อุตตม – คณิศ แถลงร่าง พ.ร.บ. อีอีซี เชื่อสร้างความเชื่อมั่น เดินหน้าพัฒนาโครงการต่อเนื่อง เร่งกระตุ้นนักลงทุนไทยใช้สิทธิ์



นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และ นายคณิศ  แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ร่วมแถลงข่าวถึงเจตนารมณ์ และสาระสำคัญของ ร่างพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ… ที่ผ่านมติของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อย่างเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 8กุมภาพันธ์ 2561 ณ ห้องประชุม อก.สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม 

ร่างพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ หรือ ร่าง พ.ร.บ. อีอีซี มีเจตนารมณ์ในการพัฒนาเชิงพื้นที่ให้เต็มศักยภาพ ต่อเนื่องและยั่งยืน โดยมีขอบเขตพื้นที่ที่ชัดเจน คือ จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง และใช้เป็นตัวอย่างการพัฒนาในพื้นที่เขตอื่นๆ เพื่อช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ส่งเสริมด้านพาณิชย์และอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ทันสมัย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น และให้ความสำคัญสูงสุดต่อการกำหนดให้มีกองทุนพัฒนา เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เพื่อพัฒนาพื้นที่ หรือชุมชน และประชาชน สนับสนุนด้านการศึกษา เพื่อสร้างความสมดุลในการพัฒนาโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า การที่ร่าง พ.ร.บ. เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ… ผ่านความเห็นชอบจาก สนช. เป็นขั้นตอนสำคัญในการพัฒนาโครงการอีอีซี จะช่วยสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศเนื่องจากมีกฎหมายรองรับที่ชัดเจน และสร้างความมั่นใจให้ประชาชนในพื้นที่ที่จะได้รับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยแผนงานต่อไปหลังจากนี้จะจัดทำโรดโชว์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างมีเป้าหมายที่แน่ชัด

นายคณิศ  แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เน้นย้ำว่า ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้สำหรับคนไทย ไม่ใช่ชาวต่างชาติ รอเปิดรับนักลงทุนชาวไทย รวมถึง SME ไทย ให้เข้ามาใช้สิทธิ์ ไม่ใช่เฉพาะนักลงทุนต่างชาติ และการที่มีโครงสร้างบริหารที่ชัดเจนจะทำให้มั่นใจว่าเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเป็นโอกาสที่ต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใดก็ตาม และการที่มีการจัดตั้งสำนักงาน แปลว่าต้องการให้ภารกิจ อีอีซี เป็นภารกิจระยะยาว ที่มีประสิทธิภาพ เป็นการถาวร ตาม พ.ร.บ.

ทั้งนี้ทางสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) ได้จัดช่องทางเพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อมูล ร่างพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ 

และเปิดรับฟังความเห็นและเปิดรับคำถามทาง www.eeco.or.th  โทรศัพท์ 02-033-8000 หรือ คุณทัศนีย์ โทร. 086-082-7938 อีเมล์ tasanee@eeco.or.th และ คุณธีรภัทร 089-134-3455 ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 16กุมภาพันธ์ 2561 และจะทำการเผยแพร่ประมวลคำถาม-คำตอบ ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561