัดตั้งสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงบ้านธารทอง เพื่อเป็นสถานีผลิตอาหารที่ปลอดภัยและเป็นแหล่งจ้างงานให้กับราษฎรพร้อมกับเรียนรู้การทำเกษตรที่ถูกต้องตามหลักวิชาการเพื่อนำไปปฏิบัติในพื้นที่ของตนเอง รวมทั้งเรียนรู้การดำเนินชีวิตให้อยู่ร่วมกับป่าได้อย่างเกื้อกูลกัน
   ปัจจุบันโครงการฯ ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริทั้งด้านการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎรเกิดผลสัมฤทธิ์ สร้างงานสร้างรายได้ให้กับราษฎรเป็นอย่างดี
สำหรับวันที่สามของภารกิจ  นายพลากร สุวรรณ รัฐ องคมนตรี พร้อมคณะอนุกรรมการฯ เชิญถุงพระราชทานพร้อมผ้าห่มกันหนาวจำนวน 205 ถุง จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปมอบแก่ราษฎรและผู้ปฎิบัติงานใน โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ บ้านสบขุ่น อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน พร้อมกับติดตามการดำเนินงานและเยี่ยมราษฎร ทั้งนี้เพื่อสนองพระราชกระแสของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถึงความห่วงใยชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎรที่อยู่ในพื้นที่สูงและพระราชปณิธานอันแน่วแน่ที่ทรงสืบสาน รักษา ต่อยอดโครงการต่างๆ ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พระราชทานไว้ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตของราษฎรให้มีความมั่นคงยั่งยืนสืบไปซึ่งได้สร้างความปลาบปลื้มแก่ราษฎร ผู้ปฏิบัติงานและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงห่วงใยความเป็นอยู่ของราษฎรในครั้งนี้