พบสารเสพติดในร่างกายผู้ขับขี่ยานพาหนะในพื้นที่พังงาอัตราสูง เฉพาะสุ่มตรวจจุดสกัดความมั่นคงสูงกว่าร้อยละ 20 

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.61 ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงา ได้ตระเวนข่าวเส้นทางถนนเพชรเกษม จากอำเภอตะกั่วป่าไปยังอำเภอคุระบุรีผ่านไปยังด่านความมั่นคงทับกำ ม.4 ต.บางนายสี อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พบนายวิเชียร จิตต์พิศาล นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ สำนักงารสาธารณสุขอำเภอตะกั่วป่า พร้อมด้วยนายเจษฎา ทิติมุทา ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอตะกั่วป่า กำลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อส. ตำรวจกว่า 30 นาย ร่วมบูรณาการทำงานพร้อมอุปกรณ์เครื่องตรวจปัสสาวะ เพื่อค้นหาสารเสพติด รวมทั้งการตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมายต่างๆที่อาจซุกซ่อนมากับยานพาหนะของผู้ขับขี่
 

จากนั้นก็ได้ทำการเชิญตัวผู้ขับขี่ยานพาหนะทั้งรถจักรยานยนต์ รถยนต์ไปตรวจปัสสาวะ ว่ามีสารเสพติด หรือสารกระตุ้นอะไรอยู่ในตัวของผู้ขับขี่บ้างหรือไม่ ตามแผนสกัดกั้น x-ray ผู้เสพสารเสพติดบนท้องถนน และเนื่องจากช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา มักพบว่าสถิติอุบัติเหตุทางถนน มักมีอัตราที่สูงขึ้นเรื่อยๆ สาเหตุมาจากความคึกคะนอง ไม่กลัวตายของผู้ขับขี่ 

ซึ่่งอาจมาจากสารกระตุ้นต่างๆ หรือสารเสพติดก็เป็นได้ จากการตรวจผู้ที่ขับขี่รถประเภทต่างๆ ที่ถูกเรียกตรวจปัสสาวะ ทั้งหมดในครั้งนี้แค่ประมาณชั่วโมงเศษ ตรวจทั้งสิ้นจำนวน 91 รายพบผลตรวจในเบื้องต้นถึงจำนวน 19 ราย แยกเป็นเมทแอมเฟตามีนจำนวน 15 ราย กัญชาจำนวน 2 ราย และพบทั้งเมทแอมเฟตามีนและกัญชาจำนวน 2 ราย คิดเป็นร้อยละ 28.87 %

  

ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ เพราะเป็นปริมาณที่สูงมาก และสามารถคิดวิเคาระห์ไปถึงภัยสิ่งต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นบนท้องถนนได้มากมายหลายอย่าง ทั้งปัญหาอาชญากรรม ภัยสังคม ความปลอดภัย อุบัติเหตุอุบัติภัยของผู้ขับขี่ที่ไม่มีความปลอดภัยบนท้องถนน ขับรถเร็ว กล้าขับกล้าแซงในที่คับขันชนิดที่ไม่กลัวตาย ที่เห็นๆกันตามถนนอาจมาจากผู้ขับขี่ที่มีสารเสพติดเหล่านี้อยู่ในร่างกายก็ได้ และกระทบไปถึงผู้ขับขี่ปกติที่ไม่มีสารกระตุ้นหรือสารเสพติดต้องมารับเคราะห์เพราะคนเหล่านี้ปัญหาการแพร่ระบาดการใช้สารของยาเสพติดเหล่านี้คงต้องเป็นการแก้ไขในระดับชาติอย่างจริงจังและเด็ดขาด หากปล่อยเนิ่นนานหายนะก็อาจเกิดขึ้นอย่างไม่มีหนทางแก้ไขได้แน่ๆ


นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงา
083-6388373