กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ติวเข้มชุดปฏิบัติการใต้น้ำ เร่งฟื้นปะการังหมู่เกาะไข่

เมื่อวันที่ 21 กพ. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สั่งการให้ ดร. นิพนธ์ พงษ์สุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิจัยทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในระบบนิเวศน์ทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วยนายวิชัย สมรูป ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 จังหวัดพังงา นำนักดำน้ำจิตรอาสา จาก ชมรมดำน้ำตำรวจภูธรจังหวัดพังงา ภูเก็ตสกูบ้า นักดำน้ำจากภูเก็ตซีฟาร์เรอร์ นักดำน้ำทีมอนุรักษ์ทรัพยากรใต้น้ำ อ. สวี ทีมดำน้ำเกาะสีชัง นักดำน้ำ ปภ.ภูเก็ต นักดำน้ำจาก อสทล. จังหวัดพังงา ภูเก็ต จำนวน 30 คน ออกปฏิบัติงานฟื้นฟูปะการัง บริเวณเกาะไข่ใน ต. พรุใน อ. เกาะยาว จ. พังงา 

ซึ่งปฏิบัติดังกล่าวอยู่ภายใต้โครงการฟื้นฟูทรัพยากรปะการัง แบบบูรณาการทุกภาคส่วน ประจำปี2561 โดยกำหนดเป้าหมายที่จะฟื้นฟูปะการังในพื้นที่เกาะไข่ให้ได้ 30 ไร่ 40,000 กิ่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ส่งผู้เชี่ยวชาญปะการัง ติวเข้มชุดปฏิบัติการใต้น้ำ เพื่อฟื้นฟูปะการังหมู่เกาะไข่ จังหวัดพังงา โดยเน้นเทคนิคทางธรรมชาติเป็นหลัก 
 

   

นายวิชัย สมรูป กล่าวว่า ในอดีตเกาะไข่ถูกจัดเป็นสถานที่ที่มีปะการังที่สมบูรณ์แห่งหนึ่งของประเทศไทย ภายหลังปะการังฟอกขาว ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศไทยเมื่อปี 2553 ที่ผ่านมา ประกอบกับการถูกรบกวนจากกิจกรรมการท่องเที่ยวต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ปะการังเสื่อมโทรมลงตามลำดับ โครงการดังกล่าวนี้จะช่วยให้ปะการังฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ก่อให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ทางทะเลและชายฝั่ง 
 

ดร. นิพนธ์ พงษ์สุวรรณ ระบุว่า การฟื้นฟูปะการังในครั้งนี้ เน้นวิธีการแบบธรรมชาติให้มากที่สุด โดยจะเก็บเศษกิ่งปะการังมีชีวิตซึ่งแตกหัก ทั้งโดยธรรมชาติและจากการกระทำของมนุษย์ ไปผูกติดกับฐานเศษซากปะการังเดิมที่ตายแล้วโดยใช้เคเบิลไทน์ กรณีไม่มีฐานปะการังเดิม ก็จะใช้อิฐบล๊อก เป็นฐานเทียม หลังจากนั้นก็เอากิ่งปะการังลงปลูกโดยใช้กาวอีพอกซี่ เป็นตัวเชื่อมระหว่างกิ่งปะการังและอิฐบล็อก ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ ไม่เกิน 1 เดือน ปะการังก็จะค่อย ๆ เจริญเติบโต ขยายโคโลนีขึ้นเรื่อย ๆ จากกอเล็กเป็นกอใหญ่ และแผ่ปกคลุมเป็นแนวปะการังที่สมบูรณ์ต่อไป


                   



นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /อ.อวุโส ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงา
083-6388373