เจ้าหน้าที่อุทยานฯ จับกุมลักลอบค้าสัตว์ป่าออนไลน์

วันที่ 21 กพ. 61 เวลาประมาณ 09:30 น. เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่า (ชุดเหยี่ยวดง) โดยนายนุวรรต ลีลาพตะ นายนาวี ช้างภิรมย์ พร้อมพวกร่วมกับสายตรวจสัตว์ป่าจังหวัดอุตรดิตถ์ นำโดยนายจักรพันธุ์ เพื่อนฝูง เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย - เขาประดู่ นำโดยนายวาที วีระกิโกศล จนท.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.11 (พิษณุโลก) นำโดยนายมงคล คำสุขและ สพญ.ดุสิตา ชินเจริญดี , จนท. สปป.3 (ภาคเหนือ) และ จนท.ตำรวจ สภ.พญาแมน สนธิกำลังกันเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 61/1 หมู่ 7 ต.พญาแมน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ตามที่ได้ขอหมายค้นจากศาลจังหวัดอุตรดิตถ์ เมื่อคืนวันที่ 20 กพ.61 โดยมีนางสำราญ วิริยะวงษ์และนายวีระชาติ วิริยะวงษ์ เป็นผู้นำค้น ได้พร้อมสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิด
 

   

สืบเนื่องจากนายวีระชาติฯ ได้ประกาศขายสัตว์ป่าทางออนไลน์ ขายสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิด เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดงจึงได้สืบค้นรายละเอียด จนทราบข้อมูลชัดเจนแล้ว จึงได้วางแผนล่อซื้อเสือกระต่ายหรือแมวป่า จำนวน 2 ตัว นัดส่งมอบของกันที่กรุงเทพฯ โดยได้แบ่งกำลังอีกส่วนหนึ่งเดินทางเข้าตรวจค้นบ้านพักดังกล่าวข้างต้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ จนสามารถควบคุมตัวนางสำราญฯและนายวีระชาติฯ ได้พร้อมสัตว์ป่าคุ้มครอง 

ได้แก่ นกแก้วหัวแพร 8 ตัว นกกวัก 1 ตัว นกตีนเทียน 1 ตัว นกขุนทอง 1 ตัว นกคุ้มสี 4 ตัว เป็ดลาย 7 ตัว เป็ดแดง 7 ตัว เหยี่ยวขาว 1 ตัว ลูกนกหัวขวานสี่นิ้วหลังทอง 2 ตัว และลูกนกแก้วหัวแพร 17 ตัว รวม 9 ชนิด จำนวน 49 ตัว มูลค่าประมาณ 34,200 บาท ไว้เป็นของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ พญาแมนดำเนินคดีในข้อหาค้าและมีไส้ในครอบครองเพื่อการค้าต่อไป ของกลางมอบให้ สบอ.11(พิษณุโลก) เป็นผู้ดูแลรักษา 

ในขณะที่ทางกรุงเทพฯ ชุดเหยี่ยวดงได้ร่วมกับตำรวจ บก.ปทส.อายัดเสือกระต่ายจำนวน 2 ตัวที่นายวีระชาติฯได้จัดส่งไปให้ พร้อมคนขับรถทัวร์ที่บรรทุกเสือกระต่ายไปส่งยังจุดนัดหมาย เพื่อตรวจสอบยืนยันชนิดพันธุ์ ใช้ดำเนินคดีแก่นายวีระชาติและผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป